Thị Trường, - 10/03/2016 05:01 PM
Nhiều người muốn mua xe nhưng lại e ngại phải vay tiền ngân hàng, bởi không chắc là bản thân đã chọn được gói vay tốt, đáp ứng được tài sản thế chấp và sợ cả áp lực phải trả nợ hàng tháng. Vậy đâu là giải pháp an toàn cho người vay tiền ngân hàng để mua xe?

Có khá nhiều yếu tố để quan tâm khi quyết định vay ngân hàng một khoản tiền để mua xe. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là xác định được nhu cầu của bản thân và chọn được gói vay phù hợp. Dưới đây là các bước chuẩn bị cần thiết để bạn có được khoản vay tốt nhất cho mình.

Xác định nhu cầu bản thân

Theo ý kiến cá nhân của đa số người mua xe thì mục đích chính là để phục vụ đi lại hoặc sử dụng cho việc kinh doanh. Tiếp theo, người mua cần được tư vấn hoặc tự tìm hiểu về loại xe, dòng xe và mẫu xe phù hợp nhất với mục đích trên. Dĩ nhiên, định hình nên chiếc xe muốn mua cũng phải cân xứng với số tiền sắp chi ra.

Dù đã xác định được mục đích và chiếc xe mà bạn cần mua, nhưng khả năng tài chính hiện tại chưa cho phép bạn mua “đứt” ngay từ lần đầu, mà cần phải trả theo dài hạn thì vay mua xe từ ngân hàng có lẽ là giải pháp không tồi.

Phương án vay phù hợp

Tuy vậy, chọn giải pháp mua xe thông qua trả góp lại khiến không ít người cảm thấy do dự, bởi rủi ro lãi suất vay biến động và điều kiện đảm bảo được vay không đáp ứng như ngân hàng đưa ra.

Theo một số chuyên viên tín dụng có kinh nghiệm, ngoài chịu tác động của chính sách chung về lãi suất thì người mua cần lập ra phương án vay phù hợp với khả năng của mình dựa theo hai phương thức trả góp phổ biến hiện nay là trả nợ theo lãi giảm dần và vốn hàng tháng hay chia đều theo tháng với số vay cuối kỳ.

Sau khi xem xét tài chính cá nhân có thể đáp ứng được phương thức nào thì người mua phải biết mình cần vay số tiền bao nhiêu, khả năng trả nợ theo phương thức trên có khả thi không, cũng như tài sản thế chấp sẽ là gì. Để có thể giúp người vay mua xe hiểu được ý nghĩa của phương án trả nợ hữu hiệu thì bạn có thể thông qua ví dụ dưới đây.

Chẳng hạn, nếu bạn muốn mua chiếc xe giá trị 1 tỷ đồng với tài sản đảm bảo là bất động sản 5 tỷ đồng, chọn phương thức trả nợ lãi giảm dần cộng vốn hàng tháng trong thời hạn 5 năm (60 tháng).

Ví dụ, xét theo chính sách của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB), hiện nay với lãi suất vay 6,99%/năm, cùng lãi suất định kỳ 7,1% và biên độ tối thiểu 3,5%/năm, có thể hỗ trợ vay tối đa cho người mua xe lên đến 80% trên tổng giá trị chiếc xe, tương đương với 800 triệu đồng hoặc thậm chí là 100%, nếu bạn có thể chứng minh thêm khả năng trả nợ của mình đến từ thu nhập lương hàng tháng, cổ phiếu, trái phiếu…

Theo đó, người vay mua sẽ phải trả gốc định kỳ hàng tháng khoảng 16.667.000 đồng, lãi suất sẽ giảm dần từ tháng đầu tiên 5.833.000 đồng đến tháng cuối cùng 97.000 đồng. Như vậy, tổng lãi trả suốt 5 năm sẽ là khoảng 177.917.000 đồng, dĩ nhiên chưa kể đến các chi phí và thuế liên quan của chiếc xe bạn mua.

Chính sách vay và hỗ trợ tối đa từ ngân hàng

Một số ngân hàng luôn lấy tiêu chí lãi suất tốt và biên độ ổn định để khuyến khích người mua xe nên chọn ngân hàng mình làm nơi vay mua xe tin cậy. Nhiều người sẽ tỏ ra “mù mờ” và nghi ngờ về điều này nhưng thông thường khi tư vấn, các nhân viên tín dụng của ngân hàng luôn chia sẻ và tư vấn cho bạn.

Do đó, điều bạn cần biết chính là so sánh xem ngân hàng nào có mức ưu đãi lãi suất cuối kỳ và biên độ tối thiểu an toàn để từ đó chọn ra ngân hàng mình cần vay, bởi vì điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc trả nợ và thời gian giải ngân dòng tiền của bạn.

Hiện nay, lãi suất cho vay dao động giữa các ngân hàng không cao vớixung quanh mức 7%/năm nhưng biên độ tối thiểu lại tuỳ thuộc vào mỗi ngân hàng và 3,5%/năm là biên độ lý tưởng được rất ít ngân hàng chọn lấy như Maritime Bank, SHB, Vietinbank…

So sánh và quyết định chọn ngân hàng

Khi mọi thông tin đã bày ra hết trước mắt, việc cuối cùng của bạn là cần chọn lựa và quyết định ngân hàng để vay mua xe.

Thông thường hiện nay, các hãng xe hoặc salon xe sẽ trực tiếp tư vấn, dẫn người mua đến đúng ngân hàng “thân thiết” của họ để vay tiền. Dĩ nhiên, điều này đã nằm trong dự tính của các nhân viên tư vấn bán xe, đặc biệt là nếu bạn chưa từng tìm hiểu qua các chương trình vay mua xe của các ngân hàng thì đôi khi rất dễ bị những nhân viên tư vấn bán hàng thuyết phục chọn ngân hàng “ruột” của họ.

Do đó, nếu bạn đã tìm hiểu chắc chắn các chính sách và điều kiện vay của ngân hàng mà theo bạn cho là khả thi nhất thì hãy sớm quyết định chọn ngân hàng đó. Đồng thời, tích cực liên hệ với cửa hàng nơi bạn định mua xe để biết thêm tiến độ và thời gian nhận xe. 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.