Hiện có khá nhiều người thắc mắc về việc mua xe máy cũ theo Thông tư 24/2023/TT-BCA (Thông tư 24) có hiệu lực sau ngày 15/08/2023 có bị ảnh hưởng gì không?

Khi bạn mua xe máy cũ chính chủ bán

Việc này khá đơn giản, bạn và chủ xe ra phòng Công Chứng làm giấy mua bán. Sau đó chủ xe chịu trách nhiệm làm giấy thu hồi nộp Công an nơi bạn đó đang ký biển số.

Tuy nhiên việc này cũng có chút rủi ro là thường khi làm Công Chứng xong bạn phải trả đủ tiền trong khi giấy tờ thu hồi phải làm sau đó.

Trong trường hợp chủ xe làm chậm hay Công an nơi chủ cũ làm chậm dẫn đến bạn nộp hồ sơ sang tên trễ hơn ngày ký hợp đồng bán xe 30 ngày thì bạn bị phạt từ 400.000 đến 1,2 triệu (theo điểm a khoản 4 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Vậy để tránh rủi ro trên. Khi mua xe bạn không nên chuyển hết tiền mua xe mà thương lượng với chủ xe về việc làm giấy thu hồi trước và đợi khi nào nhận đc giấy này thì chuyển đủ tiền.

Khi bạn mua xe máy cũ từ cửa hàng tư nhân

Đa số cửa hàng thu mua xe đều ký giấy Công chứng Uỷ quyền với chủ xe cũ, việc này là bình thường trước ngày 15/08/2023.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại thì khác, cửa hàng bán xe vẫn có thể ký hợp đồng bán xe với bạn nhưng chủ xe cũ mới là người có thẩm quyền làm thủ tục thu hồi biển số chứ không phải cửa hàng nữa, vậy bạn phải chắc rằng cửa hàng bán xe vẫn còn liên lạc với chủ xe và chủ xe cũ có còn thiện chí hỗ trợ chúng ta để làm hồ sơ thu hồi hay không?

Lưu ý, bạn nên nhớ nếu trễ hơn 30 ngày thì bạn sẽ chịu 2 đầu tiền phạt:

- Chủ cũ bị phạt tiền từ 800.000 – 4 triệu đồng (theo điểm e khoản 5 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP). Vậy ai sẽ là đóng tiền phạt cho chủ cũ? Bạn hay cửa hàng bán xe cho bạn? Vì chắc chắn chủ xe sau khi bán xong cho cửa hàng thì họ sẽ không quan tâm đến vấn đề này nữa đâu.

- Chủ mới bị phạt từ 400.000 đến 1,2 triệu (theo điểm a khoản 4 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Vì vây, theo mình nếu bạn mua xe ở cửa hàng bán xe thì bạn nên bắt họ làm cam kết thời gian hoàn thành giấy thu hồi, nếu trễ hạn họ phải chịu phí phạt hay bạn có quyền trả lại xe và được hoàn lại toàn bộ số tiền hay không. Dĩ nhiên là lúc mua xe bạn chỉ nên trả trước 50% - 70% giá trị xe, chứ bạn đưa đủ tiền thì sau này bạn sẽ là người chịu thiệt về thời gian lẫn tiền bạc.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.