Một chủ sở hữu chiếc bán tải Ford Ranger chia sẻ: “Tôi vay ngân hàng UOB mua chiếc xe bán tải trên với mức vay 80%, thời hạn vay lên đến 5 năm, nay tôi muốn thanh toán số tiền trả góp đó nhưng phải đóng phí phạt, theo như tính toán số tiền phạt lên đến gần 20 triệu đồng”.

nen-luu-y-muc-phat-khi-tra-no-vay-mua-o-to-truoc-han

Thời điểm khách hàng mua xe vào tháng 3/2017, lúc đó trị giá chiếc bán tải được bán ở mức 870 triệu đồng, khách hàng đưa trước 200 triệu đồng, khoản vay 670 triệu đồng, lãi suất 7.9% trong năm đầu tiên.

Làm phép tính đơn giản lấy 670 triệu đồng chia cho 60 tháng (vay 5 năm) = 11.16 triệu đồng tiền gốc mỗi tháng, lấy (670 – 11.16) x 7.9% = 4.410 triệu đồng tiền lãi của ngân hàng trong tháng đầu tiên, lấy 11.16 triệu đồng tiền gốc cộng 4.410 triệu đồng tiền lãi sẽ được 15.577 triệu đồng tiền góp phải đóng cho ngân hàng trong tháng đầu tiên, và số tiền góp tháng thứ hai sẽ giảm dần do số tiền gốc giảm. Và cứ thế đến hết thời hạn vay 5 năm khách hàng sẽ hoàn tất số tiền vay 670 triệu đồng.

nen-luu-y-muc-phat-khi-tra-no-vay-mua-o-to-truoc-han

Số tiền gốc và lãi trong năm đầu tiên với lãi suất 7.9%, mức vay 670 triệu đồng, thời hạn 5 năm.

Vậy trung bình khách hàng phải đóng trên 15 triệu đồng mỗi tháng bao gồm tiền lãi và tiền gốc cộng lại trong năm đầu tiên, nếu chỉ tính số phần trăm vay ngân hàng ổn định 7.9%/năm trong vòng 5 năm thì tổng số tiền lãi phải đóng cho ngân hàng là 134.530 triệu đồng.

Với số nợ vay khổng lồ phía trước sau 5 năm, thấy đủ khả năng chi trả, khách hàng có thể trả trước khoảng vay trước hạn hợp đồng, nhưng phải chịu mức phí khá cao.

nen-luu-y-muc-phat-khi-tra-no-vay-mua-o-to-truoc-han

Tổng số tiền lãi sau 5 năm vào khoảng 134.530 triệu đồng, giả sử lãi suất ổn định 7.9%/năm.

Cụ thể, phí tất khoán khoản vay trước hạn theo ngân hàng UOB là: 3% (trong năm đầu tiên), 2% (trong năm thứ hai), 1% (trong năm thứ ba), và 0% những năm còn lại, số tiền tính trên tổng dư nợ còn lại.

Vậy đến nay (9/2017), khách hàng đã thanh toán được 6 tháng tiền gốc và lãi, tức số nợ dư còn lại vào khoảng 591.833 triệu đồng, vậy với số tiền phạt 3%  trong năm thứ nhất khách hàng sẽ phải chịu phí phạt trước hạn 591.833 x 3% = 17.754 triệu đồng.

nen-luu-y-muc-phat-khi-tra-no-vay-mua-o-to-truoc-han

Mức phạt khá cao trên 17 triệu đồng, có thể sẽ tăng lên theo số nợ dư.

Sau bài toán trên, có thể thấy ít người tiêu dùng đang vay ngân hàng có thể tính được tổng số tiền lãi sau 5 hoặc 7 năm vay ngân hàng, số % có thể thay đổi tăng lên tùy theo biên độ giao động của ngân hàng đó sau năm thứ nhất.

Do đó, để tránh những rắc rối có thể xảy, các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng trước khi ký hợp đồng cần phải nghiên cứu các điều khoản trong đó đặc biệt lưu ý tới mức phí thanh toán trước hạn, phí nợ quá hạn và phí thanh toán trễ hạn.

Theo đó, phía bên tổ chức tài chính có trách nhiệm nâng cao kiến thức cho khách hàng khi vay mua ô tô, minh bạch các điều khoản cũng như phí phạt rõ ràng, có thể tư vấn trực tiếp hoặc thông qua website.

nen-luu-y-muc-phat-khi-tra-no-vay-mua-o-to-truoc-han

Phía bên tổ chức tài chính có trách nhiệm nâng cao kiến thức cho khách hàng khi vay mua ô tô.

Theo chuyên gia ngân hàng, có 6 vấn đề mấu chốt trong hợp đồng mà người vay cần đặc biệt lưu ý gồm: số tiền vay cùng cách thức giải ngân, số tiền phải trả góp hàng tháng, lãi suất tiền vay hàng tháng, phương thức tính toán thu lãi tiền vay, phí phạt trễ hạn, phí phải trả khi thanh toán trước thời hạn vay.

nen-luu-y-muc-phat-khi-tra-no-vay-mua-o-to-truoc-han

Cần tìm hiểu, nắm bắt được các điều khoản có trong hợp đồng, tránh phiền phức xảy ra.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.