Ngoài việc thân thiện với môi trường, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, sử dụng nguồn năng lượng sạch, khả năng tăng tốc được xem là đáng nể. Đặc biệt là những mẫu xe điện hiệu năng cao có thời gian bức tốc từ 0-100km/h ngang với những mẫu xe thể thao, siêu xe thậm chí là các hyper car, tuy nhiên lại có tốc độ tối đa khá thấp so với hiệu suất mang lại.
Điều này khá dễ hiểu khi các motor điện gần như truyền tải 100% lực mô-men xoắn lên các bánh xe và không thông qua hộp số, visai nên gần như không có sự hao phí. Còn với động cơ truyền thống sẽ thất thoát khá đáng kể. Vì vậy xe điện có thể lập tức tăng tốc ngay khi đạp ga.
Tuy nhiên dù có lợi thế về khả năng tăng tốc nhưng xe điện lại không có âm thanh, hộp số nên không mang đến cảm xúc quá nhiều và đáng chú ý lại không thể đạt được tốc độ tối đa cao như nhiều mẫu xe thể thao. Và cũng có khá nhiều lý giải cho nguyên nhân này.
Yếu tố an toàn
Hầu hết cảm giác tăng tốc sẽ mang lại cảm xúc lái nhiều nhất và thường hiếm khi chạy ở tốc độ cao liên tục thế nên nhiều nhà sản xuất đã giới hạn lại tốc độ tối đa thường sẽ dao động từ 240 đến 260 km/h và tập trung vào khả năng di chuyển dài và tối ưu hơn.
Ngoài ra xe điện chỉ khi nạp đầy dung lượng pin mới có thể cung cấp được mức công suất tối đa, và thường khó đạt hết hiệu suất khi dưới ngưỡn nhất định. Ngoài ra việc giới hạn tốc độ tối đa còn đảm bảo an toàn cho người lái lẫn các phương tiện xung quanh.
Giới hạn của hệ thống pin
Giá thành của những viên pin xe điện thường đắt đỏ, vì thế để hạn chế các sự cố rủi ro liên quan đến bảo hành, bảo hiểm,… nhà sản xuất thường giới hạn hiệu năng để nâng cao tuổi cũng như độ bền của hệ thống pin trên xe điện.
Ngoài ra việc giới hạn này cũng giữ cho pin và mạch điện giữ ở ngưỡng nhiệt độ nhất định, tránh tình trạng quá nhiệt khiến tuổi thọ pin bị xuống cấp nhanh hơn thời gian bảo hành. Thông thường một viên pin thường có tuổi thọ từ 10 đến 15 năm.
Theo các nghiên cứu thì việc chạy ở tốc độ cao sẽ có mức tiêu hao nhiều hơn đáng kể, trong một báo cáo cho rằng việc duy trì tốc độ trên 100 km/h sẽ tiêu hao nhiều hơn 68% so với việc chạy đều ở dải tốc độ 50 km/h.
Hộp số và tỷ số truyền
Thông thường xe điện chỉ có hộp số 1 cấp giúp động cơ có vòng tua cao hơn so với động cơ truyền thống. Nhờ đó mà mang lại cảm giác êm ái, phản hồi tức thì và cung cấp tỷ số truyền cho dải tốc độ đủ để đi lại hàng ngày, nhưng đây cũng lại là rào cản về tốc độ tối đa của xe.
Theo đó có thể hiểu cơ bản là tốc độ quay của một bánh răng so với các bánh răng khác. Các hãng xe điện giới hạn tốc độ tối đa của xe bằng tỷ số truyền sao cho chỉ tạo ra đủ lực kéo mà những người lái xe cần hàng ngày.
Với những mẫu xe thiên về hiệu suất cao như Porsche Taycan hay Audi e-Tron sẽ có thêm trang bị hộp số 2 cấp để tối ưu cho cảm giác lái thể thao, tốc độ cao. Tuy nhiên việc này sẽ làm tăng thêm trọng lượng và ảnh hưởng phần nào đến hiệu suất pin của xe.
Trọng lượng xe
Xe điện thường có khối lượng nặng hơn so với các mẫu xe sử dụng động cơ truyền thống, ngoài ra đa số các mẫu xe điện thường có khối hộp chưa tối ưu cho tính khí động học. Điều này cũng ảnh hưởng phần nào để tốc độ tối đa mà xe điện có thể đạt được.
Ngoài ra giới hạn công nghệ ở thời điểm hiện tại chưa có thể giúp xe điện đạt được vận tốc cao. Bởi nếu trang bị quá nhiều công nghệ sẽ khiến cho nhiều trục trặc, sự cố dễ dàng xảy ra hơn khó đáp ứng cho việc di chuyển hàng ngày, đồng thời cũng khiến chi phí xe tăng cao.
Ở thời điểm hiện tại các nhà sản xuất tập trung đến sự an toàn cũng như tối ưu phạm vi vận hành, tốc độ sạc của xe điện, bởi đây là một loại phương tiện mới mẽ cần sự tin cậy, bền bỉ, thực dụng hơn là hiệu suất cao.
Tuy nhiên vẫn có một số xe điện có phiên bản hiệu suất cao như Hyundai Ioniq 5 N, Kia EV6 GT, Tesla Model S Plaid, Zeekr 001 FR,… nhưng hầu hết đều đánh đổi về tầm vận hành cũng như chỉ đạt hiệu suất tối đa khi ở dung lượng pin trung bình từ 70% trở lên.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
VinFast công bố khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/7. Đây sẽ là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.
Gần đây, các diễn đàn mạng xã hội lan truyền thông tin, hình ảnh loạt xe máy điện VinFast được chuẩn bị để hoạt động dịch vụ xe công nghệ tại Hà Nội.
Việc so sánh chi phí thuê pin và mua pin xe máy điện VinFast giúp người dùng dễ dàng đưa ra sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính.
Sau khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ có hiệu lực, kết quả kinh doanh của thị trường ô tô trong tháng 6 đã có những chuyển biến mang tính tích cực, tuy nhiên vẫn chưa mạnh như những lần áp dụng trước.