Thị Trường, - 26/10/2018 10:59 PM
WLTP được coi là bài đánh giá khí thải quốc tế đầu tiên trên thế giới, có khả năng áp dụng với mọi khu vực địa lý. Nó tạo nên một bộ công cụ thống nhất, có thể thay thế đồng thời hai tiêu chuẩn hiện nay ví như NEDC của châu Âu và EPA của Mỹ hiện tại.

tac-dong-nhan-tien-cua-quy-trinh-danh-gia-wltp-–-ke-khoc-nguoi-cuoi

Kế từ tháng 9 năm nay, quy trình đánh giá WLTP bắt đầu có hiệu lực. Và ngay lập tức điều này đã dẫn tới một hệ lụy. Đó là sự sụt giảm doanh số bán lẻ trong tháng mạnh nhất tại châu Âu trong vòng 10 năm qua. Theo thống kê của JATO – một tên tuổi trong lĩnh vực phân tích, nghiên cứu thị trường xe hơi, đã có khoảng 1,12 triệu chiếc được tiêu thụ tại khu vực này trong tháng trước, giảm 23,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân của tình trạng này nằm ở các vấn đề tồn tại trên những chiếc xe chưa đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe hơn của WLTP.

Trong khi đó, doanh số bán ra trong tháng 8 tại châu Âu vẫn tăng nhẹ 2,3% so với cùng kỳ năm 2017. Theo chuyên gia Felipe Munoz của JATO, tình trạng sụt giảm doanh số vẫn sẽ tiếp diễn bởi có một lượng không nhỏ xe hơi hiện nay chưa đáp ứng tiêu chuẩn mới. Hiện vẫn chưa rõ cần bao lâu nữa để tình hình trở nên lắng dịu, chỉ biết rằng điều đó phụ thuộc vào quá trình các nhà sản xuất hoàn thành việc nâng cấp các sản phẩm của mình được bán trên thị trường để đạt tiêu chuẩn WLTP.

tac-dong-nhan-tien-cua-quy-trinh-danh-gia-wltp-–-ke-khoc-nguoi-cuoi

Tập đoàn Volkswagen chính là nạn nhân chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ WLTP. Và chính điều này đã giúp cho tập đoàn xe hơi của Pháp là PSA trở thành nhà sản xuất có doanh số đứng đầu tại châu Âu. Và tháng 9 vừa qua đã đánh dấu một sự kiện đặc biệt. Đó là sau gần 8 năm, tập đoàn xe hơi của Đức đã đánh mất vị trí số 1 của mình trên bảng xếp hạng doanh số.

Dù doanh số trong tháng qua giảm 12% nhưng thương hiệu Opel/Vauxhall vẫn vươn lên dẫn đầu về lượng xe bán ra tại lục địa già với 80.920 chiếc. Xếp ngay sau là Ford với 80.812 xe được tiêu thụ. Trong khi đó, thương hiệu VW rơi tự do với doanh số giảm mạnh 54%. Một thành viên khác thuộc tập đoàn VW là Audi cũng chẳng khá khẩm gì khi doanh số sụt giảm tới 60%.

Dòng hatchback huyền thoại Golf – model luôn giữ danh hiệu chiếc xe ‘bán chạy nhất tháng’ tại châu Âu kể từ tháng 3 năm ngoái đã cho thấy sự tụt dốc không phanh với doanh số giảm tới 71%. Và tất nhiên, nỗi buồn của người này là niềm vui của người khác. Mẫu supermini Vauxhall Corsa đã ngay lập tức soán ngôi của VW Golf với doanh số tăng nhẹ 5%. Đứng ở vị trí thứ 2 cũng là một sản phẩm thuộc phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ, đó là Ford Fiesta với lượng xe được tiêu thụ tăng 20%.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.