Thị trường ô tô, - 15/04/2021 04:12 PM
Mẫu xe Toyota Granvia được ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 4/2020 với kỳ vong thổi một làn gió mới vào nhu cầu sử dụng loại xe đa dụng cao cấp tuy nhiên sau một năm ra mắt thị trường, Granvia là mẫu xe ế ẩm nhất thị trường.

Thống kê từ Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) thì trong quý I/2021, chỉ có 2 xe Toyota Granvia được bán ra ở khu vực phía Bắc và trong năm 2020, chỉ có 10 xe được bán ra và cũng đứng “đội sổ”. Một con số khá thất vọng cho mẫu xe đa dụng và nhắm đến nhu cầu chuyên chở khách khi nhu cầu sử dụng xe khách ở Việt Nam khá lớn. Nếu như với mẫu Ford Transit có chỗ đứng nhất định trong nhu cầu vận tải hành khách thì Toyota Granvia không làm được điều này.

toyota-granvia-vi-dau-nen-noi        

Mẫu xe Granvia tại một chi nhánh Toyota khu vực phía Bắc.

Toyota Granvia là mẫu xe đa dụng hoàn toàn mới của Nhật và ra đời lần đầu tiên vào tháng 9/2019 và được phát triển dựa trên mẫu xe “huyền thoại” Toyota “cá mập” HIACE, đồng thời mục đích của Granvia ra mắt đó là giúp khách hàng có thêm sự lựa chọn tốt hơn về giá so với mẫu xe cùng mục đích là Toyota Alphard. Tuy nhiên con số về lượng xe bán ra trong quý I/2021 rõ ràng đã phản ánh sự thất bại của mẫu xe này.

toyota-granvia-vi-dau-nen-noi

Thiết kế góc cạnh của Granvia với mục đích tận dụng tối đa không gian thiết kế

Với mức giá được đề xuất là trên 3 tỉ đồng, thấp hơn khá nhiều so với mức giá 4,2 tỉ đồng của chiếc xe cùng mục đích là Toyota Alphard thì con số 3 tỉ đồng vẫn không dễ để khách hàng quyết định đầu tư cho dịch vụ vận chuyển cao cấp. Thậm chí nếu so với các mẫu xe được cho là cùng phân khúc như KIA Sedona, Peugeot Traveller hay Ford Tourneo (chỉ từ 1 tỉ trở lên) thì Granvia còn đắt hơn rất nhiều.

Sự thất bại của Granvia một phần cũng do không thể thoải mái cải tạo để trở thành một mẫu xe chuyên chở cao cấp mà chúng ta vẫn thường hay thấy ở Ford Transit. Hầu hết các xe Ford Transit sử dụng trong dịch vụ vận chuyển cao cấp hiện nay thường được cải tạo hoàn toàn khoang xe sau để tạo nhưng chiếc ghế nằm khá lớn mà chúng ta vẫn thường hay gọi là xe Limousine.

Bên cạnh đó nếu đối tượng gia đình nhắm tới một chiếc xe lớn cho một gia đình đông người thì rõ ràng Granvia không phải là lựa chọn, mẫu xe gia đình thường được chọn ở Việt Nam là chiếc xe 7 chỗ hoặc SUV.

Thêm một điểm trừ của Granvia nữa là thiết kế ngoại hình không được “vừa mắt”đối với một chiếc xe gia đình khi mà tâm lý lựa chọn xe gia đình ở Việt Nam rất chú trọng vào vẻ ngoài của chiếc xe.

Thiết kế bên ngoài của Granvia có thể nói là khá “thô” với những đường nét góc cạnh, xe tựa như “chiếc hộp di động”. Nếu như người Nhật coi trọng sự hữu dụng của vật dụng thì tâm lý người Việt Nam vẫn rất coi trọng hình thức, đặc biệt là xe ô tô – một tài sản lớn và được coi là “bộ mặt của cả gia đình”.

Về nội thất và quan trọng nhất là thiết kế ghế ngồi của Granvia cũng chưa đáp ứng được kỳ vọng. Nếu như 4 ghế ngồi đầu được thiết kế khá sang trọng đặc biệt là 2 ghế phong cách doanh nhân ở hàng thứ 2 thì 5 ghế phía sau được thiết kế khá đơn giản và có phần chật chội khi đã ưu tiên quá nhiều cho 4 vị trí ngồi phía trên.

Việc ưu tiên quá nhiều cho 4 ghế ngồi đầu tiên khiến khoang hành lý của Granvia cũng gặp vấn đề. Nếu như xe chở đủ số người quy định cho một chuyến đi xa thì khá khó khăn để xếp nhưng hành lý cồng kềnh – vốn dĩ là đồ thường xuyên mang đi của những chuyến đi xa.

Hàng ghế sau điều chỉnh cơ và khoang hành lý của Granvia

Khoang sau để hành lý của Granvia có phần chật chội với số lượng 9 hành khách

Chưa kể đến chi tiết khác, sự thất vọng của Granvia còn đến từ việc Toyota cắt giảm gói an toàn danh tiếng của hãng này là gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense.Tại thị trường Australia, Granvia được trang bị gói này với những tính năng như: Hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) với tính năng phát hiện người đi xe đạp và người đi bộ, cảnh báo chệch làn đường, nhận dạng kí hiệu giao thông, đèn pha tự động và kiểm soát hành trình chủ động. Ở Việt Nam, Granvia được trang bị một số công nghệ an toàn đi kèm như kiểm soát hành trình, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảnh báo điểm mù, camera lùi, cảm biến hỗ trợ đỗ xe, 3 túi khí.

Như vậy với kỳ vọng thế chỗ đàn anh Toyota Alphard tại thị trường Việt Nam nhưng con số doanh số bán ra của Toyota Granvia đã không đạt được kỳ vọng, thậm chí số lượng xe Toyota Alphard còn gấp 10 lần Granvia trong quý I/2021 với 20 xe dù cũng góp mặt trong top nhưng xe ế ẩm nhất thị trường Việt Nam trong quý I vừa qua.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.