TP.HCM đã đầu tư khá lớn trong ứng dụng khoa học công nghệ vào điều hành giao thông. Tới đây việc xử phạt nguội thông qua hình ảnh vi phạm giao thông dựa vào công nghệ là chính.

Các cơ quan chức năng tại TP.HCM sẽ sử dụng gần 820 camera giám sát giao thông và dự kiến được đầu tư thêm để làm cơ sở xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới.

Công nghệ thay con người

Theo Sở Giao thông vận tải, Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị TP đã kết nối, tích hợp và chia sẻ dữ liệu với gần 820 camera giám sát giao thông thông qua hệ thống màn hình ghi nhận tình hình giao thông trên đường.

Ngoài việc giám sát và điều hành giao thông, trung tâm còn là nơi thu thập dữ liệu để xử phạt qua hình ảnh các hành vi vi phạm giao thông.

tang-phat-nguoi-bot-tieu-cuc

Đánh giá về hiệu quả khi áp dụng công nghệ tại buổi tổng kết bảo đảm trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2018 - 2020 mới đây, ông Trần Quang Lâm, giám đốc Sở GTVT TP, cho biết hiện ở TP.HCM đã có 36km2 tại trung tâm thành phố được điều hành giao thông tự động thông qua trung tâm thông minh.

"Mặc dù xe cộ tăng nhưng giao thông ở khu vực trung tâm TP rất ổn định. Chính vì việc ứng dụng công nghệ vào điều hành giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh niên tham gia điều tiết giao thông không còn mất nhiều sức như trước đây nữa. Nếu người dân để ý, hiện nay cảnh sát giao thông rất ít đứng để điều tiết chốt giao thông ở khu vực trung tâm TP", ông Lâm đánh giá.

Còn thượng tá Huỳnh Trung Phong, trưởng Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM, cho biết sắp tới phòng sẽ hoàn thiện ứng dụng khoa học công nghệ vào xử phạt vi phạm hành chính, trong đó có việc phạt nguội.

Ông Phong cho hay theo thống kê, năm 2020 tỉ lệ phạt nguội chiếm 36% và đặt mục tiêu tỉ lệ này tăng lên 80 - 90% vào năm 2022.

"Như vậy thời gian tới tất cả vi phạm về giao thông sẽ đều được xử lý thông qua các thiết bị công nghệ. Đây là giải pháp mang tính khoa học, hạn chế việc tranh luận giữa cảnh sát giao thông và người vi phạm trên đường", ông Phong nói.

Giảm biên chế, hạn chế "cưa đôi" hay "xin bỏ qua"

Ông Lê Trung Tính - chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM - cho biết chủ trương của TP tăng cường xử phạt vi phạm thông qua hình ảnh là phù hợp với thời đại phát triển công nghệ như hiện nay.

Cái lợi của việc này trước hết là giảm được sức người, cụ thể là lực lượng cảnh sát giao thông hạn chế phải chạy ra đường làm nhiệm vụ, qua đó có thể tiến tới giảm được biên chế. Việc phạt nguội cũng sẽ khách quan hơn, hạn chế tiêu cực xảy ra, đồng thời ý thức chấp hành quy định về giao thông của người dân sẽ tốt hơn bởi đi đâu cũng phải chú ý vì có camera giám sát.

tang-phat-nguoi-bot-tieu-cuc

Cùng quan điểm, ông Bùi Văn Quản - chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP.HCM - cho rằng việc phạt nguội sẽ hạn chế được tình trạng tiêu cực, thương lượng kiểu "cưa đôi" hoặc "xin bỏ qua".

"Có camera, người chạy xe đi đâu cũng phải lo mà chấp hành quy định bởi chỉ cần vi phạm là bị ghi nhận lại và phạt liền. Tôi nghĩ nếu TP làm tốt vấn đề này, việc vi phạm giao thông sẽ giảm đi trông thấy, qua đó hạn chế được tai nạn giao thông", ông Quản nói.

Tuy nhiên, ông Quản cũng góp ý rằng cơ quan chức năng cần lưu ý: cơ quan nhà nước cần phải quy định rõ thời gian gửi thông báo và chấp hành đóng phạt của người vi phạm giao thông.

"Như trong thời hạn từ 3 tới 5 ngày người vi phạm phải chấp hành đóng phạt đầy đủ. Phải nêu thời hạn như thế mới có thể làm cho ý thức chấp hành của người tham gia giao thông tốt hơn. Có trường hợp cả 5 tháng người vi phạm mới nhận thông báo, quá chậm, người ta vi phạm gì, ở đâu cũng quên rồi", ông Quản nói.

Về góc độ doanh nghiệp, ông Lâm Đại Vinh - giám đốc Công ty TNHH vận tải Lâm Vinh (TP.HCM) - cho rằng phạt nguội sẽ xóa đi tâm lý tài xế ra đường canh cảnh sát giao thông để chạy, vì đi đâu cũng lo xe bị camera ghi lại vi phạm.

Về lâu dài, ông Vinh cho biết cần xây dựng các hệ thống thông tin liên thông giữa cơ quan quản lý nhà nước với nhau. Chẳng hạn một số xe khi tới đăng kiểm mới được thông báo xe bị vi phạm, chưa đóng phạt. Việc thông tin truyền đến người vi phạm như thế rất chậm.

Do đó, cần có một cổng thông tin để người vi phạm có thể kiểm tra, trích lục thông tin, đóng tiền nộp phạt thông qua mạng, tránh chuyện phải lòng vòng đóng tiền...

  • Facebook
  • Chia sẻ
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc