Khám Phá - 29/11/2013 7:47 AM
	
Một nhà sáng chế “tay ngang” đã cho ra đời ý tưởng chế tạo chiếc xe máy vừa có thể chạy bằng xăng lẫn điện rất tiện ích lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam

Chiếc xe máy của anh Nguyễn Minh Hoan (quận 1, TP HCM) chế tạo có thể giúp người dùng vừa có thể chạy bằng xăng lẫn bằng điện tùy tình huống, giúp tiết kiệm nhiên liệu, ít ảnh hưởng đến môi trường. Tác giả hy vọng trong tương lai có thể biến ý tưởng này thành phương tiện giao thông tiện ích, tiết kiệm tại Việt Nam.

Bộ pin dành cho động cơ điện

Hoan cho biết sau khi cậu con trai trò chuyện với anh về ô tô Hybrid có thể vừa chạy xăng lẫn chạy điện ở nước ngoài, anh đã suy nghĩ áp dụng cách thức này cho xe máy ở Việt Nam. Hoan đã sử dụng chính chiếc xe Dream II cũ của mình để làm “đối tượng” nghiên cứu.

Anh đã đi lùng mua bộ mô tơ của các xe đạp điện cũ, bình ắc quy 12V cũ để làm nguồn pin, hệ thống tay ga điện, dây điện, bộ điều khiển động cơ điện cùng bộ đĩa chạy trớn 36R... Sau đó, anh tự mày mò lắp đặt động cơ điện vào bánh trước xe để vận hành; lắp đặt hệ thống điều khiển tắt mở, chuyển đổi giữa động cơ điện, động cơ xăng.

Kết quả thật bất ngờ khi chiếc xe của Hoan đã vận hành được đúng như anh mong muốn. Để xe bắt đầu hoạt động, anh đề máy như xe máy thông thường. Trên đường chạy, khi gặp kẹt xe chẳng hạn, chỉ cần gạt nút điều khiển trên tay lái để tắt động cơ xăng và bật động cơ điện thì xe chuyển sang vận hành bằng điện. Khi muốn chuyển sang dùng động cơ xăng thì chỉ cần gạt nút điều khiển trở lại vị trí cũ.

Anh Hoan đã cùng phóng viên Báo Người Lao Động thử nghiệm hoạt động của chiếc xe. Chúng tôi nhận thấy khi chuyển sang động cơ điện, xe gần như không phát ra tiếng động, không thải ra khí thải gì. Vận tốc xe khi chạy bằng điện đạt 30-40 km/giờ. Điểm ấn tượng là chiếc xe được thiết kế với 2 tay ga, 1 tay để tăng ga khi chạy xăng, tay còn lại dùng để tăng ga khi chạy điện. Người dùng khi điều khiển quen tay có thể kết hợp 2 tay ga cùng lúc để điều khiển cả động cơ xăng và động cơ điện. Riêng động cơ điện có thể giúp xe chạy được quãng đường 40 km.

Tổng cộng phần chi phí lắp đặt cho một chiếc xe máy chạy xăng lẫn điện này chỉ khoảng 4-5 triệu đồng. “Thời gian tới, tôi sẽ nghiên cứu cách tạo ra bộ pin chạy điện sao cho nhỏ gọn hơn nhưng thời lượng sử dụng và công suất tăng cao hơn. Cụ thể, tôi sẽ nghiên cứu dùng pin Lithium thay cho bình ắc quy để kéo dài thời gian dùng pin và tăng công suất”.

 

Anh Hoan cũng cho biết sẽ tìm cách chế tạo một bộ Dynamo sạc điện có thể giúp xe sử dụng vòng quay của bánh khi chạy để sạc điện tích trữ năng lượng cho pin.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
  • \'Ma trận\' giá xe máy tháng Ngâu tại Việt Nam

    \'Ma trận\' giá xe máy tháng Ngâu tại Việt Nam

    Thị Trường  - 08/09/2017 7:57 AM

    Những mẫu xe của Honda, Yamaha bán chênh giá dù không còn cao như trước, có xe bán dưới giá đề xuất.

  • Tư vấn về quá trình sang tên đổi chủ xe máy?

    Tư vấn về quá trình sang tên đổi chủ xe máy?

    Tiện ích  - 07/09/2017 8:48 AM

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi mới mua 1 chiếc xe máy cũ, hiện tại tôi muốn sang tên đổi chủ cho xe này, nhưng lúc mua bán chủ cũ của chiếc xe ko viết hợp đồng mua bán và đã làm mất hồ sơ gốc, tôi chỉ giữ của người chủ cũ này 1 giấy đăng ký xe và giấy chứng minh. Người mua và bán cùng sống tại Đà Nẵng, vậy bay giờ tôi muốn sang tên đổi chủ và làm hồ sơ gốc mới thì phải cần những gì và tới đâu làm, phệ phí là bao nhiêu? CẢm ơn Luật sư!

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.
Tags: Xe máy, xăng, điện,

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc