Ford mới đây đã công bố biến thể hiệu năng cao Raptor dành cho chiếc SUV off-road Bronco của họ. Ở biến thể này, xe sẽ được trang bị động cơ V6 mạnh mẽ, cùng với đó là nhiều nâng cấp đáng kể để mang đến khả năng vận hành tối ưu trên các cung đường mòn, đường đá và bay nhảy giữa sa mạc.
Bên ngoài, Ford Bronco Raptor sở hữu ngoại hình to lớn hơn so với Bronco tiêu chuẩn với kích thước chiều dài ở mức 4.851 mm, rộng 2.180 mm, cao 1.980 mm và có cân nặng ở mức 2.600 kg.
Điều khiến chiếc xe trở nên lớn hơn đó là bộ ốp vòm bánh xe mở rộng, rộng hơn 250 mm so với Bronco tiêu chuẩn. Cùng với đó, xe cũng có được bộ lốp BFGoodrich KO2 A/T kích thước 37 inch. Bên trong là bộ mâm 17 inch, rộng 8.5 inch bắt ốc trực tiếp để cố định lốp.
Bản Raptor được trang bị tiêu chuẩn ốp gầm trước sau làm bằng nhôm, bệ bước, cản trước, sau bằng thép tích hợp đèn gầm Rigid LED. Đèn pha được tích hợp đèn định vị ban ngày màu cam, lưới tải nhiệt có được logo “FORD” to bản thay vì “Bronco”.
Xe cũng có thêm được một số chi tiết khác như hốc thoát nhiệt trên nắp ca-pô, hốc gió vòm bánh xe, mui xe màu xám,… để khiến chiếc xe trở nên hầm hố hơn so với các phiên bản khác. Bronco Raptor vẫn có bộ cửa, mui xe có thể tháo rời nhưng xe chỉ được bán ra ở biến thể năm cửa.
Trên Bronco Raptor, Ford trang bị cho mẫu xe này khối động cơ EcoBoost V6, dung tích 3.0 lít tăng áp mang đến cho xe sức mạnh hơn 400 mã lực. Khối động cơ được làm bằng thép graphite nhằm tăng độ bền. Hệ thống tản nhiệt tăng áp cũng được nâng cấp để chịu được khả năng vận hành ở điều kiện nhiệt độ cao liên tục.
Sức mạnh được truyền đến cả bốn bánh xe thông qua hộp số 10 cấp với hệ dẫn động AWD. Bronco Raptor vẫn có được 7 chế độ lái “G.O.A.T” để giúp người dùng dễ dàng chinh phục các địa hình. Ở chế độ Baja, hệ thống điều khiển sẽ giảm thiểu tình trạng trễ tăng áp và Ford cũng cho biết chế độ này được thiết kế để vận hành tốc độ cao trên địa hình sa mạc.
Ford cũng trang bị cho Bronco Raptor hệ thống ống xả có thể tùy chỉnh độ lớn. Ống xả của xe cũng được thiết kế với chiều dài hai đầu ống bằng nhau, giống với F-150 Raptor, để mang đến âm thanh hay hơn.
Tuy nhiên, nhiều người sẽ thắc mắc tại sao Ford không mang động cơ V8 lên phiên bản này. Câu trả lời cũng sẽ tương tự như F-150 Raptor, xe sẽ có thêm phiên bản Raptor R trong tương lai với động cơ V8 Predator của Shelby GT500.
Tương tự như F-150 Raptor, Bronco Raptor cũng được trang bị hệ thống treo với trang bị của những chiếc xe đua Baja. Vớ thiết lập hệ thống treo mới, xe có hành trình phuộc lên đến 330 mm ở bánh trước và 355 mm ở bánh sau, cùng với đó là góc đánh lái lớn hơn.
Xe được trang bị hệ thống giảm chấn bán tự động với đường hồi phụ của FOX. Bộ giảm chấn này có thể giám sát chiều cao phuộc hàng trăm lần mỗi giây và cũng được cân chỉ để phù hợp hơn với khả năng vận hành của xe.
Phía trên, khung tân xe được bộ sung thêm hai thanh ngang tại trụ B và trụ C để giúp tăng thêm độ cứng xoắn của toàn bộ cấu trúc thân.
Ở Bronco Raptor, xe được trang bị cầu cứng Dana 50 Advan Tek ở bánh sau và cầu độc lập Dana 44 Advan Tek ở bánh trước. Bán trục cũng được nâng cấp, nhờ đó vệt bánh xe được nới rộng thêm 218 mm, đạt 1.870 mm. Khoảng sáng gầm cũng được cải thiện 120 mm, đạt 330 mm.
Hệ dẫn động cũng được nâng cấp, đi kèm là bộ số phụ với tỉ số truyền thấp 3,06, mang đến chế độ leo đá với tỉ số truyền 67,7:1. Ford Cũng trang bị cho xe công nghệ điều khiển bằng một bàn đạp và cải thiện khả năng kéo rơ-moóc với khối lượng có thể kéo đạt 2.041 kg.
Khoang lái của Ford Bronco Raptor được bọc da màu, da lộn màu đen với các chi tiết tương phản màu cam. Xe được trang bị ghế ngồi cổ điển, chỉnh điện nhưng có được đệm đỡ hông hầm hố hơn.
Phiên bản này được trang bị tiêu chuẩn màn hình cảm ứng kích thước 12 inch, camera 360 độ. Gói trang bị Lux cũng có thể được chọn. Với gói này, Bronco Raptor sẽ có được bộ loa Bang & Olufsen 10 loa và hệ thống kiểm soát hành trình chủ động.
Ford sẽ bắt đầu nhận đặt hàng mẫu xe Bronco Raptor này vào tháng 3 với giá từ 68.500 USD và dự kiến sẽ bàn giao vào mùa hè năm nay. Xe được bảo hành 3 năm/60.000 km.
Cụ thể, RAM 1500 phiên bản Rebel vừa chính thức xuất hiện tại Việt Nam, xếρ dưới các phiên bản Laramie Night Edition, Longhorn ѵà TRX.
Phiên bản UTZ của Isuzu D-Max 2023 cạnh tranh trực tiếp với Ford Ranger XL. Nội thất của bản số sàn 2 cầu này gần như không có trang bị tiện nghi, ngoài hệ thống điều hòa.
Ở thị phần xe bán tải chỉ có Ford Ranger tạo ấn tượng mạnh với doanh số bán ra hơn 1.500 xe, Mitsubishi Triton thì thay đổi nhẹ con số bán hàng, còn lại các đối khác đều có doanh số giảm. Hiện tại hầu hết các mẫu xe bán tải đều có những ữu dãi cho riêng mình
Mặc dù đã có nhiều ưu đãi, nhưng tình hình chung sức bán của thị trường xe nói chung và phân khúc SUV vẫn còn chậm, đa phần đều có doanh số giảm so với thời gian trước. Riêng Mitsubishi Pajero Sport nhờ các ưu đãi mạnh mà có sự tăng trưởng đáng kể.
Trong tháng 7 các mẫu của xe Ford tại Việt Nam sẽ được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, một số mẫu xe lắp ráp trong nước sẽ được hưởng ưu đãi kép khi kết hợp với chính sách hỗ trợ của Nhà nước.