Thị trường ô tô, - 18/09/2023 02:36 PM
Ưu đãi nhiều, nguồn hàng dồn dào nhưng khá bất ngờ Toyota Vios lại có con số bán hàng thấp đến mức khó tin dù đã có sự tăng trưởng nhưng vẫn xếp sau ba mẫu xe khác.

Trong tháng 8, thị trường ô tô có khá nhiều biến động nhất là những con số bán hàng trong phân khúc xe hạng B có những sắc thái khiến không ít người dùng có phần bất ngờ. Cũng trong thời gian này doanh số của những mẫu sedan có phần sụt giảm đặc biệt là trong phân khúc hạng B.

Theo đó Toyota Vios lần hiếm hoi không chỉ không còn trong top 10 của tháng mà còn bị một đối thủ khác vượt mặt đẩy xuống vị trí thứ 4 trong phân khúc. Dù đây là mẫu xe từng một thời làm mưa gió trên khắp thị trường ô tô Việt Nam.

Hyundai Accent

Toàn bộ các mẫu xe của Hyundai đều có xu giảm trong tháng với tỷ lệ trung bình 22% và Accent vẫn là mẫu xe trụ cột của hãng với 1.002 xe bán ra thị trường. Con số này giảm hơn 27% so với tháng 7/2023 tuy nhiên vẫn xếp đầu phân khúc và đây cũng là mẫu xe hạng B duy nhất có trong top 10 của tháng 8.

khong-con-trong-top-10-toyota-vios-dang-o-vi-tri-nao-trong-phan-khuc-sedan-hang-b

Hiện tại giá bán của Hyundai Accent giao động từ 426 triệu đồng đến 542 triệu đồng, mức giá này có phần hợp lý so với mặt bằng chung. So với các đối thủ khác thì một số phiên bản của Hyundai Accent có khá nhiều các trang bị như điều hòa tự động, cửa gió sau, cửa sổ trời,….

Xe vẫn trang bị động cơ máy xăng Kappa 1.4L MPI cho mức công suất 100 mã lực, 132 Nm kết hợp với hộp số sàn hoặc tự động 6 cấp. Hiệu suất Hyundai Accent không quá nổi trội so với các đối thủ khác.

Honda City

Tương tự như các Hyundai Accent thì doanh số của Honda City trong trong tháng 8 vẫn có sự sụp giảm tỷ lệ hơn 14% khi chỉ có 389 xe bán ra toàn thị trường. Dù chỉ bằng khoảng 1/3 nhưng Honda City vẫn giữ vị trí thứ 2 trong phân khúc.

Honda City có mức giá bán từ 559 đến 609 triệu đồng, mức giá này có phần cao trong phân khúc dù đã được cập nhật bảng nâng cấp với sự bổ sung thêm một loạt option mới. Hiện tại xe có khá nhiều các chương trình ưu đãi về tiền mặt lẫn phụ kiện nhưng vẫn chưa tạo được sức hút mạnh.

Theo đánh giá của đại đa số người dùng thì Honda City có khả năng vận hành tốt nhờ hiệu suất gần 120 mã lực cùng một loạt các hệ thống an toàn chủ động nằm trong gói Honda Sensing với 6 tính năng như phanh giảm thiểu va chạm, đèn pha thích ứng tự động, kiểm soát hành trình thích ứng, giảm thiểu chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường và thông báo xe phía trước khởi hành.

Mitsubishi Attrage

Là mẫu xe gây bất ngờ nhất khi đây là lần hiếm hoi vượt mặt Toyota Vios nhờ có đến 317 xe được bàn giao, dù theo các báo cáo bán hàng thì Mitsubishi Attrage có tỷ lệ bán ra giảm khoảng 18% so với tháng 7 trước đó.

Mitsubishi Attrage có phần bất lợi khi không được hưởng 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ, bởi đây là xe nhập khẩu. Tuy nhiên hãng cũng đã hỗ trợ 100% phí trước bạ chưa tính các ưu đãi của đại lý. Mức giá của mẫu xe này có phần khá rẻ khi dao động từ 380 - 490 triệu đồng.

Tuy nhiên các trang bị của Mitsubishi Attrage chỉ nằm ở mức cơ bản vừa đủ xài, không quá nhiều như các đối thủ khác. Ngoài ra hiệu suất của mẫu xe hạng B này khá yếu chỉ có 77 mã lực bù lại khả năng tiết kiệm của Attrage có phần nhỉnh hơn các đối thủ khác.

Toyota Vios

Có những thời điểm Toyota Vios không nằm trong vị trí top 10 tuy nhiên với các nguyên nhân như cận Tết hay thiếu linh kiện. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại việc không có mặt trong top 10 liên tục trong 2 tháng khiến không ít người đặt sự nghi vấn, dù các báo cáo cho thấy Vios tăng nhẹ hơn 6% khi có đến 288 xe bán ra thị trường.

Toyota Vios cũng vừa được bổ sung bản nâng cấp trong năm nay nhưng đây lại là phiên bản facelift dành riêng cho Việt Nam, trong khi các thị trường khác đều đã là thế hệ mới hoàn toàn. Có thể chính điều này đã phần nào tác động đến doanh số bán hàng.

khong-con-trong-top-10-toyota-vios-dang-o-vi-tri-nao-trong-phan-khuc-sedan-hang-b

So với phiên bản trước thì bản nâng cấp này có thêm đèn Led, mâm 15 inch, ghế thể thao, lẩy chuyển số, màn hình trung tâm 9 inch, cổng USB Type C và thay đổi nhẹ ở phần ngoại hình cùng gói công nghệ an toàn chủ động Toyota Safety Sense.

Chính các sự bổ sung này không quá lớn đã khiến cho người dùng có phần chuyển sang các lựa chọn khác đa dạng hơn từ trang bị tới hiệu suất vận hành. Hiện Toyota Vios đang có giá bán từ 479 đến 592 triệu đồng chưa kể các khuyến mãi, ưu đãi khác tại đại lý.

Kia Soluto

Tương tự như Toyota Vios thì Kia Soluto là mẫu xe có doanh số bán hàng tăng với tỷ lệ khoảng 2.5% với 80 xe được bán ra thị trường. Nhưng so với các đối thủ khác thì con số trên không phản ánh được quá nhiều về sức hút của mẫu xe này.

khong-con-trong-top-10-toyota-vios-dang-o-vi-tri-nao-trong-phan-khuc-sedan-hang-b

Kia Soluto từ lâu chưa có phiên bản cập nhật nào đáng kể, xe hiện có mức giá bán khá rẻ từ 386 - 482 triệu đồng cho 4 phiên bản. Lợi thế của Kia Soluto đến từ không gian nội thất có phần rộng rãi gần tiệm cận với xe hạng C nhưng lại có khá ít các trang bị.

Tất cả các phiên bản của Kia Soluto đều có chung cấu hình động cơ xăng với dung tích 1.4L cho mức công suất 94 mã lực, 132 Nm kết hợp với hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp.

Suzuki Ciaz

Theo các số liệu báo cáo bán hàng thì Suzuki Ciaz có tỷ lệ tăng trưởng khá cao lên đến 400% tuy nhiên thực tế chỉ có 5 xe bán ra trong tháng 8/2023. Con số này cho thấy dường như Suzuki Ciaz gần như không có sức hút tại thị trường Việt Nam.

Theo các thông số kỹ thuật thì Suzuki Ciaz có khá nhiều ưu điểm như nội thất rộng rãi, hệ thống đèn pha Led, ghế da, màn hình trung tâm 9 inch,… Tuy nhiên giá xe không hề rẻ khi có mức đề xuất hơn 534 triệu đồng và hiện không có quá nhiều ưu đãi đáng kể cùng với kiểu dáng ít có phần bắt mắt.

Ngoài ra dù được trang bị động cơ 1.4L nhưng hiệu suất Ciaz chỉ đạt 91 mã lực nhằm tối ưu cho lượng tiêu hao nhiên liệu cũng không phải là yếu tố thu hút người dùng. Thế nên dù ra mắt đã lâu nhưng Suzuki Ciaz thường quen mặt tại vị trí cuối phân khúc.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.