Thị Trường, - 31/07/2017 06:21 PM
Là một hãng xe chuyên sản xuất xe thể thao, nhắc đến Porsche người ta thường nghĩ đến ngay những chiếc xe hiệu năng cao, hay là Porsche 911… Thế nhưng, bên cạnh đó còn một số điều đặc biệt về Porsche mà không phải ai cũng biết về hãng xe này.

1. Trong những năm gần đây các nhà sản xuất xe hơi rộ lên phong trào sản xuất xe điện, nhưng Ferdinand Porsche, vị sáng lập công ty Porsche, đã chế ra chiếc xe lai đầu tiên trên thế giới từ năm 1899. Đó là chiếc Lohner-Porsche “Semper Vivus” chính gốc là xe chạy điện nhưng lại có bộ đốt trong dùng như máy phát. Đây cũng là loại xe đầu tiên có phanh ở cả 4 bánh.

2. Ferdinand Porsche cũng là người đầu tiên chứng minh xe nhỏ có thể nhanh hơn trong cuộc đua so với xe lớn có động cơ mạnh hơn. Từ đó ông đã phát triển mẫu “Sascha”cho Hãng Austro-Daimler theo yêu cầu nhà làm phim giàu có tên Sascha. Chiếc xe này rất nhỏ nhưng đã thắng đến 43 cuộc đua kể cả đường đua huyền thoại Targa Florio năm 1922.

3. Vị sáng lập Porsche cũng là người thiết kế những xe thống trị giải đua nổi tiếng thế giới Auto Union Grand Prix. Chiếc Auto Union P có động cơ 16 xy-lanh lắp giữa xe do hai tay đua sừng sỏ lúc ấy là Hans Stuck và Tazio Nuvolari cầm lái đã không có đối thủ.

4. Chiếc xe Volkswagen Beetle đầu tiên được F. Porsche chế tạo ngay tại biệt thự riêng của mình.

5. Ferdinand cũng thiết kế mẫu Mercedes-Benz đời 80, là chiếc xe chạy nhanh nhất thế giới. Năm 1939, xe hướng tới mục tiêu đạt tốc độ 470 dặm/giờ, đây là tốc độ mà mãi đến đầu thế kỷ sau mới đạt tới.

6. Ferdinand cũng là người phát triển xe đua công thức I. Đó là chiếc The Porsche 360 Cisitalia mạnh 385 mã lực có thể đạt vận tốc 200 dặm/giờ. Tuy nhiên, vì chủ đầu tư thiếu vốn và có sự thay đổi về luật đua, nên nó không có cơ hội góp mặt tại đường đua.

7. Trong suốt 2 năm, tất cả các mẫu Porsche 356 đều được chế tạo tại một xưởng cưa cũ ở Gmund (Áo). Chúng nhẹ hơn các xe Đức thân bằng thép sau này vì vỏ xe làm bằng nhôm.

8. Cảnh sát Hà Lan thường dùng Porsche 356 để tuần tra. Được biết, sau khi chính thức ngưng sản xuất, có 10 chiếc được làm trong cả năm để phục vụ cơ quan công quyền nước này.

9. Hầu hết nội thất xe hơi Porsche đời đầu đều do Recaro, nhà làm ghế hàng đầu thế giới, thực hiện.

10. Mẫu xe Porsche 911 có vẻ bề ngoài y hệt Porsche 901. Mẫu 959 là mẫu tệ nhất Porsche từng sản xuất.

11. Xét về lý thuyết, chiếc 917 ra đời đầu những năm 1970 có thể tham gia những đường đua ngày nay, bởi có những dòng mạnh đến 1.100 mã lực và chạm ngưỡng tốc độ 240 dặm/giờ.

12. 25.917 chiếc xe đua đầu tiên của Porsche được gọi là “xe thư ký” bởi chúng được hoàn chỉnh khâu lắp ráp cuối cùng qua tay những… người thư ký, những người kiểm tra xem chúng đã đủ chuẩn kỹ thuật để đua chưa.

13. Trong năm 1972, bộ phận thiết kế của Hãng Porsche cũng phát triển đồng hồ bấm giờ đầu tiên trên thế giới. Chức năng thì bình thường như các đồng hồ khác, nhưng bề ngoài giống như đồng hồ hiển thị trên xe hơi.

14. Tương tự Lamborghini, Porsche cũng đã từng thiết kế cả máy kéo chạy dầu dùng cho các nông trường cà phê để khói xe không làm mất hương vị của hạt cà phê.

15. Porsche cũng thiết kế các loại xe nâng hàng tốt nhất thế giới và đoạt nhiều giải về thiết kế những loại xe đặc biệt này.

16. Thương hiệu Porsche cũng thiết kế cả buồng lái cho Hãng Airbus A300. Họ đã thiết kế màn hình kỹ thuật số dành cho phi công thay bảng hiển thị analog.

17. Xe mô tô Harley Davidson cũng sử dụng động cơ Porsche trong một số mẫu xe của mình.

18. Ken Okuyama, khi thiết kế xe cho Hãng Porsche, đã phát biểu “Hầu hết mẫu thiết kế xe của tôi được gợi hứng từ kiến trúc và thiết kế đồ đạc trong nhà”.

19. Franz Xaver Reimspieß, người thiết kế logo Porsche, cũng chính là người đã thiết kế logo chữ ‘W’ nổi tiếng của Volkswagen vào năm 1936.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.