Thị Trường, - 14/05/2020 09:30 PM
Ra mắt từ đầu thập niên 2000, Porsche Carrera GT là một siêu xe được đánh giá cao cả về công nghệ cũng như hiệu năng.

Được sản xuất trong giai đoạn 2003-2007, Porsche Carrera GT là một trong những chiếc xe thể thao tân tiến nhất lúc bấy giờ. Cho đến nay, siêu xe này vẫn được tán dương ở sự thích thú sau tay lái. Carrera GT được phát triển với những thành tựu kỹ thuật của xe đua, bao gồm kết cấu khung gầm nguyên khối bằng sợi carbon  hay cỗ máy V10 5,7 lít.

Trên Carrera GT, khối động cơ này sản sinh công suất hơn 600 mã lực và 590Nm mô-men xoắn. Nguồn năng lượng này được truyền tới bánh sau thông qua hộp số tay 6 cấp. Nhờ đó, Carrera GT mất chưa đến 4 giây để tăng tốc từ 0-100km/h trước khi đạt vận tốc tối đa hơn 330km/h. Khi xe đạt tốc độ 113km/h, cánh gió phía sau sẽ tự động chồi lên để gia tăng lực ép.

Trước khi Carrera GT được bán ra, tay đua huyền thoại kiêm lái thử của Porsche khi đó là Walter Rohrl từng chia sẻ rằng đây là chiếc xe đầu tiên mang đến cho ông cảm giác sợ hãi. Sức mạnh khủng khiếp của Carrera GT phiên bản thử nghiệm có thể vượt quá khá năng kiểm soát của các tay lái không có nhiều kinh nghiệm.

Nhưng Carrera GT đâu chỉ có nổi tiếng với các công nghệ tiên tiến hay hiệu năng vận hành vượt trội. Nhắc đến siêu xe này mà không nói đến sự thiếu hụt các hệ thống an toàn sẽ là một thiếu sót không nhỏ. Để thu hút những khách hàng tôn thờ cảm giác lái thuần túy và chán ghét sự can thiệp của các hệ thống điện tử, Porsche đã quyết định không trang bị ESC. Ngoài ra, ý tưởng này còn giúp giảm giá thành cho Carrera GT. Đây là chỉ 2 trong số nhiều lý do cho sự vắng mặt của hệ thống cân bằng điện tử trên siêu xe này.

Trong một vụ kiện sau khi Carrera GT gặp tai nạn tại đường đua California Speedway và khiến một người chết vào năm 2006, chiếc xe bị cáo buộc là có xu hướng ‘oversteer’. Hiện tượng này được cho là đã xuất hiện trong quá trình phát triển. Porsche đã thực hiện những điều chỉnh nhưng không khắc phục được hoàn toàn. Đây là nguyên nhân mà bên khởi kiện cho rằng đã gây nên vụ tai nạn.

Không ai có thể khẳng định chắc chắn rằng ESC có thể giúp chiếc xe gặp nạn tránh được thảm họa chết người đó. Hơn nữa, vụ tai nạn cũng được kết luận là bắt nguồn từ một chiếc xe khác bị mất lái. Dù vậy, không thể phủ nhận rằng Carrera GT là một con quái vật rất khó kiểm soát, đầy rủi ro kể cả là với những tay lái được đào tạo bài bản.

Dù cũng gặp sự cố với Carrera GT ở một đường đua nhưng Jay Leno lại may mắn hơn nạn nhân xấu số kể trên khi ông cùng chiếc xe chỉ trượt vài vòng. Ngôi sao giải trí người Mỹ cho biết nhiều người đã cảnh báo là không nên nhấc chân ga khi vào cua, bản thân ông cũng nhận thức được điều đó. Được biết, Jay Leno đã trải qua các đợt huấn luyện lái xe tốc độ cao và cũng hiểu rõ về Carrera GT.

Nhưng những sự cố liên quan đến Carrera GT là không hề ít và không phải ai cũng may mắn như Jay Leno. Một trong những vụ tai nạn nổi tiếng nhất của Carrera GT xảy ra vào năm 2013 khi nam diễn viên Paul Walker nổi tiếng với loạt phim Fast and Furious đã bỏ mạng cùng với người bạn Roger Rodas trên siêu xe này. Điều tra cho thấy chiếc xe đã đi quá tốc độ, đồng thời lốp xe cũng đã quá cũ.

Khi vụ tai nạn xảy ra, chiếc xe vẫn sử dụng lốp nguyên bản, tức là tuổi lốp vào khoảng 8-9 năm. Thông thường, các nhà sản xuất vẫn khuyến cáo người dùng thay lốp sau 6 năm bất kể tình trạng nào. Một số khác thì tuyên bố lốp xe của họ có tuổi thọ lên tới 10 năm nhưng tất nhiên là phải trong điều kiện bảo quản tốt. Có ý kiến cho rằng nếu Carrera GT được trang bị ESC thì có lẽ Paul Walker và bạn của anh đã không mất mạng. Nhưng nó mãi chỉ là giả thuyết và người đã chết cũng không thể sống lại.

Nói gì thì nói, Porsche Carrera GT vẫn luôn là một tượng đài. Những vụ tai nạn liên quan đến Carrera GT không có nghĩa là nó thiếu an toàn. Carrera GT chỉ đơn giản không phải là chiếc xe dành cho tất cả mọi người. Carrera GT cần được thấu hiểu và tôn trọng đúng mức.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.