Hyundai và KIA là hai hãng xe lớn của nền công nghiệp ô tô Hàn Quốc có doanh số tương đối lớn tại thị trường Đông Nam Á khi có mặt tại một số nước như Indonesia, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Singapore. Tuy nhiên hai hãng xe chỉ phát triển mạnh tại Việt Nam.
Theo các báo cáo bán hàng thì trong năm 2022 đã có hơn 198.000 xe Hyundai và KIA bán ra tại thị trường Đông Nam Á và trong đó Việt Nam lại chiếm khoảng 72% tương đương khoảng 142.000 xe. Ngay cả tại thị trường Việt Nam hai hãng xe trên cũng chiếm 1/3 sản lượng xe tiêu thụ.
Trái ngược với Việt Nam, thì tại Indonesia vốn là thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất Đông Nam Á nhưng cả KIA và Hyundai chỉ bán được 33.720 xe rất nhỏ so với con số 1.048.040 xe của toàn ngành ô tô nước này trong năm 2022. Ngay cả ở Thái Lan, Hyundai và Kia cũng chỉ chiếm khoảng 0.007% doanh số bán ra.
Nhưng các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc vẫn thể hiện tham vọng mới cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ đến từ Nhật hay Mỹ. Có thể thấy Kia và Hyundai đều đang nổ lực đầu tư cho Đông Nam Á như mở rộng cơ sở hạ tầng sản xuất tại Việt Nam cũng như đẩy mạnh đầu tư vào Indonesia.
Trong đó đó, Hyundai muốn biến Indonesia thành trung tâm sản xuất mới phục vụ thị trường khu vực. Ngoài ra nơi đây còn có nguồn tài nguyên dồi dào, phù hợp cho kế hoạch chuyển đổi sang các sản phẩm xe thuần điện đang là xu hướng của tương lai.
Cụ thể hơn, đã có khoản 1.55 tỷ đô la của Hyundai được đầu tư để nâng cấp nhà máy ở khu công nghiệp Deltamas, các Jakarta 40km về phía đông. Nhà máy này có công suất khoảng 150.000 xe/năm và có thể tăng lên 250.000 xe/năm trong tương lai, đồng thời LG và Hyundai cũng đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy pin xe điện tại đây.
Hàn Quốc và Philippines cũng ký hiệp định hiệp định thương mại tự do và tháng 9-2023, mở đường để ô tô Hàn Quốc gia tăng thị phần so với con số khiêm tốn 2.5% hiện nay. Hiện, các hãng ô tô Nhật Bản đang chiếm khoảng 82.5% thị phần xe Đông Nam Á, thị phần các hãng Mỹ là 7%, Trung Quốc 6.4%.
Việc Hyundai, KIA cũng như các hãng xe Hàn khác muốn mở rộng thị trường tại Đông Nam Á là điều không quá khó hiểu bởi ở thời điểm hiện tại các hãng xe Trung Quốc cũng đang có tham vọng bành trướng ra khỏi thị trường nội địa.
Theo tờ The Korea Economic Daily dẫn lời một quan chức ngành ô tô tại một nước ĐNA cho biết "Những quốc gia như Việt Nam, Indonesia có tỷ lệ thanh niên cao, những người ở độ tuổi 20, 30 chuộng văn hóa K-Pop nói riêng và văn hóa Hàn nói chung. Đó là một lợi điểm cho các nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc khi tiếp cận khách hàng".
Nhờ việc linh hoạt trong việc lắp ráp các sản phẩm mà KIA và Hyundai ít bị thụ động trong việc cung cấp nguồn xe cũng như xây dựng cấu hình so với xe nhập khẩu. Nhờ đó mà sản lượng của hai hãng xe này thường nhiều hơn so với các đối thủ khác nhờ vào sự đa dạng cấu hình cũng như trải dài với nhiều mức giá khác nhau.
Trong tháng 6/2023, phân khúc sedan có phần tươi sáng hơn nhờ sự tăng trưởng của nhiều dòng xe, trong đó Mazda 3 vẫn đứng đầu phân khúc với gần 600 xe bán ra. Đáng chú ý Hyundai Elantra lần hiếm hoi vượt mặt Kia K3 trong phân khúc.
Hướng đến việc tạo ra những giá trị thiết thực cho khách hàng, vừa qua, Thaco Auto đã tổ chức chuỗi sự kiện “Chăm sóc khách hàng cùng chuyên gia Kia”.
Nhiều đại lý cho biết sẵn sàng giảm từ 300 đến 350 triệu đồng cho dòng xe Volkswagen Tiguan Allspace phiên bản mới vừa được ra mắt vào cuối năm ngoái.
Trong tháng 4/2023, dù có nhiều ưu đãi từ nhà sản xuất cũng như đại lý nhưng bất ngờ doanh số của mẫu xe Hyundai đều có doanh số giảm so với tháng trước.
KG Mobility, tên gọi mới của SsangYong, vừa ký hợp đồng xuất khẩu xe lắp ráp tại thị trường Việt Nam, với các mẫu xe tập trung ở phân khúc B-SUV, C-SUV và SUV 7 chỗ.