Thời điểm mới ra mắt, Toyota Raize từng là mẫu xe gây sốt thị trường khi người mua phải chịu chi thêm một khoảng tiền chênh lệch mới có thể có suất nhận xe. Tuy nhiên đó là thời điểm ban đầu bởi đối thủ trực tiếp là Kia Sonet đang cớ sự bức phá doanh số nhờ ưu đãi giảm 50% phí trước bạ từ Nhà nước.
Để tăng sự cạnh tranh thì hiện nay nhiều đại lý sẵn sàng giảm hơn 50 triệu đồng thậm chí là 60 triệu đồng cho Toyota Raize. Tuy nhiên vẫn chưa rõ ưu đãi này chỉ giảm tiền mặt hay đi kèm phụ kiện, nhưng giá trị mức giảm trên vẫn cao hơn ưu đãi 50% của Kia Sonet.
Trước đó Toyota Raize có mức giá niêm yết 560 triệu đồng như vậy thì mức giá ra biển tại Hà Nội sẽ khoảng 649 triệu đồng, tại Tp. Hồ Chí Minh là 638 triệu đồng và 619 triệu đồng tại tỉnh thành khác. Do vậy sau khi giảm trừ ưu đãi thì giá xe chỉ còn cao nhất khoảng 589 triệu đồng.
Toyota Raize thuộc phân khúc SUV hạng A với thông số dài rộng cao tương ứng 4.030 x 1.710 x 1.605 (mm), trục cơ sở đạt 2.525 mm, được phát triển trên nền tảng khung gầm DNGA-A của hãng con Daihatsu, giúp gia tăng khả năng cứng vững, đảm bảo trọng lượng nhẹ, tối ưu khả năng vận hành.
Thiết kế tổng thể của Toyota Raize có phần cứng cáp hơn so với Kia Sonet, ngoài ra không gian bên trong cũng có khá nhiều tiện ích như cụm đồng hồ kỹ thuật số, màn hình hiển thị đa thông tin 7 inch có thể thể thay đổi giao diện, hỗ trợ Apple CarPlay cùng các tính năng an toàn chủ động khác.
Nhưng khả năng vận hành của Toyota Raize 2023 chỉ được xem ở mức cơ bản với máy xăng 1.0L tăng áp cho công suất 98 mã lực và 140 Nm đi kèm với hộp số vô cấp D-CVT. Mức hiệu suất này có phần thấp hơn khi so với đối thủ trực tiếp là Kia Sonet.
Với nhiều yếu tố như gầm cao, nhỏ gọn, thực dụng, thiết kế ổn cùng mức giá hợp lý thì khả năng cao Kia Sonet, VinFast VF5 và Toyota Raize sẽ mất khá nhiều khách hàng nếu Hyundai Exter về Việt Nam.
Nhờ các ưu đãi kết hợp từ Chính phủ và đại lý, phân khúc xe cỡ nhỏ đô thị đã có những dấu hiệu khả quan hơn so với thời điểm trước. Kia Sonet và Hyundai i10 đã có sức bật về doanh số tốt hơn, mẫu xe điện VinFast VF 5 cũng tăng trưởng gần như gấp đôi.
Phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ dần không còn được sức hút như thời điểm trước, bởi nhu cầu người dùng có phần cao hơn khi Hyundai Grand i10 và Kia Morning không còn sức bán cao. Tuy nhiên phân khúc xe gầm cao lại được ưa chuộng hơn bởi tính đa dụng nhiều hơn.
Tương tự nhiều phân khúc khác, dòng xe đô thị cỡ nhỏ có mức doanh số với chỉ số tăng trưởng dương khi hầu hết các mẫu xe đều có sức bán kém. Đáng chú ý hai mẫu xe gầm cao là Kia Sonet và Toyota Raize cùng một lúc có số xe bàn giao cao hơn hai mẫu xe gầm thấp khác là Hyundai i10 và Kia Morning
Trong tháng 3, Kia Sonet tạo bất ngờ khi có hơn 1.000 xe bán ra toàn thị trường, mặt bằng chung các mẫu xe thuộc phân khúc xe cỡ nhỏ đều không có sự tăng trưởng quá lớn.