Nhớ những ngày đầu thập niên, hay thông qua những bộ phim hình sự đời đầu những cảnh đuổi bắt tội phạm thường được biểu diễn bằng chiếc Honda 67, thực tế thời điểm đó vẫn thế cả tội phạm lẫn hình sự công an chìm đều dùng chiếc côn tay này để rượt đuổi nhau.
Theo thời gian dần dần những chiếc như Honda Wave, Dream rồi Su xipo trở thành phương tiện chính bởi tính cơ động, tốc độ cũng như dễ độ cho đến khi những chiếc Exciter 4 số đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ những năm 2006 và cho đến tận bây giờ 2020 vẫn còn được rất ưa chuộng kèm theo một phụ kiện khó ngờ tới.
Nhắc tới Exciter, người ta nghĩ ngay tới những hình ảnh không mấy đẹp đẽ như xe ăn cướp, xe trộm chó hay dành cho mấy đứa loi choi suốt ngày nẹt bô gầm rú đua xe ngoài đường. Nhưng ít ai biết được chỉ có “độc mới trị được độc” lực lượng cảnh sát mật, hình sự ngầm, các anh em hiệp sỹ săn bắt cướp lại ưu tiện chọn dòng xe này bởi nhiều yếu tố.
Nếu xét yếu tố tốc độ thì có lẽ Exciter không còn xưng vương nữa bởi các thế hệ sau này như Honda Winner, Suzuki Raider, Suzukia Satria đã làm rất tốt thậm chí là vượt bật nhờ cỗ mấy DOHC hơn 150 phân khối, nhưng Exciter lại dùng máy SOHC cho khả năng đề-pa, bức tốc gần như vô địch trong phân khúc. Thêm nữa việc bố trí tay lái thấp, vị trí động cơ khiến xe có trọng tâm thấp mặt dù kích thước của dòng 150 khá to nhưng vẫn nhỏ gọn đủ linh hoạt luồn lách truy bắt tội phạm.
Đường xá giao thông tại Sài Gòn với đặc trưng nhiều hẻm nhỏ việc dùng mô tô chuyên dùng là không thể bởi sự cồng kềnh của 2 thùng phía sau chưa kể xác xe nặng gần như bó tay nếu như chạy vào hẻm, thế nên lúc này Exciter lại hội tụ đủ 2 yếu tố nhỏ gọn, tăng tốc nhanh khi truy đổi.
Hơn nữa, là dòng côn tay quay trở lại Việt Nam sau thời gian dài vắng bóng nên thị trường độ xe cho Exciter có thể nói là rất lớn, thậm chí ngay cả tiệm xe ven đường ngoại ô vẫn có thể sửa chưa y chang những chiếc Honda Dream, Wave với câu nói “chỗ nào sửa xe là sửa được”. Chưa kể hầu hết lượng xe của hình sự, công an ngầm đều được độ công suất với hai bài độ thông dụng 62+ và 65+ có thể cho vận tốc ngoài 160km/h và gia tốc cực nhanh nhưng bề ngoài lại như xe zin khó lòng phân biệt.
Ngoài ra kể từ khi Grab, GoViệt, Beamin gia nhập Việt Nam, người dân đôi lúc hết sức bàng hoàng khi thấy hình ảnh một lái xe công nghệ rút sút chỉ thiên bắt buôn ma túy, hay rượt đuổi tội phạm trên đường hay mới đây là một thanh niên áo Grab tay cầm bộ đàm chỉ huy trong vụ xô xát tại AEON Tân Phú khiến mọi người tò mò.
Sự lựa chọn áo khoát xe công nghệ cũng dễ hiểu bởi dễ trà trộn, ẩn náu trong đám đông khó nhận biết đâu là thật đâu là giả, còn nếu hóa trang thành xe ôm bình thường người ta phải ở đó tạo thói quen từ sớm mất khá nhiều thời gian. Từng có sự vụ khiến nhiều người ngớ người một lúc mới hiểu khi công giả Grab bắt Grab giả công an đang hù dọa người đi đường.
Thực tế không chỉ hình sự giả Grab chạy Exciter bắt tội phạm mà theo bình luận trên mạng họ đều tận mắt chứng kiến cảnh hóa trang từ người hàng rong, bán đồ ăn, sửa ống nước, sửa điện,… đột ngột rút cồng số 8 khóa tay đối tượng buôn bán ma túy.
Gần đây, các diễn đàn mạng xã hội lan truyền thông tin, hình ảnh loạt xe máy điện VinFast được chuẩn bị để hoạt động dịch vụ xe công nghệ tại Hà Nội.
Tài xế ôtô đâm hàng loạt xe máy ở Hà Nội là ai? Vì sao để xảy ra vụ ôtô đâm xe máy ở Hà Nội? Toàn cảnh vụ ôtô đâm hàng loạt xe máy ở Hà Nội để độc giả dễ hình dung vụ việc.
Sau khi trừ chiết khấu nộp cho hãng, giá xăng cao, tài xế chỉ thu về mấy đồng lẻ. Gặp tắc đường, ngập đường hay bị phạt, coi như chạy không công.
Theo báo cáo của Việc Làm Tốt, mức lương bình quân toàn thị trường có xu hướng tăng trưởng xuyên suốt giai đoạn đầu năm nay.
Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã kiến nghị chính sách với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội hỗ trợ cho tài xế công nghệ tham gia BHYT và BHXH tự nguyện.