Cách nay nhiều tháng, để sắm được “con chiến mã” vừa ý hoặc mới ra lò dạng như Airblade, PCX, Lead… nhiều người tiêu dùng phải đăng ký trước và chờ cả nửa năm hoặc phải chi một khoản tiền lại quả mới mua được. Còn hiện nay, người tiêu dùng được trả về đúng vị trí thượng đế, khi hàng loạt hãng xe bị tồn đọng sản lượng do ế ẩm.
“Chưa năm nào thị trường xe máy ế ẩm thế này. Chỉ còn khoảng tháng nữa đến tết, vậy mà cả tuần mới bán được vài chiếc, đã vậy, khách hàng còn chọn lui chọn tới, năn nỉ gãy lưỡi mới chịu mua”, nhân viên một cửa hàng xe gắn máy trên đường Nguyễn Tri Phương quận 5, TPHCM nói. Đó cũng là tình cảnh u ám chung của thị trường xe gắn máy vào thời điểm này.
Rẽ qua tuyến đường An Dương Vương khu vực kế bên, hàng chục cửa hàng xe gắn máy san sát nhau cả hai bên đường, chất ê hề đủ loại xe, từ dòng nội địa đến hàng nhập khẩu. Đáng chú ý, giá xe tại khu vực này bán giá khá “bèo” so với trước. Đơn cử, xe Honda Vision chỉ kêu giá 30 triệu đồng/chiếc, trong khi giá công bố ở mức 33 - 34 triệu đồng. Còn vào thời điểm mới “ra lò”, giá xe Vision có lúc bị đẩy tới gần 40 triệu đồng/chiếc. Tương tự, Airblade màu trắng chỉ dừng ở mức 35,3 triệu đồng/chiếc hoặc Lead là 34 triệu đồng/chiếc, thấp hơn mức đề xuất 35,5 triệu đồng của hãng; Honda PCX cũng hạ giá 55 triệu đồng/chiếc trong khi mức đề xuất của hãng là 58 triệu đồng. Những mẫu xe số như Future FI cũng giảm còn 29,2 triệu đồng so với giá niêm yết 30 triệu đồng.
Tại khu vực chuyên kinh doanh xe máy nhập khẩu cao cấp tại góc ngã tư Lý Tự Trọng - Cách Mạng Tháng Tám, quận 1 không khí cũng không sáng sủa hơn. Giá xe Honda SH đời 2011 có giá xấp xỉ 8.000 USD, Vespa LX có giá hơn 5.000 USD, nhưng khách hàng chỉ lèo tèo.
Theo giải thích của các chủ cửa hàng kinh doanh xe máy, nguyên nhân giảm giá là do nhà máy tăng sản lượng, trong khi doanh số bán hàng chậm nên các đại lý phải cân đối lại giá bán để đẩy nhanh hàng. Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành lại cho rằng, yếu tố quan trọng nhất là tác động của khủng hoảng kinh tế khiến các hãng xe lao đao và các đại lý cũng phải thức thời để tồn tại.
Trên thực tế, hiện hãng xe máy Honda vẫn chiếm lĩnh trên dưới 70% thị phần trên thị trường. Nhưng gần đây, đặc biệt sau các vụ cháy xe, trong đó đa phần mang thương hiệu Honda khiến người tiêu dùng lưỡng lự chưa muốn mua xe.
Theo các chủ cửa hàng kinh doanh xe máy cũ tại ngã tư Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Kiệm quận Phú Nhuận, những ngày gần đây lượng khách đến bán các loại xe SH, Lead, Airblade… tăng đột biến. Anh Lê Văn Bình, chủ cửa hàng xe máy Bình Minh cho biết, nguyên nhân khiến nhiều khách hàng đổ xô bán các loại xe này là do tâm lý lo ngại sau thông tin các vụ cháy xe của Honda. Tuy nhiên, cũng có người đến bán xe cũ để chuyển qua sử dụng xe số nhằm giảm chi phí nhiên liệu và tiết kiệm.
Một thiết kế mang tính đột phá, cùng hàng loạt công nghệ vượt trội, bộ đôi Yamaha MT-10 2022 và Yamaha MT-10 SP 2022 đã chính thức được giới thiệu tại thị trường Việt Nam. Giá bán lần lượt từ 499 triệu đồng và 569 triệu đồng (đã có VAT).
Hai mẫu xe KTM 890 Duke R 2022 và KTM 390 Adventure 2022 đã chính thức ra mắt và lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam.
Khó khăn về nguồn cung linh kiện cũng như lượng hàng tồn của các dòng xe xăng còn ít nên tổng doanh số của các dòng xe VinFast trong tháng 8 bị sụt giảm mạnh.
Phiên bản tiêu chuẩn đã không còn sức hút với dân chơi tại Nhật, Chevrolet Camaro đã có thêm bản Rapid Blue Edition giới hạn 20 chiếc nhằm tăng sự chú ý.
Không mua được xe mới, đại gia Việt vẫn có lựa chọn khác là Mercedes-AMG G 63 cũ với số lượng khá nhiều trên thị trường.