Thị trường ô tô cuối năm có phần náo nhiệt hơn bởi các đại lý cũng như nhà phân phối muốn đẩy đi lượng hàng tồn trong năm hay một số nơi vẫn còn lưu kho số Vin 2022. Chính vì vậy một loạt các ưu đãi mạnh nay còn mạnh hơn.
Đơn cử như Peugeot 3008, tại một số đại lý mẫu xe này đang được giảm trung bình 100 triệu đồng, cao nhất lên đến 139 triệu đồng. Tuy nhiên chỉ áp dụng cho những xe có số Vin 2022 và đây là mức giảm của đại lý nên sẽ không có sự đồng đều với nhau tuy chính sách bán hàng.
Cụ thể tại đại lý, Peugeot 3008 phiên bản AT sẽ có giá từ 810 đến 830 triệu đồng, phiên bản AL có giá trung bình từ 910 đến 920 triệu đồng và tùy nơi sẽ kèm thêm gói phụ kiện. Hiện Peugeot có giá đề xuất từ 949 đến 1.039 tỷ đồng cho bản AT và AL, riêng bản GT có giá 1.129 tỷ đồng. Sau ưu đãi, giá của Peugeot 3008 có phần ngang với mặt bằng chung hơn.
Tiếp đến là mẫu xe có phần thầm lặng nhưng lại có mức doanh số khá cao là Ford Territory cũng đang có các mức giảm không đồng đều tại đại lý kết hợp với chính sách 50% phí trước bạ của Nhà nước thì giá thực tế của mẫu xe này chỉ còn khoảng từ 725 đến 840 triệu đồng.
Ford Territory có doanh số khá ổn khi có tới 5.882 xe bán ra thị trường trong 10 tháng đầu năm và chỉ xếp sau Mazda CX-5. Xe hiện có giá từ 822 triệu - 935 triệu cho 3 phiên bản được bán ra thị trường, đây cũng được xem là hiện tượng doanh số trong phân khúc.
Một chiếc xe khác vừa đẩy mạnh ưu đãi hơn là Subaru Forester vừa nâng mức giảm lên 220 đến 280 triệu đồng, nhờ đó mà giá bán tại đại lý chỉ còn từ 749-969 triệu đồng chưa kể một số phụ kiện tặng kèm thêm của từ đại lý. Nhưng cũng chỉ áp dụng cho xe có số Vin 2022, xe đời 2023 có ưu đãi ít hơn.
Với mức giảm trên thì Subaru Forester và Mazda CX-5 đều có giá khởi điểm ngang nhau, nhưng so về trang bị và khả năng vận hành thì rõ ràng Subaru Forester có nhiều ưu thế hơn, đáng tiếc thiết kế của xe chưa thực sự hợp với thị hiếu của người dùng Việt Nam.
Ngay cả vua phân khúc Mazda CX-5 đang có sức bán khá tốt cũng đang có những ưu đãi cho riêng mình, dù không cao nhưng lại có mức giá bán khá tốt cũng như đang được hưởng chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ từ Chính phủ. Đây cũng là cái tên tiềm năng cho vị trí vua doanh số của năm 2023 và chỉ xếp sau Mitsubishi Xpander với khoảng cách không quá chênh lệch.
Nhờ các ưu đãi kết hợp từ Chính phủ và đại lý, phân khúc xe cỡ nhỏ đô thị đã có những dấu hiệu khả quan hơn so với thời điểm trước. Kia Sonet và Hyundai i10 đã có sức bật về doanh số tốt hơn, mẫu xe điện VinFast VF 5 cũng tăng trưởng gần như gấp đôi.
Phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ dần không còn được sức hút như thời điểm trước, bởi nhu cầu người dùng có phần cao hơn khi Hyundai Grand i10 và Kia Morning không còn sức bán cao. Tuy nhiên phân khúc xe gầm cao lại được ưa chuộng hơn bởi tính đa dụng nhiều hơn.
Siêu xe gầm cao Ferrari Purosangue vừa được đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại thị trường Việt Nam. Khả năng cao mẫu xe này sẽ sớm được giới thiệu với khách hàng trong nước.
Tương tự nhiều phân khúc khác, dòng xe đô thị cỡ nhỏ có mức doanh số với chỉ số tăng trưởng dương khi hầu hết các mẫu xe đều có sức bán kém. Đáng chú ý hai mẫu xe gầm cao là Kia Sonet và Toyota Raize cùng một lúc có số xe bàn giao cao hơn hai mẫu xe gầm thấp khác là Hyundai i10 và Kia Morning
Để kích cầu doanh số bán hàng, hai dòng xe Ford Explorer và Volkswagen Teramont hiện đáng có những chính sách giảm giá mạnh tại đại lý.