Honda đã chính thức đưa mẫu xe Vario 160 vào thị trường Việt Nam với mức giá bán rẻ hơn so với giá xe được nhập khẩu tư nhân từ Thái Lan hay Indonesia. Tuy nhiên, nước đi này của Honda lại đang vấp phải khá nhiều ý kiến trái chiều.

Thiết kế tổng thể của Honda Vario 160 được tạo lên bởi những đường nét cắt xẻ, thân xe to với những đường gân nổi tạo hiệu ứng thị giác giúp xe to hơn khá nhiều. Kích thước chiều dài xe tương đương với mẫu Honda Air Blade với chiều dài 1.929 mm, chiều rộng 679mm và cao hơn đôi chút với 1.088 mm. Nhiều anh em cho rằng kiểu dáng mới này của Vario 160 quá to và tù, gây bất tiện cho việc điều khiển, thiết kế của phiên bản cũ được ưu ái hơn. Thiết kế cũng có đôi chút mất cân đối khi tương quan giữa dàn chân và thân xe chênh lệch khá nhiều.

So với bản xe nhập từ thị trường Indonesia, phiên bản sản xuất trong nước của Vario 160 có điểm khác biệt. Khung xe được gia công lại cho phù hợp với điều kiện tại Việt Nam và tối ưu hóa trọng lượng hơn. Bỏ đi phần biển số phía trước xe, màn hình hiển thị, đồng hồ cùng phần mềm của xe cũng có nhưng thay đổi tích hợp.

Vario-Cafeauto-1

Honda Vario 160 sở hữu cụm đèn pha đôi được đặt sâu so với đầu xe, Xi-nhan dạng mắt cáo được đặt riêng lên phía trên của đèn pha, thiết kế này giúp phần mặt trước của xe phần nào đỡ trống trải hơn. Dù có đôi chút thay đổi trong phần mềm, Vario 160 vẫn sẽ sử dụng màn hình LCD đơn sắc, độ hiển thị của màn hình chỉ ở mức đủ dùng và phần nào sẽ khó nhìn trong điều kiện thời tiết nắng gắt hoặc mưa.

Trang bị trên xe không có quá nhiều điểm nổi trội. Hệ thống treo sử dụng phuộc ống lồng cho bánh trước và giảm xóc đơn Mono-shock cho bánh sau. Với trọng lượng khô 115 kg và trọng lượng khi đổ đầy bình xăng khoảng 120 kg thì hệ thống treo của xe hơi khó để đáp ứng tốt được khả năng giảm xóc trong quá trình vận hành dù phiên bản mới đã nhẹ hơn bản cũ đến 3 kg. Nhiển hiên là với trọng lượng đến 120 kg cùng thân hình đồ sộ, đến cả anh em cũng có thể gặp khó khăn khi vận hành hay dắt xe chứ chưa nói đến chị em phụ nữ. Kích thước và cân nặng của xe khiến Vario 160 khá kém người chơi.

Phanh xe trên bản Tiêu chuẩn sẽ chỉ là phanh tang trống cho bánh sau và phanh đĩa cho bánh trước với công nghệ CBS. Phiên bản Thể thao và Đặc biệt sẽ có ABS với phanh đĩa cho cả 2 bánh.

Nguyên nhân chính khiến Vario 160 gặp nhiều ý kiến đánh giá là do phiên bản nhập trước đó của mẫu xe này gặp nhiều lỗi. Phổ biến nhất là rỉ nước làm mát và cổ tay lái bị cong khiến tay lái bị lệch. Những lỗi này không quá khó để khác phục nhưng việc gặp lỗi vặt ngày trên xe mới khiến nhiều người dùng khó chịu.

Vario-Cafeauto-2

Honda Vario 160 mang trong mình động cơ 4 van eSP+ cho công suất 15,4 mã lực và mô-men xoắn 13,8 Nm. Để so sánh thì sức mạnh của Vario 160 nhỉnh hơn đôi chút so với ‘anh em trong nhà’ Air Blade và gần như ‘kẻ tám lạng, người nửa cân’ với đối thủ Yamaha NVX 155 khi mẫu xe nhà Yamaha cũng mang công suất 15,4 mã lực, mô-men xoắn cao hơn 0,1 Nm nhưng số vòng tua cũng cao hơn 500 vòng/phút.

Dù có sức mạnh động cơ nhỉnh hơn nhiều mẫu xe trong phân khúc, Vario 160 vẫn có đôi chút bất tiện khi di chuyển do kiểu dáng to, cơ bắp, có đôi chút cồng kềnh. Thân xe dài cùng với góc đánh lái không quá rộng khiến cho khoảng quay đầy xe tương đối lớn, điều này khiến cho Vario 160 thực sự thua đàn em 150cc của mình ở khả năng di chuyển linh động trong phố, đặc biệt là giờ tan tầm, Nhiều người dùng đã bài tỏ mong muốn Honda phân phối chính hãng Vario 150 thay vì 160.

Vario-Cafeauto-3

Hiện 4 phiên bản của Honda Vario 160 đang được phân phối với mức giá rẻ hơn xe nhập tư nhân đến gần 10 triệu đồng. Cụ thể, bản Tiêu chuẩn có giá 51,69 triệu đồng, bản Cao cấp có giá 52,19 triệu đồng, bản Đặc biệt có giá 55,69 triệu đồng vầ bản Thể thao có giá 56,19 triệu đồng. Đây là một mức giá gây tranh cãi khá nhiều khi cao hơn từ 5-8 triệu đồng so với xe được nhập từ Indonesia. Đã có bình luận cho rằng việc đẩy giá này của Honda chẳng khác nào đang 'đồng quy vô tận' với các đại lý nhập tư nhân.

Việc phiên bản cũ của xe mang nhiều lỗi vặt cũng như giá xe phân phối chính hãng còn đắt hơn giá xe nhập ngoại đang khiến Honda Vario 160 trở thành tâm điểm của những luồng ý kiến trái chiều.

Vario-Cafeauto-4

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.