Thị trường ô tô, - 20/11/2022 11:36 AM
Vào tháng 7/1993 Kia Sportage chính thức ra đời và được sản xuất bởi Kia Motors. Mẫu xe crossover SUV cỡ nhỏ thu hút ánh nhìn với vẻ đẹp khỏe khoắn, thiết kế đẹp mắt. Trải qua 27 năm năm xây dựng và phát triển (1993-2022), chiếc xe đã có nhiều thay đổi với 4 thế hệ. 

Đời xe Kia Sportage đầu tiên: 1993 - 2004

Dựa trên nền tảng của Mazda Bongo mà thế hệ đầu tiên của Kia Sportage được xây dựng phát triển. Nhiều bộ phận cơ khí của Kia Sportage được dùng chung với các dòng xe của Mazda như động cơ, hộp số, và nhiều chi tiết khác. Để tối ưu chi phí, cả ba hãng xe gồm Kia, Ford và Mazda đã liên kết hợp tác với mục đích là cung cấp phụ tùng sản xuất cho nhau.

Từ năm 1995 đến năm 1998, hầu hết các khách hàng tại Châu Âu đều sử dụng bản sản xuất tại Đức vì mẫu xe này được lắp ráp tại Karmann (Đức). Trong khi đó các nơi khác trên toàn thế giới vẫn nhận phiên bản sản xuất tại Hàn Quốc.

Sportage có 2 phiên bản chính là 5 cửa và 3 cửa mui mềm. Phiên bản Wagon sở hữu thiết kế với chiều dài tiêu chuẩn thế nhưng đến khoảng năm 1996 đã có sự thay đổi về chiều dài. Xe được tăng thêm kích thước về chiều dài. Tại thị trường Châu Á, mẫu xe được biết với tên gọi là Sportage Grand. Xe có chiều dài toàn thân tăng thêm 305 mm và được trang bị khoang hành lý có sức chứa lên đến 2220L. Ngoài ra, lốp dự phòng được đặt ở vị trí gầm xe thay vì từ cửa sau.

3 loại động cơ được sử dụng cho mẫu xe Sportage là được đặt hàng từ Mazda

FE DOHC I4 xăng 2.0L (128 mã lực)

RF I4 dầu 2.0L (82 mã lực) 

FE SOHC I4 xăng (117 mã lực). 

Tại thời điểm đó, Kia Sportage là mẫu xe đầu tiên trên thế giới được trang bị túi khí đầu gối cho người lái.

Kia Sportage thế hệ đầu tiên nhận được đánh giá thấp về độ an toàn khi va chạm của ANCAP khi gặp một số lỗi ở dây an toàn và kết cấu khung xe. Sau năm 2002, Sportage chính thức ngừng sản xuất vì vi phạm an toàn trên thế giới. Đây có thể là lý do khiến mức doanh số của Sportage khá thấp và tiêu thụ chủ yếu tại thị trường nội địa Hàn Quốc. Đến năm 2004, thế bằng thế hệ thứ nhất được thay thế.

Đời xe Kia Sportage thứ hai: 2005 - 2010

Sau 2 năm gián đoạn, Kia Sportage thế hệ thứ hai dùng chung nền tảng khung gầm với Hyundai Elantra và Tucson 2005. Về vận hành, xe được trang bị hệ thống động cơ Diesel 2.0 lít I4 sản sinh công suất tối đa 173 mã lực, mang lại cảm giác lái linh động và êm ái hơn. Xét về thiết kế và chất lượng so với thế hệ đầu tiên thì ở Kia Sportage 2005 tốt hơn.

Vào tháng 05/2008, bản facelift của thế hệ thứ 2 được chính thức ra mắt. Từ năm 2007, dòng xe này còn được Kia mở rộng sản xuất ở Slovakia tại ở nhà máy Zilina. Mẫu xe này đã trải qua hai lần nâng cấp vào năm 2008 và 2009.

Theo tổ chức NHTSA của Mỹ đánh giá về mức độ an toàn thì mẫu xe này đạt điểm 5/5. Tuy nhiên, theo tổ chức IIHS của Mỹ nhận xét, về an toàn xe nếu có va chạm từ phía trước hoặc các hướng bên thì xe chỉ ở mức “Chấp nhận được” và độ chịu lực “kém” của trần xe trong trường hợp xe bị lật.

Năm 2009, Kia Sportage được vinh danh xếp hạng trong “Những mẫu xe đáng tin cậy nhất” và đứng vị trí thứ hai trong danh sách “20 Least Expensive 2009 Vehicles To Insure” của trang Insure.com.

Đời xe Kia Sportage thứ ba: 2011 - 2015

Kia Sportage thế hệ thứ ba được trình làng tại thị trường Châu Á và Châu Âu vào tháng 04/2010, Bắc và Trung Mỹ vào tháng 08/2010, cuối cùng là Châu Úc vào tháng 10/2010. 

Lúc bấy giờ, xe với 2 tùy chọn động cơ sử dụng là  động cơ xăng 2.0L Theta T-GDI. và động cơ Diesel 2.0L với 184 mã lực. Năm 2013, mẫu xe được thiết kế mới lại một số chi tiết đáng chú ý như đèn pha, đèn sương mù mới,…vào giữa thế hệ thứ 3. Tại Trung Quốc, Kia Sportage R là tên để gọi cho thế hệ thứ 3 này.

Về an toàn, mẫu xe đã đạt giải thưởng “Top Safety Pick” năm 2010 của IIHS tại Mỹ và “SUVs and Crossovers – City & Suburban” tại Nam Mỹ. Xe được gia cường kết cấu khung, với khối lượng 3 lần trọng lượng xe thì nóc xe vẫn có thể chịu lực tốt.

Đời xe Kia Sportage thứ tư: 2016 - nay

Thế hệ hoàn toàn mới của mẫu Sportage 2016 được Kia giới thiệu tại triển lãm oto Frankfurt vào tháng 9/2015. Thiết kế xe là được lấy cảm hứng từ máy bay phản lực chiến đấu hiện đại. Chính vì thế, mẫu xe mang thiết kế  của tương phản giữa các hình khối góc cạnh và bề mặt mượt mà.

Xe có những tùy chọn bao gồm:

+ Về động cơ:

- 1.6L T-GDi I4 xăng, tăng áp (174 mã lực)

- 1.7L I4 Diesel , tăng áp (182 mã lực)

- 2.0L Nu I4 xăng (161 mã lực)

- 2.0L Theta II I4 xăng, tăng áp (240 mã lực)

- 2.4L Theta II I4 xăng (185 mã lực)

+ Về hộp số:

- 6 cấp số tự động

- 6 cấp số sàn

- 7 cấp số tự động ly hợp kép

+ Về hệ dẫn động:

- Dẫn động cầu trước (FWD)

- Dẫn động bốn bánh (AWD)

Đời xe Kia Sportage tại Việt Nam

Đời xe Kia Sportage thứ nhất: 2007 - 2010

Sau một khoảng thời gian kể từ khi ra mắt, vào tháng 4 năm 2007 Kia Sportage thế hệ thứ nhất mới chính thức được ra mắt tại thị trường ô tô Việt Nam. Xe được vận hành nhờ động cơ diesel 2.0L đạt công suất tối đa 110 mã lực đi kèm hộp số sàn 5 cấp. Bên cạnh đó, xe không những trang bị động cơ hệ thống chống bó cứng phanh và các túi khí bảo vệ cung. Về tính an toàn, Kia Sportage được đánh giá khá cao trong bảng xếp hạng.

Đời xe Kia Sportage thứ hai: 2011 - 2016

Kia Sportage thế hệ thứ hai bắt đầu xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ tháng 9 năm 2011 thông qua con đường nhập khẩu nguyên chiếc chính hãng.

Mẫu xe này sử dụng hệ dẫn động hai cầu chủ động Dynamax; động cơ xăng 2.0L I4 tích hợp công nghệ điều khiển van biến thiên kép Dual CVVT đạt công suất tối đa 164 mã lực, mô-men xoắn cực đại 20.1 kg/m; hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 6 cấp tùy vào lựa chọn của khách hàng.

Ngoài ra, trên xe còn được trang bị ghế lái chỉnh điện, tay lái trợ lực điện tích hợp điều khiển âm thanh, cửa sổ trời toàn cảnh, khởi động bằng nút bấm, điều hòa nhiệt độ hai vùng độc lập, đầu CD/MP3 6 loa, cổng kết nối USB/iPod. Một số thiết bị khác cũng được trang bị như gương chiếu hậu trong xe chống chói, gương chiếu hậu ngoài chỉnh và gập điện, camera lùi, cảm biến lùi, chế độ ga tự động, hai túi khí cho hàng ghế trước.

Đời xe Kia Sportage thứ ba: 2022 - nay

THACO sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm lắp ráp Kia Sportage thế hệ này trong nước. Nhìn từ phía trước, Kia Sportage gây ấn tượng với lưới tản nhiệt dạng mũi hổ dạng tràn viền nối liền dải đèn pha dạng hình thoi hiện đại. Đèn định vị LED dạng boomerang đặc trưng tạo nên một diện mạo độc đáo mang xu hướng thiết kế của tương lai.

Các đường gân dập nổi dọc thân xe giúp cho mặt bên Kia Sportage mang tính thể thao và mạnh mẽ. Trụ C với thiết kế khéo léo đã tạo tầm nhìn thoáng và làm tăng thêm vẻ hài hòa.

Kia Sportage sở hữu bộ mâm hợp kim 19” được thiết kế dạng lốc xoáy tạo ấn tượng cho mẫu xe. Thân xe nổi bật với viền chân kính và ốp hông mạ crôm sáng bóng kéo dài xuyên suốt tạo điểm nhấn cho vẻ đẹp của mẫu C-SUV cao cấp.

Là sản phẩm thế hệ hoàn toàn mới của KIA, sức hút của Sportage không chỉ đến từ thiết kế táo bạo mà còn bởi khả năng vận hành mạnh mẽ của động cơ Smartstream, mang đến hiệu suất vận hành ấn tượng với 3 tùy chọn động cơ bao gồm: Xăng 1.6L tăng áp, Diesel 2.0L và Xăng 2.0L.

 

 

 

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.