Thị Trường, - 20/01/2016 12:31 AM
Tốc độ chạy xe trong khu đông dân cư có dải phân cách sẽ được tăng thêm 10 km/h và một số điều chỉnh về khoảng cách an toàn khi di chuyển trên đường bộ, là những nội dung quan trọng trong Thông tư vừa được Bộ GTVT ban hành sẽ có hiệu lực từ ngày 1/3/2016.

Bộ GTVT sẽ áp dụng những quy định mới về về tốc độ và khoảng cách an toàn đối với các phương tiện cơ giới đường bộ, xe máy chuyên dùng từ đầu tháng 3/2016 trở đi. Những quy định mới cụ thể như sau:

Quy định về tốc độ

Tốc độ chạy ô tô trên đường đôi có dải phân cách giữa và đường một chiều có hai làn xe trong khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc) sẽ tăng thêm 10 Km/h so với quy định hiện hành. Ngoài ra, quy định mới đối với xe ô tô cũng sẽ được điều chỉnh theo làn đường thay vì nhóm xe như trước.

Đối với việc lưu thông ngoài khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc), tốc độ tối đa cho phép đối với xe cơ giới cũng được điều chỉnh theo loại đường. Với đường không có dải phân cách giữa, đường một chiều chỉ có một làn xe vẫn giữ nguyên tốc độ như hiện nay. Nhưng với đường đôi có dải phân cách giữa, đường một chiều có hai làn xe trở lên, vận tốc được tăng thêm tối đa 10 Km/h.

Trong khi đó, những quy định đối với xe gắn máy (thuộc điều 8 của Thông tư) như sau:

Tốc độ tối đa cho phép đối với xe máy chuyên dùng, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự trên đường bộ (trừ đường cao tốc) thì tốc độ tối đa được xác định theo báo hiệu đường bộ và không quá 40 km/h.

Tốc độ của các loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc: Khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, người điều khiển xe cơ giới, xe máy chuyên dùng chỉ được chạy với vận tốc không vượt quá 120 km/h.

Quy định về khoảng cách

Điều 12 của Thông tư vừa ban hành cũng chỉ rõ khoảng cách an toàn phải được tuân thủ giữa hai phương tiện đang lưu thông trên đường.

Khi mặt đường khô ráo thì khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định như sau:

Khi điều khiển xe chạy với tốc độ từ 60 km/h trở xuống, trong khu vực đô thị, đông dân cư, người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình; khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn.

Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hoặc quy định được áp dụng khi mặt đường khô ráo.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.