Xe điện, Công nghệ, - 04/10/2023 05:15 PM
Lợi ích của xe điện hiện đang có nhiều lợi thế từ việc thân thiện tới môi trường và cho cảm giác lái có phần vượt trội tuy nhiên lại có tốc độ tối khá thấp.

Ngoài việc thân thiện với môi trường, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, sử dụng nguồn năng lượng sạch, khả năng tăng tốc được xem là đáng nể. Đặc biệt là những mẫu xe điện hiệu năng cao có thời gian bức tốc từ 0-100km/h ngang với những mẫu xe thể thao, siêu xe thậm chí là các hyper car, tuy nhiên lại có tốc độ tối đa khá thấp so với hiệu suất mang lại.

vi-sao-xe-dien-tang-toc-rat-nhanh-nhung-lai-co-toc-do-toi-da-khong-cao

Điều này khá dễ hiểu khi các motor điện gần như truyền tải 100% lực mô-men xoắn lên các bánh xe và không thông qua hộp số, visai nên gần như không có sự hao phí. Còn với động cơ truyền thống sẽ thất thoát khá đáng kể. Vì vậy xe điện có thể lập tức tăng tốc ngay khi đạp ga.

Tuy nhiên dù có lợi thế về khả năng tăng tốc nhưng xe điện lại không có âm thanh, hộp số nên không mang đến cảm xúc quá nhiều và đáng chú ý lại không thể đạt được tốc độ tối đa cao như nhiều mẫu xe thể thao. Và cũng có khá nhiều lý giải cho nguyên nhân này.

Yếu tố an toàn

Hầu hết cảm giác tăng tốc sẽ mang lại cảm xúc lái nhiều nhất và thường hiếm khi chạy ở tốc độ cao liên tục thế nên nhiều nhà sản xuất đã giới hạn lại tốc độ tối đa thường sẽ dao động từ 240 đến 260 km/h và tập trung vào khả năng di chuyển dài và tối ưu hơn.

vi-sao-xe-dien-tang-toc-rat-nhanh-nhung-lai-co-toc-do-toi-da-khong-cao

Ngoài ra xe điện chỉ khi nạp đầy dung lượng pin mới có thể cung cấp được mức công suất tối đa, và thường khó đạt hết hiệu suất khi dưới ngưỡn nhất định. Ngoài ra việc giới hạn tốc độ tối đa còn đảm bảo an toàn cho người lái lẫn các phương tiện xung quanh.

Giới hạn của hệ thống pin

Giá thành của những viên pin xe điện thường đắt đỏ, vì thế để hạn chế các sự cố rủi ro liên quan đến bảo hành, bảo hiểm,… nhà sản xuất thường giới hạn hiệu năng để nâng cao tuổi cũng như độ bền của hệ thống pin trên xe điện.

vi-sao-xe-dien-tang-toc-rat-nhanh-nhung-lai-co-toc-do-toi-da-khong-cao

Ngoài ra việc giới hạn này cũng giữ cho pin và mạch điện giữ ở ngưỡng nhiệt độ nhất định, tránh tình trạng quá nhiệt khiến tuổi thọ pin bị xuống cấp nhanh hơn thời gian bảo hành. Thông thường một viên pin thường có tuổi thọ từ 10 đến 15 năm.

Theo các nghiên cứu thì việc chạy ở tốc độ cao sẽ có mức tiêu hao nhiều hơn đáng kể, trong một báo cáo cho rằng việc duy trì tốc độ trên 100 km/h sẽ tiêu hao nhiều hơn 68% so với việc chạy đều ở dải tốc độ 50 km/h.

Hộp số và tỷ số truyền

Thông thường xe điện chỉ có hộp số 1 cấp giúp động cơ có vòng tua cao hơn so với động cơ truyền thống. Nhờ đó mà mang lại cảm giác êm ái, phản hồi tức thì và cung cấp tỷ số truyền cho dải tốc độ đủ để đi lại hàng ngày, nhưng đây cũng lại là rào cản về tốc độ tối đa của xe.

vi-sao-xe-dien-tang-toc-rat-nhanh-nhung-lai-co-toc-do-toi-da-khong-cao

Theo đó có thể hiểu cơ bản là tốc độ quay của một bánh răng so với các bánh răng khác. Các hãng xe điện giới hạn tốc độ tối đa của xe bằng tỷ số truyền sao cho chỉ tạo ra đủ lực kéo mà những người lái xe cần hàng ngày.

Với những mẫu xe thiên về hiệu suất cao như Porsche Taycan hay Audi e-Tron sẽ có thêm trang bị hộp số 2 cấp để tối ưu cho cảm giác lái thể thao, tốc độ cao. Tuy nhiên việc này sẽ làm tăng thêm trọng lượng và ảnh hưởng phần nào đến hiệu suất pin của xe.

Trọng lượng xe

Xe điện thường có khối lượng nặng hơn so với các mẫu xe sử dụng động cơ truyền thống, ngoài ra đa số các mẫu xe điện thường có khối hộp chưa tối ưu cho tính khí động học. Điều này cũng ảnh hưởng phần nào để tốc độ tối đa mà xe điện có thể đạt được.

Ngoài ra giới hạn công nghệ ở thời điểm hiện tại chưa có thể giúp xe điện đạt được vận tốc cao. Bởi nếu trang bị quá nhiều công nghệ sẽ khiến cho nhiều trục trặc, sự cố dễ dàng xảy ra hơn khó đáp ứng cho việc di chuyển hàng ngày, đồng thời cũng khiến chi phí xe tăng cao.

vi-sao-xe-dien-tang-toc-rat-nhanh-nhung-lai-co-toc-do-toi-da-khong-cao

Ở thời điểm hiện tại các nhà sản xuất tập trung đến sự an toàn cũng như tối ưu phạm vi vận hành, tốc độ sạc của xe điện, bởi đây là một loại phương tiện mới mẽ cần sự tin cậy, bền bỉ, thực dụng hơn là hiệu suất cao.

Tuy nhiên vẫn có một số xe điện có phiên bản hiệu suất cao như Hyundai Ioniq 5 N, Kia EV6 GT, Tesla Model S Plaid, Zeekr 001 FR,… nhưng hầu hết đều đánh đổi về tầm vận hành cũng như chỉ đạt hiệu suất tối đa khi ở dung lượng pin trung bình từ 70% trở lên.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.