Những chiếc mô tô ba bánh nhập khẩu hầm hố mà chúng ta thi thoảng vẫn nhìn thấy tại các nhóm hội phân khối lớn, thực tế là đã được phép lưu hành trên đường theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Giống như tên gọi, xe mô tô ba bánh là loại xe có hai bánh ở phía sau và một bánh ở trước, hoặc ngược lại. Xe sử dụng động cơ dung tích lớn đi cùng với đó là các trang bị hiện đại, có loại (như xe Can-Am) sở hữu công nghệ hiện đại tương đương xe ô tô.

Hoặc mới đây, Piaggio đã đem về và ra mắt khách hàng Việt chiếc tương tự, mang tên Piaggio MP3, sở hữu động cơ 399 phân khối và được bán với giá 330 triệu đồng. Đây cũng là chiếc xe máy ba bánh phân phối chính hãng đầu tiên tại Việt Nam. Nếu so sánh với những chiếc xe tay ga cùng dung tích khác, không đề cập tới kiểu dáng thiết kế thì có thể nói Piaggio MP3 có giá khá đắt.

Trước đây, Piaggio MP3 vốn là mẫu xe tiên phong phổ cập kiểu dáng “tay ga ba bánh” tới đại chúng khi ra mắt lần đầu vào năm 2006. Trải qua 16 năm, phân khúc này vẫn không phát triển nhiều khi chỉ có thêm sự xuất hiện của một số đối thủ như Peugeot Metropolis 400 hay Yamaha Tricity 300.

Tuy nhiên, tất cả những mẫu xe này đều không được phân phối tại Việt Nam, chính vì vậy mà Piaggio MP3 không chỉ là mẫu xe tay ga / xe mô tô ba bánh duy nhất trên thị trường hiện tại, và còn là chiếc xe máy ba bánh phân phối chính hãng đầu tiên tại Việt Nam.

Cuối cùng, mặc dù hiện tại luật Việt Nam không cho phép đăng ký xe mô tô ba bánh dù người dân vẫn có thể học bằng A3, nhưng khách hàng vẫn có thể mua và ra biển số cho chiếc Piaggio MP3 bình thường. Lý do là vì chiếc xe có chiều rộng trục bánh không quá 450 mm và thiết kế ba bánh nghiêng.

Có thể nói, do các loại xe mô tô ba bánh hiện nay đã đáp ứng chuẩn an toàn giao thông, phù hợp với xu hướng phát triển của nền công nghiệp xe hai, ba bánh trên thế giới.

Chính vì vậy mà Piaggio MP3 được coi là một chiếc xe tay ga phân khối lớn bình thường khi đi đăng ký, và cũng chỉ yêu cầu người lái có bằng A2. Và cũng theo đại diện Piaggio Việt Nam, các kỹ sư Ý đã chỉnh sửa nhẹ MP3 để phù hợp với quy định đăng kiểm trước khi nhập xe về.

Trước đó, người chơi mô tô ở Việt Nam đã ở trong một khoản thời gian dài tiếc nuối khi Chính phủ đã ban hành nghị quyết số 32/2007 và nghị quyết số 5/2008. Trong đó quy định “không cấp phép mới cho lưu hành thêm các loại xe cơ giới ba bánh, đối với các xe cơ giới ba bánh hiện lưu hành thì ban hành quy định cấm lưu hành (kể cả xe nhập khẩu) trong nội thành, nội thị và các quốc lộ”.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.