Thị trường ô tô, - 08/10/2022 02:10 PM
Từng là một cơn sốt lúc ra mắt tại thị trường Việt Nam, nhận khá nhiều lời khen tuy nhiên số phận của Nissan Terra lại là một câu chuyện ảm đạm ở thời điểm hiện tại.

Có lẽ Nissan là một trong những thương hiệu có số phận khá bi thảm tại thị trường Việt Nam, kể từ khi đứt gánh với Tan Chong, rời khỏi Vama và chuyển mình sang nhà phân phối mới thì hãng xe Nhật đã trở nên trầm lắng hơn rất nhiều so với thời điểm trước.

nissan-terra-vi-sao-mai-khong-xuat-hien-day-duong

Theo đó nhà phân phối mới là Công ty TNHH Phát triển Công nghiệp Ô tô Việt Nam (VAD) đã có những hứa hẹn với những kế hoạch dài hạn dành cho hệ thống đại lý, sản phẩm, dịch vụ và khách hàng của mình. Cụ thể là việc tập trung phát triển mạng lưới đại lý, mở rộng và cải tiến danh mục sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và các chính sách chăm sóc khách hàng đi kèm.

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại Nissan vẫn chưa có nhiều hoạt động truyền thông nào nổi bật, các màn ra mắt xe, giới thiệu xe gần như không xuất hiện hoặc chỉ thông qua hình thức livestream, online dù giai đoạn dịch bệnh đã không còn, các quy định phòng tránh cũng đã được nới lỏng gần như hoàn toàn.

nissan-terra-vi-sao-mai-khong-xuat-hien-day-duong

Thời gian gần đây khi nhắc đến Nissan, người dùng đa phần chỉ nhận các thông tin về sự chậm trễ ra mắt của mẫu xe Nissan Kick, mức đắt đỏ của bộ đèn pha hay việc trang bị thêm hệ thống sưởi cho mẫu sedan Almera liên tục bị thay đổi, Tin tích cực nhất là mẫu bán tải Navara được cập nhất phiên bản mới các đây không lâu.

Không những vậy mà trong thời gian gần đây các showroom của Nissan có phần bị thu hẹp rất ít các đại lý mới được khai trương, bởi sự đa dạng các mẫu xe mới không còn. Lượng người sử dụng cũng không còn nhiều như trước, ngoài ra sau các báo giá sửa chữa của người dùng được tăng tải trên các hội nhóm cũng khiến không ít người ngán ngẫm bởi có phần cao hơn so với mặt bằng chung, dù đây chỉ là các dòng xe phổ thông.

nissan-terra-vi-sao-mai-khong-xuat-hien-day-duong

Quay trở lại mẫu Nissan Terra, khó có thể từ chối đây là một chiếc xe tốt. Nếu so về thiết kế thì thời điểm ra mắt thì xe mang cho mình một ngôn ngữ hình hài đa dụng phù hợp với rất nhiều tệp khách hàng, nhưng so với các đối thủ bây giờ thì xe có phần già dặn hơn.

Về nội thất của Nissan Terra có khá nhiều ý kiến về trái chiều, nhưng đa phần đều cho rằng vô lăng của xe có thiết kế chưa thực sự đẹp mắt dù có rất nhiều trang bị vẫn hợp thời ở thời điểm hiện tại. Phiên bản mới của Nissan Terra đã khắc phục được yếu tố này nhưng lại chứ có thời gian ra mắt chính thức.

nissan-terra-vi-sao-mai-khong-xuat-hien-day-duong

Ở mặt công năng sử dụng, thì Nissan Terra có đủ các tính năng cơ bản, thậm chí có phần nâng cao hơn như nút bật ghế hàng hai, cửa gió phía sau, loạt tính năng hỗ trợ lái như cảnh báo va chạm, cảnh báo lệch làn, camera 360, hỗ trợ đổ đèo, khởi hành ngang dốc, kiểm soát hành trình…. Mặc dù hàng ghế hai không thể dịch chuyển tiến lùi nhưng không gian hàng ghế 3 tương đối ổn đối với thể trạng cơ thể của người Việt.

Khá đáng tiếc khi đa phần người dùng sử dụng các dòng xe SUV đều ưa chuộng xe máy dầu thì Nissan Terra lại không làm được điều này. Cấu hình máy dầu chỉ có trên phiên bản số sàn, các phiên bản số tự động chỉ được trang bị máy xăng 2.5L cho công suất chỉ 169 mã lực, 241 Nm, hộp số 7 cấp không quá thấp nhưng hơi có phần khập khiển so với khối lượng gần 2 tấn của Terra phiên bản V.

nissan-terra-vi-sao-mai-khong-xuat-hien-day-duong

Mặc dù thông số động cơ không yếu, nhưng lại không phù hợp với đại đa số thị hiếu người dùng bởi có mức tiêu hao nhiên liệu cao hơn so với các đối thủ sử dụng động cơ dầu, vì thế khó được lòng giới chạy xe dịch vụ, và nhóm khách gia đình sẽ thường mua xe theo tâm lý đám đông hơn là đi ngược xu thế.

Việc sử dụng động cơ xăng và thiết kế nội thất chưa bắt mắt là hai yếu tố khiến cho doanh số của Nissan Terra không được như kỳ vọng dù những trang bị, ngoại thất, không gian sử dụng đều có phần hơn hẳn. Mới đây một phiên bản mới của Nissan Terra 2022 vừa xuất hiện tại Hà Nội nhưng vẫn chưa có sự cải tiến về động cơ cũng đã khiến không ít người thất vọng và chuyển sang các lựa chọn khác.

nissan-terra-vi-sao-mai-khong-xuat-hien-day-duong

Chính vì những yếu tố trên, doanh số ít thế nên số lượng Nissan Terra trên thị trường xe cũ cũng không quá nhiều, và nếu có thì mức giá bán lại cũng khó mà được như kỳ vọng. Thông thường đại đa số người dùng khi lựa chọn xe cũ thường tập trung vào các yếu tố như độ phủ thương hiệu, chi phí sử dụng/ bảo dưỡng/ sửa chữa,… những điều đó Nissan Terra lại không có được thế nên chỉ những ai hiểu, có tình cảm với thương hiệu, không quan tâm việc thanh khoản mới thực sự lực chọn xuống tiền để đặt mua.

Từ một mẫu xe được xem là đối thủ ngang hàng với Toyota Fortuner, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport thì giờ đây Nissan Terra lại có số phận chung với Isuzu Mu-X khi có mức doanh số không quá cao dù được rất nhiều kỳ vọng khi được tung ra thị trường.

Hiện các tư vấn bán hàng của Nissan đang chào mời đặt cọc Terra thế hệ mới có mức giá dự kiến khoảng 1.1 tỷ đồng với nhiều nâng cấp mới, đáng chú ý là nội thất được cải tiến theo hướng hiện đại hơn, tuy nhiên cấu hình động cơ vẫn là một dấu hỏi, liệu hãng xe Nhật có chịu thay đổi quan điểm hay đơn thuần là chỉ cập nhật để làm mới danh sách sản phẩm.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.