Tại Triển lãm Tokyo Auto Salon 2024 diễn ra tại Nhật, Mazda đã mang 2 mẫu xe concept thể thao mới đến trưng bày. Trong đó, Mazda Spirit Racing 3 Concept gây chú ý với ngoại thất có phần khác lạ so với các phiên bản thương mại, đây là mẫu xe được phát triển dựa trên Mazda 3 Hatchback.
Mazda Spirit Racing 3 Concept có thiết kế theo thiên hướng thể thao hơn khi có màu ngoại thất xám xi măng đang là xu hướng cùng bộ body kit ngoại thất gồm: cánh lướt gió trước kích thước lớn, cánh lướt gió bên sườn và phía sau, tất cả đều được sơn bóng tối màu.
Bên cạnh đó xe còn đi kèm với bộ mâm kích thước lớn đa chấu đi kèm một vài chi tiết được sơn đỏ làm điểm nhấn như vị trí giữa cản trước, gương hậu và kẹp phanh, xe cũng có cụm phanh hiệu suất cao đến từ thương hiệu brembo.
Trên nắp ca-pô, nóc và cửa cốp sau cũng có các chi tiết sơn khác màu tăng sự thể thao cho cho Mazda Spirit Racing 3 Concept. Phần đuôi xe còn đi kèm một cánh gió kích thước lớn cùng bộ tem có dòng chữ Mazda Spirit Racing trên cửa trước và nắp khoang động cơ.
Tương tự, không gian bên trong của Mazda Spirit Racing 3 Concept cũng mang thiên hướng thể thao với nhiều chi tiết được bọc da lộn, đặc biệt là cụm vô lăng với nhiều chi tiết được được tô đỏ tạo điểm nhấn như mặt táp-lô, cụm điều khiển trung tâm và ghế. Về các trang bị, tiện ích trên Mazda Spirit Racing 3 Concept có phần tương tự như phiên bản thương mại gồm màn hình trung tâm 10.25 inch, sạc không dây, cổng USB Type C, ứng dụng MyMazda hỗ trợ các kết nối không dây như Apple CarPlay.
Tuy nhiên, thông số động cơ của Mazda Spirit Racing 3 Concept không được công bố, khả năng cao sẽ dùng chung với phiên bản thông thường. Hiện Mazda 3 đang có 4 tùy chọn gồm máy xăng SkyActiv-G 1.5L, máy dầu SkyActiv-D 1.8L và mild hybrid e-SkyActiv G 2.0L.
Trong đó tùy chọn e-SkyActiv G 2.0L cho công suất 156 mã lực, 199 Nm đi kèm mô tơ điện cho công suất 6.9 mã lực, 49 Nm. Xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước và hộp số tự động 6 cấp. Theo đại diện của hãng Mazda, Spirit Racing 3 Concept sẽ có phiên bản thương mại để bán ra thị trường.
Tại Việt Nam, Mazda 3 là mẫu xe ăn khách nhất phân khúc hạng C, xe có giá từ 579 đến 729 triệu đồng cho 8 phiên bản với 2 tùy chọn ngoại hình sedan và hatchback. Trước đó xe còn có tùy chọn động cơ 2.0L nhưng đã được cắt bỏ.
Trong tháng 6/2023, phân khúc sedan có phần tươi sáng hơn nhờ sự tăng trưởng của nhiều dòng xe, trong đó Mazda 3 vẫn đứng đầu phân khúc với gần 600 xe bán ra. Đáng chú ý Hyundai Elantra lần hiếm hoi vượt mặt Kia K3 trong phân khúc.
Trong tháng 5/2023, phân khúc sedan hạng C có phần ảm đạm khi hàng loạt mẫu xe có doanh số giảm dù có rất nhiều chương trình trợ giá. Như thường lệ Mazda 3 vẫn đứng đầu phân khúc và cũng là mẫu xe duy nhất có tăng trưởng dương.
Trong tháng 3/2023, phân khúc sedan hạng C có phần ảm đạm khi hàng loạt mẫu xe có doanh số giảm dù có rất nhiều chương trình trợ giá. Như thường lệ Mazda 3 vẫn đứng đầu phân khúc và Honda Civic là cái tên duy nhất có chỉ số tăng trưởng dương.
Trong tháng 3/2023, phân khúc sedan hạng C vẫn chưa lấy lại được sức hút của mình dù doanh số có phần tăng nhẹ. Đáng chú ý dù nhiều hỗ trợ nhưng Hyundai Elantra lại có số xe bán giao trong tháng giảm và Honda Civic có chỉ số tăng trưởng khá tốt.
Phân khúc sedan hạng C có sự tăng trưởng nhẹ khi hầu hết các mẫu xe đều có doanh số tăng trừ Honda Civic, đáng chú ý Mazda 3 ra mắt đã lâu chưa có bản nâng cấp nào vẫn xuất sắc đứng đầu bảng xếp hạng.