Khám Phá, - 14/07/2015 06:53 PM
Có rất nhiều điều phải nói khi nhắc đến những chiếc xe hoạt động chủ yếu bằng motor điện, mặc dù mang đầy những công nghệ và hứa hẹn một tương lai không phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch nhưng đâu đó vẫn luôn có một danh sách dài những lý do chống lại xe điện của các nhà phê bình.

Một trong những từ được dùng nhiều nhất khi nói về xe điện (EVs – Electric vehicles) là “nhàm chán”. Với nghĩa lớn nhất được miêu tả, xe điện là mẫu xe dành cho nhưng người già, một chiếc xe cho những người sắp nghỉ hưu, cố gắng làm điều gì đó để “cứu lấy hành tinh xanh” này.

Đây là một vấn đề khá tế nhị nhưng lại là quan điểm chung của cộng đồng, “giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời” khi mà các thế hệ trước luôn phải chứng kiến những chiếc xe điện thế hệ đầu tiên, mang đầy tính thử nghiệm và chậm chạp.

Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ và sự chuyển dịch của thị trường, sự thành công của Tesla Model S và Toyota Prius khiến các hãng xe bắt đầu “một cuộc đua không chính thức” với hàng loạt những nghiên cứu được ứng dụng hầu như ngay lập tức vào những mẫu xe tương lai. Thậm chí công nghệ xe xanh mới đụng chạm đến những lợi ích cốt lõi và dẫn đến những cái bắt tay “chưa hề có tiền lệ” giữa các đại gia xe hơi để phát triển những mẫu xe mới một cách nhanh nhất, tiết kiệm nhất.

Nhưng đó là vấn đề của những nhà sản xuất xe hơi, việc thay đổi quan điểm của người dùng mới là vấn đề đáng quan tâm, làm sao có thể thay đổi những cái nhìn phiến diện và khẳng định những điểm mạnh để người khác nhớ đến?

Một công ty có tên Go Ultra Low đã “khai phát súng” đầu tiên khi công bố một đoạn video có bối cảnh khá hài hước, ý tưởng của họ được khơi nguồn từ một câu hỏi đơn giản : tại sao người ta lại muốn một chiếc xe plug-in xăng –điện? Nghe có vẻ đơn giản nhưng đằng sau đoạn video là cả một phương pháp thống kê mạch lạc, từ cuộc trò chuyện giữa một người cha đứng tuổi trông thấy một chiếc xe điện đời cũ với những nhận định không hay cho đến khi ông dần thay đổi nhận thức khi nhận chứng kiến sức mạnh và sự thay đổi của những chiếc xe mới hơn từ các con ông. Từ những chiếc Nissan Leaf “vui vẻ”, Toyota Prius “đứng đắn” cho đến “xe tương lai” BMW i8 mạnh mẽ thể thao đã thay đổi quan niệm già nua cũ kỹ, Go Ultra Low cho thấy một ngụ ý tinh tế rằng những người trẻ tuổi sẽ là điểm mấu chốt để thúc đẩy xu hướng mới, hướng đến những chiếc xe “xanh hơn, sạch hơn” khi mà chúng (– xe điện) hầu như đã có thể đáp ứng tất cả những gì mà mọi người trông đợi.

Tại Việt Nam, khái niệm xe điện hiện chỉ dừng lại ở xe 2 bánh, những mẫu xe điện và xe đạp điện đang ngày càng phổ biến hơn chứng tỏ nhu cầu của người tiêu dùng Việt không quá khắt khe với công nghệ mới. Thế nhưng với xe hơi thì lại là vấn đề khác, Nissan đã từng đem Leaf về Việt Nam nhưng chỉ ở dạng trưng bày, Mitsubishi sử dụng Outlander PHEV như một xe thí điểm, BMW i8 hay Tesla Model S cũng xuất hiện theo hình thức lẻ tẻ không chính hãng, xe hybrid hầu như "cùng chung số phận". Vậy nguyên nhân và hướng đi vẫn là câu hỏi khá lớn với tương lai xe sạch của chúng ta. Mặc dù thế nhưng ở một khía cạnh nào đó, xe điện và các loại nhiên liệu mới chắc chắn sẽ là bước đi kế tiếp của ngành công nghiệp xe hơi vậy nên chúng ta hãy bắt đầu bằng việc thay đổi nhận thức về những chiếc xe điện hiện có.

Đối với bạn, sau khi xem video này bạn sẽ nghĩ gì? Ủng hộ những chiếc xe xanh hay tiếp tục “bỏ rơi” vì những nhược điểm của nó?

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.
Tags: Xe điện, EVs, EV, Car