Thị trường ô tô, - 28/04/2021 08:43 AM
Kể từ sau khi trở lại Việt Nam với mục tiêu mới, hãng xe Jeep vẫn tỏ ra khá lặng lẽ. Liệu đây có phải dấu hiệu cho sự thất bại lần 2 của mẫu xe này tại Việt Nam.

Trở lại với những tuyên bố mới

Trước năm 2009, Jeep đã từng có nhà phân phối tại Việt Nam là công ty cổ phần ô tô Đông Dương (IC Đông Auto) với 6 dòng xe được phân phối ra thị trường gồm: Town&Country, Dodge Viper, Grand Cherokee, Chrysler 300C, Nitro và Wrangler. Tuy nhiên, với đơn vị này đã phải âm thầm rút khỏi thị trường Việt Nam không kèn không trống khi doanh số bán quá bết bát.

Jeep Wrangler phiên bản cao nhất

Việc ô tô nhập khẩu nguyên chiếc nhưng không có đơn vị chăm sóc khách hàng khiến nhiều người e ngại khi xe gặp sự cố sẽ khó khăn trong việc tìm phụ kiện thay thế, chính điều này đã khiến Jeep rút khỏi Việt Nam. Thêm vào đó, mức giá để sở hữu chiếc xe này cũng không hề dễ chịu

Đến cuối năm 2020, Jeep bất ngờ trở lại Việt Nam thông qua nhà phân phối Jeep Vietnam Automobiles (JVA). Lần trở lại này, JVA khá tự tin với chiến lược kinh doanh rõ ràng hơn khi  với với tuyên bố hoàn toàn mới và kỳ vọng sự thay đổi sẽ giúp mẫu xe này có chỗ đứng tại thị trường Việt Nam. “Doanh số chưa phải là mục tiêu cốt yếu, kỳ vọng của chúng tôi là bán khoảng 180 xe/năm. Jeep nhắm tới nhóm khách hàng coi xe là phong cách sống, có tinh thần sẵn sàng hành động, xe để chơi và tận hưởng cuộc sống”, vị đại diện của JVA cho biết.

Khó tìm chỗ đứng

Kể từ khi trở lại Việt Nam vào cuối tháng 12/2020 cho đến nay, Jeep vẫn khá im hơi lặng tiếng. Đơn vị này vẫn đang từng bước thâm nhập thị trường thông qua các buổi trải nghiệm xe được tổ chức. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, JVA mới chỉ tổ chức được 2 buổi trải nghiệm ở Tp HCM và gần nhất vào ngày 25/4 vừa qua ở Hà Nội.

Jeep Gladiator

Sự đìu hiu của Jeep thể hiện ngay trên chính fanpage của JVA khi lượng tương tác với thành viên và người theo dõi khá thấp.

Trao đổi với một số thành viên tham gia trải nghiệm, hầu hết đều thận trọng với việc quyết định sở hữu Jeep và rào cản duy nhất khiến họ phải đắn đo đó là mức giá quá cao của các mẫu xe.

Jeep cũng đưa ra chương trình khuyến mãi trả góp tới 70% nhưng có lẽ điều này cũng không giúp ích nhiều bởi khi đã mua trả góp thì ít có khả năng đối tượng chơi xe đắt tiền mà thường khi trả góp, khách hàng có xu hướng mua xe chạy dịch vụ. Sẽ không có ai mua trả góp một chiếc về để chơi - một thứ vốn được coi là tiêu sản.

Hiện tại JVA đang mới chỉ phân phối 2 mẫu Jeep là Wrangler và Gladiator. Trong đó, mẫu Wrangler với 3 phiên bản là Sport, Sahara và Rubicon với mức giá lần lượt là 2,948; 3,268 và 3,388 tỉ đồng, còn mẫu Gladiator với 2 phiên bản Sport và Rubicon với giá là 3,618 và 3,888 tỉ đồng. Thời gian tới, JVA sẽ đưa về thêm 2 mẫu xe mới là Compass và Cherokee.

Mẫu Wrangler mang phong cách Off road, mẫu xe không phải thịnh hành ở Việt Nam mà chỉ gói gọn trong các hội nhóm thích thú với phong trào Off road. Hiện tại, xu hướng sử dụng xe SUV/Crossover đang lên ngôi vì vậy với mức giá kể trên của mẫu này cộng thêm sự hạn chế trong mục đích sử dụng thì khó có khả năng khách hàng lựa chọn Jeep mà sẽ tìm đến các dòng xe giá tương đồng với mục đích sử dụng an toàn hơn rất nhiều như Land Rover, Lexus LX 350, BMW X5 hay Mercedes - Benz GLC…

Với mẫu bán tải Gladiator, Jeep cũng chắn chắn gặp khó khăn với mức giá như trên. Hiện tại rất nhiều mẫu bán tải của các hãng xe khác có mức giá rất cạnh tranh với chỉ từ 600 triệu đến trên dưới 1 tỉ đồng.

Như đã tuyên bố, chiến lược của Jeep hướng đến người có phong cách sống riêng biệt nhưng với văn hóa Việt Nam và điều kiện hiện tại, thật khó để tìm được lý do cho Jeep có chỗ đứng trên thị trường. Có lẽ chỉ đến khi Jeep có mức giá tương đồng với thị trường Bắc Mỹ thì mẫu xe này mới được xem xét để sở hữu.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.