Báo cáo tài chính quý IV/2024 của Công ty Cổ phần Ô tô TMT (TMT Motors) cho thấy doanh thu thuần hợp nhất đạt hơn 649 tỷ đồng, giảm gần 2% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, giá vốn cao hơn doanh thu khiến công ty lỗ gộp hơn 42 tỷ đồng. Đồng thời, chi phí hoạt động cũng tăng ở một số hạng mục, dẫn đến khoản lỗ sau thuế hơn 120,8 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước vẫn có lãi 26,5 tỷ đồng.
Lũy kế cả năm 2024, TMT Motors ghi nhận doanh thu khoảng 2.324 tỷ đồng, giảm gần 12% so với năm 2023. Đáng chú ý, công ty báo lỗ sau thuế hơn 315 tỷ đồng, lần đầu tiên trong lịch sử hoạt động ghi nhận lợi nhuận âm.
Ban lãnh đạo TMT Motors lý giải, năm 2024 là giai đoạn khó khăn chung khi nền kinh tế gặp nhiều thách thức, thị trường bất động sản đóng băng, nguy cơ lạm phát tăng cao khiến người dân thắt chặt chi tiêu. Sự thay đổi công nghệ cũng tác động đến nhu cầu tiêu thụ ô tô.
Ngoài yếu tố khách quan, công ty chủ động thực hiện tái cấu trúc toàn diện, bao gồm sản phẩm, nhà cung cấp và hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong năm, TMT đã tập trung giải phóng hàng tồn kho ở các mẫu xe cũ có thiết kế kém hấp dẫn và giá thành cao. Công ty chấp nhận bán cắt lỗ, giúp giá trị hàng tồn kho giảm từ 1.402 tỷ đồng xuống còn 490 tỷ đồng, chủ yếu còn lại các mẫu mới đạt tiêu chuẩn khí thải Euro5.
Bên cạnh đó, TMT cũng tái cấu trúc danh mục sản phẩm, bao gồm các dòng xe tải từ nhẹ đến nặng. Đối với mảng xe điện, công ty đã hợp tác với đối tác nước ngoài để lựa chọn các mẫu xe phù hợp với thị trường Việt Nam, đảm bảo giá bán cạnh tranh.
Dù thua lỗ nặng, TMT Motors vẫn kiên định với chiến lược tái cấu trúc nhằm chuẩn bị cho chu kỳ kinh doanh mới. Công ty đặt mục tiêu bán 8.065 xe trong năm 2025, trong đó có hơn 3.400 xe điện. Dự kiến, doanh thu đạt hơn 4.165 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế khoảng 297 tỷ đồng.
Trong quý I/2025, TMT Motors dự kiến đưa vào thị trường nhiều mẫu xe mới, gồm 18 mẫu xe thương mại có tải trọng từ 500 kg đến 40 tấn, cùng 7 mẫu xe điện, bao gồm cả dòng xe hai chỗ ngồi thay thế xe máy.
Trước đó, trong báo cáo tài chính bán niên, đơn vị kiểm toán từng bày tỏ lo ngại về khả năng hoạt động liên tục của TMT Motors. Tuy nhiên, với chiến lược tái cấu trúc mạnh mẽ và kế hoạch mở rộng sản phẩm, công ty kỳ vọng sẽ phục hồi và đạt tăng trưởng trong thời gian tới.
Những xe Wuling Bingo đầu tiên sẽ được bàn giao từ cuối tháng 12/2024 đến trước Tết Nguyên đán 2025, dành cho người dùng đã đặt trước.
Mặc dù chưa có nhiều thông tin xác thực, tuy nhiên mẫu xe này rất dễ trở thành chiếc xe điện rẻ nhất Việt Nam, bởi mức giá ở thị trường nội địa vốn đã rất thấp.
Nếu muốn sử dụng hệ thống sạc công cộng tại Việt Nam, chủ xe Wuling Bingo bắt buộc phải sử dụng một thiết bị chuyển đổi, tuy nhiên giá bán không hề rẻ.
Nhiều thành viên trên các hội nhóm mạng xã hội cho rằng mẫu xe Bingo sẽ có thể cạnh tranh được với các đối thủ trong phân khúc xe đô thị nếu có mức định giá hợp lý ở thời điểm đầu.
Trong báo cáo tài chính bán niên hợp nhất, nhà phân phối ôtô điện Wuling - TMT bị công ty kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục khi lỗ gần trăm tỷ đồng.