Thị trường ô tô, - 19/04/2021 07:05 AM
Trong phân khúc xe đa dụng (MPV) 7 chỗ, Toyota Innova tiếp tục đánh mất mình trên thị trường Việt Nam khi có tháng thứ 4 liên tiếp đứng ở vị trí số 3 số lượng xe bán ra và để Mishubishi Xpander gia tăng khoảng cách khá xa.

Báo cáo từ hiệp hội sản xuất xe ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 3/2021, Toyota Innova bán được 439 xe và tính đến hết quý I/2021, Innova bán ra tổng cộng 843 xe

Trong khi đó Mishubishi Xpander tiếp tục tăng mạnh doanh số bán ra trong tháng 3 với 1,179 xe, gấp đôi so với tháng 2 và hết quý I/2021, mẫu xe này bán ra 4.602 xe.

toyota-innova-tiep-tuc-bi-xpander-keo-dan-khoang-cach

Lợi thế về giá và ngoại hình giúp Xpander đánh bại Innova

Như vậy kể từ năm 2018, với sự xuất hiện của Xpander, cục diện trên thị trường xe phân khúc đa dụng dưới 1 tỷ đồng đã thay đổi một cách chóng mặt. Toyota Innova từ vị thế độc tôn trong suốt nhiều năm đã không còn duy trì được phong độ khi các hãng khác nhảy vào phân khúc như Mishubishi Xpander, Suzuki Ertiga, Kia Rondo hay Chevrolet Orlando.

Không những vậy, tháng 3/2021 cũng là tháng thứ 4 liên tiếp, Toyota Innova xếp vị trí thứ 3 trong top các xe MPV bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam. Cái tên vượt qua Innova để đứng vị trị thứ 2 đó là Suzuki XL7. Dù doanh số của XL7 không vượt trội như Xpander nhưng cũng đủ để Innova “buồn lòng”.

Nhận xét về vấn đề này, đa phần các ý kiến của khách hàng đều nhận định điểm mấu chốt là việc giá của Innova quá cao so với Xpander. Đặc biệt, Innova được sản xuất và lắp ráp trong nước nhưng giá bản cao nhất cũng gần 1 tỉ đồng, trong khi đó Xpander mang được “cái mác” xe nhập khẩu nhưng giá chỉ 620 triệu đồng cho phiên bản số tự động và 550 triệu đồng cho phiên bản số sàn.

Thêm vào đó, mẫu Xpander cũng được đánh giá rất cao về thiết kế. Như vậy, so cả 2 tiêu chí mà khách hàng Việt Nam thường ưu tiên đầu tiên khi lựa chọn đó là giá cả và ngoại hình thì Innova thua luôn cả 2 tiêu chí này. Vấn đề với Innova càng rõ ràng hơn qua trường hợp của Suzuki XL7, giá niêm yết của mẫu xe này chỉ từ 589 triệu đồng.

Miếng bánh lớn nhất trong thị phần doanh số xe MPV 7 chỗ dưới 1 tỷ đồng giờ đây hoàn toàn thuộc về Xpander, trong khi đó Innova chỉ có thị phần ngang ngửa Suzuki XL7, Suzuki Ertiga hay đồng hương Toyota Rush.

Sự thất vọng của khách hàng đối với Innova còn đến từ việc thiết kế đã quá cũ, trong phiên bản ra mắt gần nhất, phom dáng của Innova hầu như không có sự thay đổi đáng kể nào ngoại trừ làm góc cạnh hơn phần cản gió. Một số chi tiết được nâng cấp không ấn tượng gì như đèn pha từ halogen lên LED dạng thấu kính, hệ thống cân bằng góc chiếu, đèn chờ dẫn đường. Chìa khóa thông minh, khởi động bằng nút bấm và cửa kính điều khiển một chạm, chống kẹt, camrera lùi, số lượng cảm biến hỗ trợ đỗ xe tăng thêm.

toyota-innova-tiep-tuc-bi-xpander-keo-dan-khoang-cach

Innova ra mắt phiên bản mới nhưng vẫn không đủ sức thuyết phục khách hàng quay trở lại

Những thay đổi kể trên quá ít ỏi và không giúp Innova cải thiện tình thế bởi mức giá so với Xpander vẫn chênh lệch quá nhiều, một ý kiến khách hàng cho biết khi tham khảo xe 7 chỗ dùng cho gia đình.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.