Thị Trường - 15/07/2019 9:10 AM
Mới đây, chiếc VW Beetle cuối cùng đã được xuất xưởng tại Mexico, đánh dấu sự kết thúc cho một huyền thoại của thế giới xe hơi.

Vì một số lý do, VW đã quyết định không sản xuất biến thể 4 cửa của Beetle. Tuy nhiên, nó đã được thành hình bởi một công ty chế tác thân xe đến từ Berlin – Rometsch. Để làm được điều này, trục cơ sở đã được kéo dài thêm 25cm, cùng với đó là sự xuất hiện của cặp cửa sau. Theo ghi chép của VW, đã có khoảng 50 chiếc xe như vậy ra đời.

Đến tháng 8/1955, VW đã chào đón chiếc Beetle thứ một triệu. Nó sở hữu bộ cánh màu vàng kim loại và được đính các viên kim cương trên cản va. Bậc lên xuống, viền đèn pha cũng như các chi tiết trang trí. Đến nay, chiếc xe này vẫn thuộc quyền sở hữu của VW.

Thập niên 60 được coi là thời kỳ hoàng kim của con bọ, đặc biệt là tại xứ sở cờ hoa nhờ một chiến dịch quảng cáo thông minh. Không giống như các đối thủ là Renault và Fiat, VW luôn bố trí các nhà cung ứng phụ tùng của mình gần với bờ biển nước Mỹ. Vì thế, khách hàng tại đây chỉ phải chờ đợi trong vòng 1 tuần thay vì cả tháng trời. Rẻ, vui nhộn và đáng tin cậy, Beetle nhanh chóng trở thành chiếc xe được yêu thích của người Mỹ. Chỉ tính riêng năm 1968, VW đã xuất tới 423.000 chiếc Beetle vào thị trường này. Còn trong thập niên tiếp theo, con bọ cùng những biến thể của mình đã giúp VW chiếm tới 5,6% thị phần xe mới tại Mỹ.

Năm 1962, cơ quan thám hiểm nghiên cứu Nam Cực của Úc đã đặt hàng chi nhánh của VW tại đây một chiếc Beetle phục vụ cho nhiệm vụ kéo dài 1 năm của mình. Và họ đã nhận được một chiếc xe màu đỏ Ruby với một số nâng cấp cần thiết. Chiếc xe đã chống chọi với điều kiện khắc nghiệt tại Nam Cực một cách đáng khâm phục và trở về vào năm 1964. Sau khi trở về, nó tiếp tục tham gia cuộc đua đường trường BP Round Australia Rally và giành chiến thắng. Chỉ có điều, chiếc xe đã biến mất một cách đầy khó hiểu sau đó.

Cũng trong năm 1964, một người đàn ông đến từ Ý đã hoán cải chiếc Beetle của mình và thực hiện cuộc vượt biển kéo dài 3,2km trên Địa Trung Hải. Nhưng đó không phải là lần duy nhất con bọ thể hiện khả năng bơi lội. Bởi lẽ, một chiếc Beetle khác (trong hình) cũng đã bơi qua biển Ai-len, từ đảo Isle of Man tới hạt Cumberland.

Năm 1967 đánh dấu lần lột xác đầu tiên của Beetle về mặt thiết kế. Theo đó, cụm đèn pha dốc nguyên thủy đã được thay bằng thiết kế đèn dựng đứng. Đèn báo lùi xuất hiện ở phía sau, cản va cũng được làm mới trong khi táp-lô cũng được thiết kế lại. Bên cạnh đó là bộ cần gạt 2 tốc độ, hệ thống điện 12V hay hệ thống phanh được nâng cấp.

Chỉ 5 năm sau, phiên bản cao cấp Super Beetle ra đời với hàng loạt nâng cấp. Một trong những đặc điểm nổi bật nhất có lẽ là cổng chẩn đoán lỗi ở khoang động cơ, cho phép các kỹ thuật viên nắm bắt được nhiều thông số. Trang bị này thể hiện tầm nhìn vượt thời đại của VW khi đó.

Vào tháng 2/1972, VW đã sản xuất tổng cộng 15.007.034 chiếc Beetle, chính thức đưa model này soán ngôi Ford Model T và trở thành chiếc xe bán chạy nhất trong lịch sử. Để đánh dấu cột mốc này, hãng xe nước Đức đã tung ra phiên bản đặc biệt mang tên Weltmeister – có nghĩa là nhà vô địch thế giới. Chiếc xe này sở hữu nước sơn xanh dương và bộ vành khác biệt.

Lần tiến hóa cuối cùng của Beetle Type 1 diễn ra vào tháng 8/1972 với model 1303. Khi đó, nó được trang bị tấm kính chắn gió dạng cong nhằm mục đích an toàn. Cụ thể, hành khách sẽ tránh bị kính cứa vào người khi xảy ra đâm va trực diện. Ngoài ra, táp-lô cũng được mở rộng trong khi nắp capo được co lại.

Thập niên 70 chứng kiến sự đuối sức của Beetle khi những đối thủ mới xuất hiện, trong đó bao gồm Honda Civic và người đàn em Golf. Không chỉ tiêu tốn ít nhiên liệu hơn, chúng còn tỏ ra hấp dẫn hơn Beetle về mặt không gian. Để đối phó với tình hình, VW đã tung ra một số phiên bản giới hạn của dòng xe này, ví dụ như model Jeans trong hình.

Đến năm 1979, Beetle đã buộc phải khăn gói rời Mỹ. Bởi lẽ, rất khó khăn và tốn kém cho VW trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải và an toàn mà giới chức nước này đưa ra. Dù vậy, mẫu xe này vẫn sống khỏe ở nhiều thị trường khác, điển hình như Mexico.

Sau khi kết quả kinh doanh liên tục sụt giảm, VW đã quyết định ngừng sản xuất dòng sản phẩm này bằng việc tung ra phiên bản đặc biệt mang tên Ultima Edicion. Chiếc xe này được khoác một bộ cánh màu xanh dương hoặc be và mang trên mình một số chi tiết theo phong cách cổ điển. Theo tìm hiểu, chiếc Beetle cuối cùng của thế hệ đầu tiên đã rời nhà máy ở Mexico vào ngày 30/7/2003 và được đưa thẳng tới viện bảo tàng VW ở quê nhà. Tính đến thời điểm đó, đã có tổng cộng 21.529.424 chiếc Beetle được sản xuất.

Nhưng tất nhiên, đó chưa phải là dấu chấm hết cho cuộc hành trình của Beetle. Bởi vào năm 1997, VW đã trình làng thế hệ mới của model này với tên gọi New Beetle. So với thế hệ đầu tiên, chiếc xe này cho thấy sự khác biệt hoàn toàn về mặt kết cấu. Cụ thể, động cơ của New Beetle được đặt ở phía trước trong khi khoang hành lý đẩy ra sau, đồng thời hệ dẫn động tiêu chuẩn là cầu trước. Giống như Beetle đời đầu, model này cũng có rất nhiều biến thể khác nhau. Ngoài Đức và Mexico, New Beetle còn được lắp ráp tại Việt Nam. Nhưng so với người tiền nhiệm của mình, vòng đời của sản phẩm này ngắn hơn nhiều, chỉ kéo dài trong vòng 14 năm.

Sau New Beetle, câu chuyện về con bọ vẫn còn một chương cuối cùng với thế hệ A5 được giới thiệu vào năm 2011. Chiếc xe ra đời với mục tiêu kế thừa một số đặc trưng của Beetle Type 1 nhưng kết hợp với phong cách mới dữ dằn hơn. Được biết, Beetle A5 cũng sử dụng kết cấu FF (động cơ đặt trước-dẫn động cầu trước) như New Beetle và chia sẻ nền tảng với model Golf Mk6. Vào tháng 9 năm ngoái, VW đã tuyên bố sẽ ngừng dây chuyền của sản phẩm này tại Mexico. Và chiếc Beetle cuối cùng đã chính thức rời nhà máy ở Puebla vào hôm qua (10/7).

  • Facebook
  • Chia sẻ
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc