Văn hóa xe, - 10/11/2023 05:01 PM
"Đang đèn xanh được đi thì lại phải đứng lại do cảnh sát ngăn, nhường đường cho xe ưu tiên, rất nguy hiểm" - Đại tướng Tô Lâm bày tỏ quan điểm.

Trong phiên thảo luận tổ sáng 10/11 về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Bộ trưởng Công an cho rằng quy định xe ưu tiên được vượt đèn đỏ là "rất dở". "Đang đèn xanh được đi thì lại phải đứng lại do cảnh sát ngăn, nhường đường cho xe ưu tiên, rất nguy hiểm", ông nói.

xe-uu-tien-duoc-vuot-den-do-la-rat-do

Quan điểm được Bộ trưởng Công an nhấn mạnh là tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý Nhà nước, nhưng luật cũng phải phục vụ nhân dân, đảm bảo quyền lợi của người dân. Góp ý về quy định liên quan "chỉ huy giao thông", ông cho biết khi đi công tác nước ngoài thấy các nước làm rất chuẩn theo hướng "đã ra đường chỉ có một luật và đèn đỏ phải dừng lại".

Song thực tế, tại Việt Nam, khi đèn đỏ xe ưu tiên vẫn được đi qua. "Như thế là xe ưu tiên không thực hiện luật. Quy định này rất dở, và nguyên nhân do điều hành giao thông", theo lời Đại tướng Tô Lâm. Ông nhắc lại ở nước ngoài, dù có xe cảnh sát dẫn đường nhưng dứt khoát đèn đỏ phải dừng lại, Khi cần thiết, họ điều chỉnh cho đèn giao thông phù hợp.

xe-uu-tien-duoc-vuot-den-do-la-rat-do

Còn ở Việt Nam mỗi khi có xe ưu tiên đi qua, Bộ trưởng Công an cho rằng CSGT vất vả, người dân cũng vất vả. "Đang đèn xanh được đi thì lại phải đứng lại do cảnh sát ngăn để nhường đường cho xe ưu tiên, rất nguy hiểm. Người ta đúng đường, đúng luật phải được đi", Bộ trưởng nhấn mạnh lần soạn thảo luật này phải quy định hợp lý nhưng đúng luật.

"Chúng tôi cũng muốn xe ưu tiên dẫn đoàn nhưng phải đèn xanh mới được đi, không thể cậy ưu tiên. Luật chỉ có một, xe ưu tiên cũng không nên được ưu tiên khi đèn đỏ", ông Lâm nói. Trong trường hợp xe cấp cứu, cứu hỏa, Bộ trưởng cho rằng "phải điều hành chặng đường đó là đường ưu tiên và người dân khác phải chấp hành".

xe-uu-tien-duoc-vuot-den-do-la-rat-do

Áp dụng khoa học công nghệ vào điều khiển giao thông, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cũng là nội dung được Bộ trưởng Công an đề cập. Ông cho biết một số nước áp dụng công nghệ nhận diện biển số xe rất tốt nên "biển lạ, biển rởm" không thể đi qua được vì hệ thống không mở.

"Phải áp dụng khoa học công nghệ hiện đại để tăng hiệu quả, giảm bớt lời ong tiếng ve về CSGT, bởi vì phạt không trực tiếp, không nhận tiền phạt, không ai tiếp xúc, giao dịch với ai, muốn tiêu cực cũng không tiêu cực được.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.