Thị Trường, - 09/12/2015 12:24 AM
Liên minh ba ông lớn của Đức đã hợp lực mua lại mảng dịch vụ bản đồ HERE của Nokia với mức giá khoảng 3 tỷ USD. Nếu so với mức độ nổi tiếng của Google Maps, dịch vụ bản đồ của thương hiệu Phần Lan có gì đặc biệt ?

Nokia đã từng là một tượng đài trong ngành điện thoại di động, thậm chí đã có lúc giữ ngôi vị số 1 thế giới về giá trị thương hiệu. Tuy nhiên, sau khi mảng thiết bị di động về tay Microsoft, Nokia phải tiếp tục bán đi mảng bản đồ số được sử dụng rất nhiều cho việc định vị, hướng dẫn đường đi cho tài xế ô tô, HERE. Nhưng so với Google Maps, danh tiếng của Nokia HERE Maps không nổi tiếng bằng. Vậy đâu là lý do khiến bộ ba BMW, Audi, Daimler đã phải chung tay bỏ ra số tiền lên đến 2,8 tỷ Euro, tương đương 3,07 tỷ USD để mua nó.

Sau đây là những lý do khiến Nokia HERE Maps có giá đến vậy:

Here đã lập bản đồ đường phố với thâm niên 30 năm

Thực tế, HERE không phải là mảng dịch vụ do các kỹ sư của Nokia tạo ra, bởi nó đến từ một công ty có tên NAVTEQ của Mỹ. Năm 1985, khởi nghiệp vừ vịnh San Francisco bằng số vốn nhỏ bé, những người của công ty này đã quyết định lập bản đồ nơi đây và ứng dụng bắt đầu được sử dụng trên những chiếc ô tô dòng BMW 7 Series vào năm 1994. Trước những thành công ban đầu ấy, Nokia đã nhanh tay mua lại HERE của NAVTEQ vào năm 2004 và biến nó trở thành một trong những đối thủ lớn trong mảng dịch vụ bản đồ số cùng với Google và Microsoft.

“Binh đoàn” hàng trăm chiếc xe của HERE đang làm nhiệm vụ trên toàn thế giới

Để có thể tạo ra một hệ thống thông tin đường phố, nhà ở trên khắp năm châu với mức độ chính xác đến hàng centimét, rất nhiều chiếc xe sử dụng công nghệ LiDAR (dựa trên nền tảng laser) của HERE mang tên True Cars đang di chuyển trên đường phố để thu thập dữ liệu với tổng quãng đường đi được vào khoảng 50.000Km mỗi ngày.

Không chỉ đơn thuần như vậy, hơn 80.000 nguồn dữ liệu khác phục vụ cho việc cập nhật bản đồ của HERE, từ các dữ liệu đăng kí địa tĩnh cho tới các công ty, cộng đồng vẽ bản đồ trên toàn thế giới.

Cứ năm xe mới thì có bốn sử dụng bản đồ HERE

Nếu như đa phần trong số chúng ta vẫn bị ám thị bởi mức độ độc tôn của Google Maps, thì với thông tin này, có thể phải nhìn nhận lại khả năng của Here “không phải dạng vừa”. Trong danh sách các thương hiệu sử dụng HERE bao gồm những tên tuổi lớn như BMW, Jaguar Land Rover hay Toyota và mở rộng ra cả Amazon, Garmin, Oracle. Điều đó có nghĩa là, mỗi năm có khoảng 10 triệu xe sử dụng dịch vụ HERE của Nokia.

Ngoài lĩnh vực xe hơi, Nokia HERE Maps cũng cung cấp thông tin về đường đi, trạng thái giao thông, dịch vụ tìm kiếm theo khu vực với 2,7 triệu lần cập nhật thông tin cho cơ sở dữ liệu bản đồ của họ mỗi ngày. Hơn nữa, cơ chế dẫn đường bằng giọng nói của HERE cho phép hỗ trợ tới 50 ngôn ngữ, một con số thực sự ấn tượng.

Dự đoán tình trạng giao thông trước 12 tiếng

Nhờ vào một cơ cấu phức tạp kết hợp giữa các phép phân tích dự đoán và điện toán đám mây, HERE có thể đưa ra dự đoán tình trạng giao thông trước 12 tiếng. Ngoài ra, hiện nay có tổng cộng 50 quốc gia đang sử dụng dịch vụ giám sát giao thông theo thời gian thực của HERE nhằm đảm bảo việc điều phối giao thông hợp lý tuỳ trạng thái thực tế và rủi ro tai nạn.

Một thông tin đáng chú ý, HERE là dịch vụ thông tin giao thông duy nhất trên thế giới có thể cập nhật hướng di chuyển của luồng giao thông trên các tuyến đường cao tốc đô thị cho phép đảo chiều. Nó cũng là dịch vụ bản đồ đầu tiên cập nhật tính năng bird-eye cho phép người dùng xem các con phố cũng như các tòa nhà qua 1 góc 45 độ.

Hỗ trợ luôn các dịch vụ vận tải công cộng

Không chỉ xây dựng bản đồ với rất nhiều tiện ích cho xe cá nhân, Here cũng cung cấp các thông tin về giao thông công cộng và thời gian biểu của nó. Cho tới nay 1.000 thành phố thuộc 44 quốc gia trên toàn cầu đang được Here hỗ trợ thông tin vận tải công cộng. Góp phần rất lớn vào công việc quản lý, điều tiết giao thông của chính quyền địa phương khu vực đó.

HERE được sử dụng miễn phí trên Smartphone

Được tích hợp trên cả hai nền tảng Android lẫn iOS, HERE hiện đang phục vụ rất nhiều người từ khá lâu, nhưng chúng ta lại ít để ý đến điều này. Thậm chí, Here còn cho phép người dùng tải trực tiếp ứng dụng này về điện thoại để giảm việc sử dụng dữ liệu di động tại nhà hay khi đi nước ngoài.

Thêm vào đó, HERE còn cung cấp dữ liệu điều hướng cho 131 quốc gia, thông tin giao thông ngay tại thời điểm tìm kiếm ở 50 quốc gia và thông tin giao thông công cộng định tuyến cho 1.000 thành phố trên toàn thế giới.

Tương lai của ngành công nghiệp ô tô tự động

Trước khi được mua lại bởi ba "đại gia" đến từ Đức như đề cập phía trên, HERE đã tiến hành các dự án xây dựng bản đồ với độ chi tiết đặc biệt cao, không chỉ hiện thị vị trí chính xác chiếc xe đang được điều khiển, mà còn các phương tiện khác trên đường, để người lái có được phản ứng phù hợp với những thay đổi trên đường càng sớm càng tốt. Những thay đổi đó bao gồm cả các khu vực có điều kiện thời tiết bất lợi, bị bao phủ trong băng hoặc tuyết. Và thậm chí những con đường nơi có công trình bảo trì đang được tiến hành. Những gì HERE đang tiến hành được coi là “nhân tố” vô cùng quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô tự động trong tương lai. Và nghiễm nhiên trở thành một thứ tài sản vô cùng giá trị.

Rất nhiều “ông lớn” quan tâm đến HERE

Không chỉ ba thương hiệu ô tô hạng sang của Đức, hai cái tên khác cũng rất kiên nhẫn để có cơ hội sở hữu ứng dụng đặc biệt của Nokia bao gồm “gã tìm kiếm” khổng lồ của Trung Quốc, Baidu và Uber, một “loại hình taxi không biển hiệu” đang gây rất nhiều tranh cãi trong thời gian gần đây.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.