Thị trường ô tô, - 21/12/2023 02:31 PM
Với chi phí rẻ, khung gầm có tính đa dụng cao thế nên khá nhiều mẫu xe Toyota đang bán tại Việt Nam được sử dụng trên nền tảng Daihatsu và đa phần đều thuộc phân khúc bình dân.

Việc chia sẻ các nền tảng khung gầm giữa các hãng xe hay các thương hiệu con là điều không quá xa lạ và dường như đã có từ khá lâu. Việc này không chỉ giúp các hãng xe tiết kiệm chi phí nghiên cứu sản xuất mà đồng thời còn có thể san sẻ nguồn phụ tùng cho nhau.

Tuy nhiên việc chia sẻ nền tảng chung với nhau cũng có thể là con dao hai mặt. Cụ thể mới đây Daihatsu Motor vừa vướng vào bê bối an toàn khi gian lận trong việc công bố các thử nghiệm an toàn đã trực tiếp ảnh hưởng đến uy tín của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới là Toyota. Đáng chú ý Daihatsu Motor cũng là công ty con của tập đoàn này.

Hầu hết các mẫu xe phổ thông của Toyota như Wigo, Rush, Avanza, Veloz, Raize, Yaris/Vios, Yaris Cross đều là những chiếc xe có kết quả an toàn công bố không chính xác. Đặc biệt hơn các mẫu xe này hiện đã từng và đang phân phối tại thị trường Việt Nam.

mau-xe-toyota-nao-su-dung-nen-tang-daihatsu-ngay-tai-thi-truong-viet-nam

Đầu tiên có thể kể đến là mẫu xe cỡ nhỏ Wigo được xem là chiếc xe Daihatsu gắn logo Toyota có giá rẻ nhất tại Việt Nam. Toyota Wigo từng gây tranh cãi bởi mức giá bán có phần cao hơn giá trị xe mang lại và đã đột ngột rút lui khỏi thị trường Việt Nam khá lâu trước khi phiên bản mới được mang về.

Ngay khi xuất hiện tại thị trường Việt Nam, Toyota Wigo đời mới cũng nhanh chóng tạo nên nhưng sức hút nhất định khi đạt doanh số 1.457 xe kể từ khi ra mắt vào tháng 6 năm nay. Con số này cho thấy Toyota Wigo có sức bán cao hơn so với Kia Morning và chỉ xếp sau Hyundai Grand i10.

mau-xe-toyota-nao-su-dung-nen-tang-daihatsu-ngay-tai-thi-truong-viet-nam

Kế đến là Toyota Raize từng tạo nên cơn sốt thị trường khi được ra mắt Việt Nam lần đầu vào gần cuối năm 2021. Đây cũng là mẫu xe cũng với Kia Sonet mở ra phân khúc SUV cỡ A gần như mới hoàn toàn. Tương tự truyền thống của hãng ngay từ thời điểm mở bán, các đại lý đã gợi ý muốn lấy xe sớm phải mua kèm gói phụ kiện trị giá từ 15 đến 30 triệu đồng.

Tuy nhiên sau khoảng thời gian được mở bán thì doanh số của Toyota Raize lại có phần kém xa so với Kia Sonet. Theo báo cáo bán hàng mới nhất từ Vama thì trong 11 tháng của năm 2023 chỉ có 4.234 xe Raize được bàn giao, còn Kia Sonet là 10.012 xe. Nguyên nhân được cho là phụ thuộc vào nguồn cung từ Indonesia, hiện mẫu xe này có giá từ 552 triệu đồng.

mau-xe-toyota-nao-su-dung-nen-tang-daihatsu-ngay-tai-thi-truong-viet-nam

Tiếp theo là Toyota Avanza Premio, mẫu xe này tạo nên cơn sốt thực sự tại thị trường Indonesia nhưng khi về Việt Nam lại có phần hẩm hiu khi không thể cạnh tranh với nhóm đầu phân khúc MPV cỡ nhỏ, kể cả khi đã chuyển sang lắp ráp trong nước. Theo thống kê từ Vama thì từ đầu năm đến nay chỉ có 3.082 xe Avanza được bàn giao, con số rất thấp so với Mitsubishi Xpander. Toyota Avanza Premio hiện có giá từ 558 triệu đồng đến 598 triệu đồng cho hai phiên bản được phân phối.

Tiếp tục là người anh em Toyota Veloz được xem là đối thủ sòng phẳng nhất khi so với Mitsubishi Xpander. Dẫu vậy doanh số của mẫu xe này cũng chỉ có 7.648 xe trong 11 tháng của năm 2023 vẫn không bằng một nửa của đối thủ đầu phân khúc. Hiện Toyota Veloz Cross có giá bán từ 658 đến 698 triệu đồng. Thực tế giá lăn bánh tại đại lý của Veloz Cross đang thấp Mitsubishi Xpander vài triệu đồng.

mau-xe-toyota-nao-su-dung-nen-tang-daihatsu-ngay-tai-thi-truong-viet-nam

Nhưng đây vẫn là mẫu xe được xem là ăn nên làm ra của Toyota trong phân khúc MPV, bởi từ lâu Toyota Innova đã không còn sức hút, Rush bị khai tử, Avanza có phần bập bênh thì Toyota Veloz Cross lại có phần ổn định nhất. Gần đây Toyota cũng bổ sung thêm Innova Cross nhầm tăng thêm thị phần nhưng con số của thời gian đầu vẫn chưa đủ để nói lên điều gì?

Cuối cùng là một cái tên mới cũng vừa ra mắt gần đây là Toyota Yaris Cross, mặc dù ở các thị trường khác thì đây là mẫu xe có giá dễ chịu nhưng khi về Việt Nam là có giá bán cao nhất nhì phân khúc. Do đó ngay trong tháng đầu tiên doanh số của mẫu xe này thấp hơn so với dự kiến.

mau-xe-toyota-nao-su-dung-nen-tang-daihatsu-ngay-tai-thi-truong-viet-nam

Trước tình thế đó, hãng và đại lý đồng loạt có các ưu đãi mạnh cho mẫu xe này nhờ đó mà tháng thứ 2 có mặt tại thị trường Việt Nam có doanh số cao bất ngờ khi đạt hơn 1.000 xe bán ra cao hơn cả Kia Seltos và chỉ xếp sau Hyundai Creta.

Toyota Yaris Cross hiện được nhập khẩu từ Indonesia với 2 phiên bản có giá 730 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn và HEV có giá 838 triệu đồng. Mức giá này cao hơn các đối thủ như Hyudai Creta (640-740 triệu đồng), Kia Seltos (599-719 triệu đồng), Mazda CX-3 (549-636 triệu đồng).

Hiện tại Toyota Việt Nam vẫn chưa có thêm các thông tin gì các mẫu xe bị ảnh hưởng bởi bê bối an toàn trên. Và cũng theo các danh sách từ truyền thông nước ngoài thì chỉ có duy nhất mẫu Toyota Avanza đang bán tại thị trường Việt Nam nằm trong diện ảnh hưởng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.