Thị Trường, - 29/10/2019 06:46 PM
Có một thứ không thế thiếu trong mỗi quảng cáo các cho chính mình cũng như các sản phẩm mới. Đó chính là câu slogan – ngắn gọn nhưng luôn ẩn chứa những hàm ý sâu xa.

 Tất nhiên, các thương hiệu xe hơi cũng sử dụng slogan để phục vụ mục đích quảng bá. Không ít trong số này đã trở thành những câu ‘qoute’ nổi tiếng, gắn liền với thương hiệu đó. Theo thời gian, một vài trong số đó đã đi vào dĩ vãng và được thay thế bằng những câu slogan mới trong khi một số khác vẫn được duy trì như một di sản. Hôm nay, chúng  tôi xin gửi đến bạn đọc những câu slogan nổi tiếng nhất của một số hãng xe tên tuổi.

1. Audi – Vorprung durch Technik

Vào đầu thập niên 80, Audi chỉ được coi là phiên bản cao cấp của VW hơn là đối thủ của BMW và Mercedes-Benz. Nhưng model thú vị như Quattro đã dần thay đổi điều đó song công tác marketing cũng cần được thúc đẩy. Vì vậy, công ty quảng cáo BBH đã được giao nhiệm vụ này. Vào năm 1982, John Hegarty – một lãnh đạo cấp cao kiêm đồng sáng lập của BBH đã có chuyến thăm nhà máy của Audi tại Ingolstadt để tìm cảm hứng. Và rồi, ông tìm thấy một tấm poster cũ với thông điệp Vorprung durch Technik (tạm dịch là ‘tiến bộ dựa trên công nghệ).

Lúc đó, nhiều người đã cho rằng Hegarty là kẻ điên rồ khi lựa chọn một slogan như vậy. Nhưng khi nó trở nên phổ biến, người ta mới thấy được lựa chọn của Hegarty là sáng suốt như thế nào. Thậm chí, câu slogan này cũng xuất hiện ở cả những quốc gia không nói tiếng Đức như Anh, Pháp hay Canada. Tại Mỹ, nó được chuyển thể sang tiếng Anh-Mỹ: ‘Innovation through Technology’. Sau gần 40 năm, Audi vẫn sử dụng slogan nói trên, cùng với một số ngôn từ mới, ví dụ như ‘For the epic or everyday’.

2. BMW – The Ultimate Driving Machine

Đầu thập niên 70, Bob Lutz – người từng đảm nhận nhiều vị trí cấp cao tại GM, Chrysler và Ford, đã trở thành giám đốc kinh doanh và marketing tại BMW. Đây là một điều kỳ lạ bởi các nhà sản xuất xe hơi nước Đức không mấy mặn mà với việc dùng người nước ngoài cho những vị trí lãnh đạo. Nhưng xét cho cùng, gã khổng lồ vùng Bavaria muốn gia tăng sức ảnh hưởng tại thị trường Mỹ. Thế nên, một người Mỹ tỏ ra phù hợp hơn cho mục tiêu đó. Khi ấy, Lutz cảm thấy slogan cũ – ‘The Sportsman’s Car’ (tạm dịch là chiếc xe của con người thể thao). Vì thế, The Ultimate Driving Machine đã ra đời, hàm ý để chỉ những chiếc xe có cảm giác lái tuyệt vời nhất.

Và BMW đã thực hiện đúng lời hứa của mình khi các sản phẩm của hãng này luôn được biết là những chiếc xe có cảm giác lái tốt nhất trong nhiều năm qua. Câu slogan này sau đó cũng được sử dụng tại các thị trường khác và dần dần trở thành một biểu trưng cho BMW.  Về sau, một số slogan khác đã được tạo ra nhưng không gì có thể xóa tan dòng quote thần thánh The Ultimate Driving Machine. Vào năm 2018, BMW cũng đã học theo Audi khi sử dụng tiếng Đức cho công cuộc marketing. Một dẫn chứng cho điều này nằm ngay ở tên gọi thuần Đức 'Bayerische Motoren Werke   

3. Mercedes-Benz - Engineered like no other car in the world

Sau những thiệt hại nặng nề từ hậu quả của thế chiến II, Daimler-Benz đã có sự quay trở lại mạnh mẽ vào giữa thập niên 50. Không chỉ có những chiếc xe đỉnh cao, hãng xe nước Đức còn có một câu slogan nức tiếng dành cho toàn bộ các model mang logo ngôi sao 3 cánh. Đó là ‘Engineered like no other car in the world’, hiểu nôm na là ‘được chế tạo không giống bất cứ chiếc xe nào khác trên thế giới’.

Câu slogan của Mercedes-Benz được đánh giá là đơn giản, có hiệu quả và rất thực tế. Ở thời điểm đó, độ tin cậy của xe hơi nhìn chung còn ở mức rất thấp. Tuy nhiên, những chiếc xe của Mercedes-Benz lại tỏ ra vượt trội về mặt này. Đến thập niên 90 khi model S-Class  W140 ra đời, câu slogan này vẫn được sử dụng. Cũng ở giai đoạn này, Mercedes-Benz vấp phải sự cạnh tranh từ ngôi sao mới nổi là Lexus. Với model LS 400, hãng xe sang đến từ Nhật Bản đã làm suy giảm đáng kể ánh hào quang của S-Claas nói riêng và Mercedes-Benz nói chung. Điều này khiến cho câu slogan nổi tiếng của Mercedes-Benz không còn phù hợp như trước.

4. Jaguar – Grace, Space, Pace

Đây chắc chắn là một trong những slogan về xe hơi đáng nhớ nhất, không chỉ mang hàm ý đặc biệt mà còn cho thấy hiệu ứng vần điệu độc đáo. Nhưng có một điều thú vị là những từ này ban đầu được sử dụng bởi MG, một thương hiệu khác cũng đến từ xứ sở sương mù nhưng đã về tay người Trung Quốc, theo thứ tự Space, Grace, Pace. Sau thế chiến, William Lyons, người sáng lập ‘báo gấm’ đã đảo trật tự từ để tạo ra một slogan cho model Mk5. Ba từ này đã diễn tả chính xác về một chiếc Jaguar – vẻ đẹp, không gian và tốc độ.

Nhưng đến cuối thập niên 60 khi Jaguar về tay British Leyland, câu slogan này đã không còn được sử dụng. Kể từ thời điểm này, Jaguar bước vào một thời kỳ đầy sóng gió và đổi chủ không ít lần. Ngày nay, những chiếc xe của hãng này vẫn cho thấy sự duyên dáng và tốc độ nhưng không gian thì không phải lúc nào cũng đúng, nhất là với trường hợp của mẫu SUV cỡ nhỏ E-Pace. Dù vậy, tính vần điệu vẫn được duy trì khi tên gọi của các dòng SUV luôn kết thúc bằng từ Pace. Dự kiến, sắp tới sẽ có thêm J-Pace. Hiện tại, Jaguar đang có một câu slogan mới nghe đậm chất marketing – The Art of Performance. Phiên bản tiếng Việt của câu slogan này là Nghệ thuật của Hiệu suất.

5. Land Rover – The Best 4 x 4 x far

‘The Best 4 x 4 x far’ hay ‘The Best 4 x 4 by far’ có thể hiểu nôm na là chiếc xe hai cầu tốt nhất thế giới. Đây là câu slogan không thể chính xác hơn khi nói về các sản phẩm của Land Rover. Trước khi slogan này xuất hiện trong một quảng cáo cực chất vào năm 1986, Land Rover từng sử dụng một số câu khẩu hiệu khác, ví dụ như ‘The go anywhere vehicle’ (chiếc xe đi bất cứ nơi đâu) hay ‘British’s most versatile vehicle’ (chiếc xe linh hoạt nhất nước Anh).

Ngày nay, Land Rover vẫn duy trì câu slogan nói trên. Tuy nhiên, hãng này đã chuyển sang một biến thể mới ‘Above & Beyond’. Đây thực chất là một cụm thành ngữ diễn tả một thứ gì đó vượt xa một mức độ cụ thể nào đó. Có thể hiểu nôm na rằng những chiếc xe cũng như thương hiệu Land Rover giờ đây đã ở một tầm cao mới, vượt qua chính bản thân mình trong quá khứ cũng như các đối thủ.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.