BMW M4 CSL mới đây đã được ra mắt nhân dịp hãng xe Đức kỉ niệm 50 năm thành lập thương hiệu mang tính biểu tượng của họ – M Performance. Việc sản xuất phiên bản giới hạn này dự tính chỉ dừng lại ở mức 1.000 chiếc trên toàn thế giới.
Chiếc coupe này nhận được những cải tiến so với M4 Competition, khiến nó trở thành chiếc BMW sản xuất hàng loạt nhanh nhất từng tham gia vòng đua Nordschleife của Nürburgring. M4 CSL chỉ tốn 7 phú 20.2 giây để hoàn thành một vòng đua.
Những cải tiến ở ngoại thất của BMW M4 CSL đều hướng đến hiệu suất, điển hình là phần đầu xe gồm các khe và hốc hút gió góc cạnh, đi kèm bộ chia gió và líp cản trước. Điều đó có nghĩa là BMW đã tối ưu hóa thiết kế để có khả năng làm mát tối đa và tạo ra lực ép.
BMW M4 CSL sử dụng động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 3.0 lít tăng áp kép. Khối động cơ này cho ra công suất tối đa 543 mã lực (tăng 40 mã lực so với M4 Competition) và 649 Nm mô-men xoắn cực đại trong dải tua từ 2.750 – 5.950 vòng/phút.
Sức mạnh được truyền đến cầu sau thông qua hộp số M Steptronic tám cấp với Drivelogic. Phía sau vô-lăng là lẫy chuyển số làm bằng sợi carbon – chế độ số sàn của xe, cho phép xe đạt tốc độ 96 km/giờ từ vị trí đứng yên trong 3,6 giây. BMW giới hạn tốc độ tối đa bằng điện tử ở mức 307 km/h.
BMW đã rất nỗ lực để giảm trọng lượng của M4 CSL, giảm bớt 108,8 kg và mang lại cho chiếc coupe trọng lượng hạn chế là 1.605 kg. Lộ trình giảm khối lượng của BMW bao gồm cắt giảm hàng ghế sau, chuyển sang cách âm nhẹ, sử dụng các thành phần nhựa gia cố bằng sợi carbon (CFRP) bên trong và bên ngoài xe cùng bộ giảm thanh phía sau bằng titan.
Hệ thống phanh gốm M Carbon tiêu chuẩn của BMW M4 CSL còn làm giảm thêm 14,3 kg, trong khi việc hãng xe Đức sử dụng rộng rãi chất liệu carbon cho mui xe và khoang chứa đồ đã giảm trọng lượng của chiếc coupe tương ứng 1,36 kg và 6,8 kg. Ngoài ra, ghế ngồi dạng ghế xe đua với phần khung bằng sợi carbon làm giảm thêm 24 kg cho xe.
Bên trong nội thất của BMW M4 CSL với hàng loạt chi tiết sử dụng chất liệu carbon không chỉ ghế ngồi, như táp-lô, vô-lăng, bệ điều khiển. Ghế ngồi dạng đua vẫn tích hợp các tính năng hiện đại như sưởi, chỉnh điện. Tông màu đen chủ đạo được điểm xuyết bằng đường chỉ khâu màu đỏ bắt mắt. Hàng ghế sau tháo bỏ tạo không gian chứa đồ hoặc mũ bảo hiểm khá rộng rãi.
Phần dưới khung xe, BMW đã lắp đặt một hệ thống treo dành riêng cho M4 CSL giúp giảm chiều cao xuống thấp hơn so với M4 Competition. Thương hiệu xe sang của Đức còn cung cấp hai chế độ cài đặt cảm giác bàn đạp cho người lái. Xe sử dụng bộ mâm hợp kim nhẹ màu đen mờ kích thước 21 và 22 inch, đi kèm bộ lốp Michelin Pilot Sport Cup 2 R.
BMW M4 CSL 2023 sẽ có giá khởi điểm 140.895 USD (~ 3,3 tỷ VNĐ). Dự kiến việc sản xuất mẫu xe thể thao hai cửa này sẽ bắt đầu vào tháng 7 năm nay. Với mức giá trên, khi về Việt Nam xe sẽ có giá sau thuế khoảng 11 tỷ đồng chưa gồm các option. Ở tầm giá này, M4 CSL sẽ là đối thủ cạnh tranh với những mẫu xe như Porsche 911 GT3 992, Aston Martin Vantage V8,…
Nhân dịp kỷ niệm 50 thành lập bộ phận BMW M, hãng xe tại Đức vừa ra mắt phiên bản đặc biệt của mẫu superbike M 1000 RR.