Ngày 12/11, Hiệp hội Các nhà Sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng của các thành viên trong tháng 10/2024 đạt 38.761 xe, tăng 6% so với tháng trước và tăng 53% so với cùng kỳ năm 2023.
Cụ thể, doanh số xe du lịch đạt 30.245 xe, tăng 4%; xe thương mại bán ra 8.290 xe, tăng 13%; trong khi xe chuyên dụng chỉ bán được 226 xe, giảm 8% so với tháng trước.
Xét về nguồn gốc, xe lắp ráp trong nước đạt 21.113 xe, tăng 8%, trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc bán được 17.648 xe, tăng 3%. Các số liệu này cho thấy người tiêu dùng vẫn ưu tiên xe lắp ráp nhờ giá thành hợp lý và các ưu đãi tài chính, đặc biệt là chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ giúp xe lắp ráp cạnh tranh tốt hơn với xe nhập khẩu.
Ngoài các thành viên của VAMA, Công ty cổ phần Liên doanh Ô tô Thành Công - Hyundai (TC Motor) cũng thông báo doanh số 7.639 xe Hyundai trong tháng 10, nâng tổng doanh số của hãng trong 10 tháng đầu năm lên 48.546 xe. VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 ô tô điện trong tháng này, nâng tổng số xe bán ra từ đầu năm lên hơn 51.000 chiếc.
Về thị phần, VinFast vươn lên dẫn đầu thị trường với hơn 11.000 xe bán ra trong tháng 10, đẩy Toyota xuống vị trí thứ hai với 8.736 xe. Các thương hiệu khác xếp theo thứ tự gồm Ford (5.522 xe), Mitsubishi (4.410 xe), Kia (4.271 xe), Mazda (3.933 xe), và Honda (3.606 xe).
Tổng doanh số 10 tháng đầu năm 2024 của các thành viên VAMA, TC Motor và VinFast đạt 363.890 xe, trung bình tiêu thụ hơn 36.000 xe/tháng. Tuy nhiên, con số này chưa phản ánh toàn diện thị trường ô tô Việt Nam vì một số thương hiệu như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không công bố kết quả kinh doanh.
Theo các chuyên gia, thị trường ô tô tháng 10 đã tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái nhờ các chính sách giảm lệ phí trước bạ, khuyến mãi từ các hãng xe và mức tăng trưởng liên tục trong 3 tháng gần đây. Các đại lý dự báo thị trường ô tô tháng 11 sẽ tiếp tục tăng trưởng khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ sắp kết thúc và nhu cầu mua xe cuối năm thường tăng cao. Thêm vào đó, lãi suất vay tiêu dùng ổn định và sự sôi động của thị trường bất động sản cũng góp phần thúc đẩy nhu cầu mua ô tô.
Những mẫu xe ô tô lắp ráp được ưa chuộng nhất đang đứng trước cơ hội gia tăng doanh số khi chính thức được giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ.
Trong 7 quốc gia được AAF theo dõi thì Indonesia và Thái Lan là 2 thị trường dẫn đầu về sản xuất và tiêu thụ ô tô trong quý 1/2023.
Nhiều hãng xe đã tung ra hàng loạt ưu đãi, giảm giá cho các dòng xe với giá trị khuyến mại tối đa cả trăm triệu đồng.
Không ngạc nhiên khi 3 hãng xe đã đóng góp thị phần lớn nhất thị trường Việt Nam trong năm 2022 là Toyota, Hyundai và Kia.
Mới đây, Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo doanh số bán lẻ mảng kinh doanh xe máy và ô tô trong tháng 11/2022 với kết quả sụt giảm ở cả 2 mảng.