Thị Trường, - 19/06/2013 09:50 PM
Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA) ngày 18/6 cho biết doanh số bán xe mới trong tháng Năm ở "lục địa già" giảm xuống mức thấp nhất trong hai thập niên qua, trong bối cảnh suy thoái kinh tế ngày càng sâu sắc ở Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đang tác động tiêu cực đến nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo ACEA, doanh số bán xe mới ở Liên minh châu Âu (EU) trong tháng 5 giảm 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 1,04 triệu chiếc. Đây là doanh số bán xe mới thấp nhất trong tháng 5 kể từ năm 1993, thời điểm số xe được bán ra xuống dưới ngưỡng 1 triệu chiếc. Nếu không tính tháng 4 vừa qua khi doanh số bán xe bất ngờ tăng 1.7% thì thị trường xe hơi châu Âu đã trải qua 20 tháng sụt giảm liên tiếp. Trong năm tháng đầu năm 2013, doanh số bán xe ở EU, không tính Manta, cũng đã giảm 6.8% so với cùng kỳ năm 2012.

Theo ACEA, doanh số bán xe trong tháng 5 tại hầu hết các thị trường lớn ở châu Âu đều sụt giảm. Tại Đức, nước sản xuất ô tô hàng đầu châu Âu đồng thời là thị trường ô tô lớn, doanh số bán xe giảm ở mức đáng lo ngại 9.9% so với cách đây một năm, trong khi doanh số bán xe ở Italia và Pháp giảm lần lượt 8% và 10.4%.

Anh là thị trường ô tô chủ chốt duy nhất ở EU có doanh số bán xe tăng trong tháng 5, với mức tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 180.111 chiếc. Đây là tháng thứ 15 liên tiếp thị trường xe hơi ở "đảo quốc sương mù" có doanh số bán xe tăng. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, doanh số bán xe ở Anh đã tăng 9.3%, với 948.666 xe được bán ra.

ACEA cho biết các thương hiệu xe hơi lớn trên thế giới như PSA Peugeot-Citroen, Renault, Ford, General Motors và Fiat đều có doanh số bán xe sụt giảm tới hai con số. Các chuyên gia cho rằng suy thoái kinh tế ngày càng sâu sắc hiện nay ở Eurozone đã khiến người tiêu dùng hạn chế việc mua các sản phẩm đắt tiền, trong đó có ô tô.

Sự yếu kém của thị trường ô tô EU phản ánh lòng tin cũng như chi tiêu tiêu dùng ở mức thấp và đầu tư của các doanh nghiệp còn yếu. Không chỉ ngành ô tô bị ảnh hưởng nặng nề mà ngay cả ngành thép châu Âu cũng điêu đứng do nhu cầu thép (nhất là của các hãng chế tạo ô tô) giảm mạnh. Số liệu do Cơ quan thống kê EU (Eurostat) công bố trước đó cho thấy Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của liên minh gồm 27 quốc gia thành viên này đã giảm 0.2% trong quý đầu tiên năm nay, đánh dấu quý giảm GDP thứ sáu liên tiếp. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp ở EU tăng lên mức cao kỷ lục 12.2%.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.