Trong bối cảnh sức mua ô tô trên thị trường liên tục sụt giảm, từ tháng 7/2023 chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước một lần nữa được Chính phủ ban hành thông qua Nghị định 41/2023/NĐ-CP.
Đây được xem chính sách nhằm kích cầu thị trường, gián tiếp hỗ trợ các doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất ô tô trong nước. Sau một tháng áp dụng, chính sách này tiếp tục giúp thị trường ô tô tăng trưởng nhưng chưa thực sự được như kỳ vọng của các nhà kinh doanh ô tô tại Việt Nam.
Theo các đại lý phân phối ô tô, dù chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp trong nước đã được áp dụng nhưng sức mua ô tô nhìn chung vẫn chưa tăng trưởng như kỳ vọng. Bên cạnh đó, nhiều nhà sản xuất, đại lý tiếp tục áp dụng ưu đãi giảm giá cho cả xe nhập khẩu nhưng do tình hình kinh tế khó khăn, người tiêu dùng không còn mạnh tay mua sắm như những năm trước.
Trong số đó, xe của thương hiệu Hyundai được người Việt chọn mua nhiều nhất trong tháng 7/2023 với 4.035 xe bán ra. Toyota xếp thứ 2 với doanh số bán ra đạt 3.813 xe.
Hai vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Kia và Mitsubishi khi cả hai đều bán ra hơn 3.500 xe trong tháng 7/2023. Ford và Mazda cũng đều bán ra hơn 3.100 xe, tuy nhiên mức tăng trưởng không đáng kể so với tháng trước đó. Kế đến, VinFast xếp vị trí thứ 6 với doanh số đạt 3.042 xe. Cộng dồn 7 tháng đã qua của năm 2023, người Việt đã mua ô tô tổng cộng gần 209.000 xe các loại, tuy nhiên vẫn thấp hơn khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.