Các nhà sản xuất ô tô hiện đang theo đuổi xu hướng điện hóa để có những chiếc xe thân thiện môi trường, tiết kiệm nhiên liệu. Theo đó, các mẫu xe điện hoá bao gồm cả hybrid đang trở thành dòng sản phẩm chủ lực của nhiều hãng xe.
Hiện nay, xe điện được chia ra thành 4 dòng chính là xe hybrid (HEV), xe hybrid có sạc (PHEV), xe điện (BEV) và xe nhiên liệu Hydro (FCEV). Thành phần cốt lõi của các dòng xe điện hoá là đều có động cơ điện, pin và bộ tích điện.
Theo Bloomberg, đến 2030, thị trường toàn cầu có hơn 90 triệu xe ô tô điện, trong đó xe hybrid HEV và PHEV sẽ là xu hướng chính của dòng xe điện hoá trước khi chuyển dần sang xe điện hoàn toàn (BEV) và xe nhiên liệu Hydro (FCEV).
Báo cáo “Đánh giá hiệu quả công nghệ Hybrid trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam" do Toyota Việt Nam phối hợp cùng trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cho thấy tỷ lệ đăng ký xe hybrid mới tại Việt Nam đạt khoảng hơn 1.000 xe, chiếm khoảng 0,3%. Trong khi đó, thị trường láng giềng là Thái Lan đang có tới 35.000 chiếc xe hybrid, chiếm khoảng trên 3% tổng số xe. Đây là dư địa lớn để xe hybrid có thể phát triển trong tương lai gần tại Việt Nam.
Cũng theo báo cáo này, trong số xe điện hoá thì xe hybrid (HEV) tiếp tục là xe hướng chính cho đến năm 2030, đặc biệt là các nước mới bắt đầu chuyển đổi sang dòng xe điện hoá (trong đó có Việt Nam).
GS.TS Lê Anh Tuấn, Viện trưởng Viện cơ khí động lực (Đại học Bách Khoa Hà Nội) khẳng định: "Ưu điểm của xe hybrid là tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa, vận hành mượt mà và mạnh mẽ. Đặc biệt, xe hybrid có thể tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải CO2 từ 1,5 đến 2 lần xe với các xe thông thường nên rất thân thiện với môi trường.
"Bên cạnh đó, xe hybrid không yêu cầu cơ sở hạ tầng đặc biệt, vì vậy, xe hybrid sẽ rất phù hợp với điều kiện giao thông tại Việt Nam và góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu/môi trường tại Việt Nam", GS.TS Lê Anh Tuấn nói thêm.
PGS.TS Đàm Hoàng Phúc - Viện Cơ khí động lực, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, cũng cho rằng xe HEV có những ưu điểm vượt trội so với xe chạy xăng truyền thống, nhất là về khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Nghiên cứu giai đoạn 1 trong thời gian 2 tháng giữa hai chiếc xe Toyota Corolla Cross, một chiếc sử dụng động cơ xăng và một chiếc sử dụng công nghệ HEV, trong các điều kiện thực tế tương đương, đã cho những kết quả bất ngờ.
Cụ thể ở đường nội đô, xe hybrid HEV có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình trong giờ cao điểm là 5,6 lít/100 km, giờ bình thường là 4,8 lít/100 km, còn trên cao tốc là 4,6 lít/100km. Trong khi đó, xe chạy xăng có các con số lần lượt là 10,3; 11,2 và 5,7 lít/100 km.
Đặc biệt, theo báo cáo đánh giá, chất lượng phát thải của xe HEV cũng ấn tượng hơn khi giảm được từ 18,5-57,4% lượng khí thải độc hại ra môi trường. Ngoài ra, hệ thống phanh của xe HEV cũng hiệu quả hơn xe chạy xăng, trong khi cảm giác lái không có sự khác biệt.
Theo: vietnamfinance
Sau Ertiga thì đàn anh XL7 cũng sắp sửa được cập nhật thêm phiên bản hybrid nhằm tăng thêm lợi thế cho mình trước các đối thủ khác và Indonesia sẽ là thị trường đầu tiên cập nhật phiên bản này.
Do hạn chế về trạm sạc, Honda tập trung vào việc tung ra xe hybrid và PHEV (plug-in hybrid) hơn là xe điện.
Mặc dù chưa ghi nhận rủi ro an toàn nào về lỗi cảnh báo tình trạng pin của Mercedes-Benz. Tuy nhiên, hãng xe “Ngôi sao ba cánh” vẫn phải tiến hành thu hồi gần 4.000 xe, bao gồm các mẫu EQS, EQE và S-Class Hybrid để khắc phục vấn đề ở hệ thống cảnh báo pin.
Xe máy điện hay xe máy chạy xăng kết hợp động cơ điện hiện đã trở thành lựa chọn khiến người dùng phải đắn đo khi giá thành của các dòng xe tay ga hiện nay đang lên và giá xăng dầu cũng trở nên đắt đỏ hơn rất nhiều.
Dự thảo sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đang được Bộ Tài chính nghiên cứu để đề xuất xuất tiếp tục giảm thuế suất cho ô tô điện và hybrid.