Thị Trường, - 13/01/2012 04:45 PM
Giới kinh doanh cho rằng triển lãm ô tô Detroit là nơi dự đoán các chiến lược kinh doanh của những hãng xe và một trong những hãng xe đã thể hiện rõ tham vọng tại triển lãm Detroit 2012 là Honda với mục tiêu phục hồi hình ảnh và tình hình kinh doanh của nhãn hiệu cao cấp Acura.

Honda mang đến rất nhiều xe mang nhãn hiệu cao cấp Acura đến Detroit, trong đó phải kể đến Acura ILC Concept, Acura NSX, Acura RDX. Nếu như Acura ILC Concept là một chiếc xe nhắm vào phân khúc xe sedan cỡ nhỏ thì Acura RDX lại nhắm vào phân khúc crossover vốn đang rất béo bở với các hãng xe Đức.

Việc Honda thay đổi tên của mẫu xe NSX đã thể hiện rõ tham vọng và tái định vị thương hiệu Acura. NSX từng là chiếc xe thể thao huyền thoại nổi tiếng của Honda và NSX cũng là một trong những chiếc xe đáng được mong đợi nhất của Honda tại triển lãm Detroit lần này. Do đó, chắc hẳn chiếc xe thể thao mang vóc dáng siêu xe Acura NSX sẽ là một ngôi sao sáng tại triển lãm Detroit, là công cụ để Hona nâng tầm giá trị cho nhãn hiệu Acura. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là liệu những sản phẩm này của Honda có thành công?

Trong những năm vừa qua, ngoài sự giảm sút chung của các hãng xe Nhật thì nhãn hiệu Acura cũng “dậm chân tại chỗ” so với các nhãn hiệu cao cấp khác trong phân khúc xe sang, kể cả khi so với hai người đồng hương đến từ Nhật Bản.

Cụ thể hơn, trong năm 2011, doanh số của Acura tại thị trường xe sang lớn nhất thế giới là Mỹ chỉ đạt 123.299 xe, giảm 8% so với năm 2010. Trong khi đó Lexus vẫn bán được 198.552 xe, còn Infinity cũng chỉ giảm sút 4,8% doanh số mà thôi. Và chắc chắn Acura cũng không thể nào so sánh với “bộ ba sang trọng” đến từ nước Đức vì doanh số của họ cao hơn 200.000 xe trong năm 2011.

Các mẫu xe mang tên Acura đang dần mất đi vị thế của mình. Những mẫu xe làm nên tên tuổi của Acura như RL, TL, TSX thì lại có quá ít thay đổi về mẫu mã và tính năng trong thời gian gần đây.

Trong khi đó, những mẫu xe mới đầy sáng tạo như ZDX lại chưa “bắt đúng mạch” tâm lý của khách hàng. Được sản xuất ra với mục tiêu cạnh tranh với BMW X6 nhưng ZDX lại rơi vào danh sách những chiếc xe có doanh số bán tệ nhất nước Mỹ trong năm 2011 do tạp chí Forbes bình chọn. Do đó, những mẫu xe mới tại triển lãm Detroit lần này hoặc sẽ cải thiện tình hình kinh doanh của Acura, hoặc sẽ tiếp tục nhấn chìm nhãn hiệu hạng sang của Honda vào thất bại.

Đầu tiên là mẫu Acura ILX Concept được phát triển dựa trên mẫu Honda Civic. ILX Concept sẽ sử dụng 3 loại động cơ, bao gồm loại 4 xylanh 2,0 lít, 4 xylanh 2,4 lít đi kèm hộp số tay 6 cấp. Lựa chọn cuối cùng là động cơ hybrid với motor điện và động cơ xăng 1,5 lít. Đây sẽ là chiếc xe thương mại hybird đầu tiên của Acura. Acura ILX phiên bản thương mại sẽ nhắm vào các đối thủ trong cùng phân khúc như Lexus IS, BMW 3-Series, Audi A4.

Trong khi đó, Acura RDX lại nằm cùng phân khúc với BMW X3, Audi Q5 và Lexus RX. Acura RDX sẽ sử dụng động cơ 3,5 lít V6, sản sinh 273 mã lực, cao hơn thế hệ trước 33 mã lực. RDX thế hệ mới sử dụng hộp số tự động 6 cấp và hệ thống dẫn động 4 bánh SH-AWD trọng lượng nhẹ. Với những cải tiến này, Acura RDX 2013 có mức tiêu hao nhiên liệu 11,7 lít/100km trong thành phố và 8,4 lít/100km trên đường trường. Dù không quá xuất sắc về hiệu suất hoạt động nhưng RDX thế hệ mới được trang bị hệ thống radio Pandora Internet, hệ thống chìa khóa thông minh keyless và nút khởi động start/stop.

Cuối cùng là chiếc xe thể thao Acura NSX. Dù sử dụng động cơ 3,5 lít V6 nhưng Acura sẽ sử dụng thêm bộ pin nhiên liệu để phối hợp với động cơ xăng. Chiếc hybird này sẽ có động cơ xăng nằm ở giữa, cung cấp sức mạnh cho 4 bánh xe thông qua hệ dẫn động SH-AWD. Trong khi đó, bộ pin nhiên liệu đặt trước xe chỉ phục vụ chủ yếu cho cầu trước. Acura NSX có thiết kế khá ấn tượng với dàn đèn pha LED, hốc gió hai bên hình tam giác, mũi xe sắc cạnh và đuôi xe khá cơ bắp. Tuy nhiên, đường gân trên thân xe lại khá hiền và thiết kế tổng thể lại trong khá giống với mẫu siêu xe R8 của Audi.

Nếu ngay lúc này bạn truy cập vào trang web www.acura.com, bạn sẽ thấy ngay câu slogan “Three concept, a singular vision”, tạm dịch là “3 mẫu xe, một tầm nhìn”. Điều này một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của ILX Concept, RDX 2013 và NSX với chiến lược kinh doanh của nhãn hiệu Acura.

Dự kiến RDX và ILX sẽ đến thị trường Mỹ đầu năm 2013, còn NSX sẽ được đưa vào sản xuất đầu năm 2015. Và liệu 3 mẫu xe Acura này có thực hiện đúng “tầm nhìn” của honda hay không, thực tế sẽ cho chúng ta câu trả lời chính xác nhất trong những năm tới.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.
Tags: Honda, Acura, Detroit,