Khám Phá, - 01/04/2019 06:51 PM
F1 không phải là một cuộc chơi của những kẻ rảnh rỗi chỉ biết mang tiền đi đốt mà đó còn là nơi tao nên những bước đột phá cho ngành công nghiệp xe hơi, nơi mà từ đó những chiếc xe phổ thông được thừa hưởng những tình hoa công nghệ của nhân loại. Sau đây là những công nghệ được mang xuống những chiếc xe hàng ngày lấy từ F1.

Hộp số bán tự động

top-nhung-cong-nghe-dinh-tu-xe-dua-f1-duoc-dua-xuong-xe-pho-thong

Năm 1991 đội đua F1 William Racing lần đầu tiên cho ra hộp số bán tự động, sau đó các đội khác cũng phát triển hộp số này và nâng cấp thành hộp số tự động hoàn toàn. Những chiếc siêu xe thể thao thương mại cũng mới chỉ được trang bị loại hộp số này khoảng mười năm trở lại đây. Ngày nay sau hơn hai mươi năm, chúng ta mới thấy được loại hộp số này trên những chiếc xe hàng ngày và cũng chỉ là hốp số bán tự động chứ chưa phải tự động hoàn toàn như người ta vẫn đang gọi. Và tác dụng của hộp số này là không thể bàn cãi khi mà tài xế không cần phải rời tay khỏi vô lăng mà vẫn có thể vào số một cách dễ dàng nhờ có lẫy chuyển số gắn sau vô lăng, điều này giúp người lái có thể làm chủ chiếc xe nhàn hạ và an toàn hơn.

Đĩa phanh

top-nhung-cong-nghe-dinh-tu-xe-dua-f1-duoc-dua-xuong-xe-pho-thong

Hệ thống đĩa phanh được phát triển trên những chiếc xe đua của đội Jaguar trong những năm 1950 tại giải LeMans, đến những năm 1980 nó được nâng cấp thành phanh đĩa carbon ceramic cho đội đua Porsche cũng tại giải đua này. Đến ngày này sau gần hai mươi năm một vài chiếc xe sang mới được trang bị bộ phanh đắt đỏ này.

Gương chiếu hậu

top-nhung-cong-nghe-dinh-tu-xe-dua-f1-duoc-dua-xuong-xe-pho-thong

Nghe có vẻ buồn cười rằng chiếc gương bình thường mà lại là công nghệ kinh khủng được đưa từ siêu xe đua F1 xuống xe thương mại, nhưng đó là sự thật. Đây có thể không phải là một phát kiến chứa đựng nhiều công nghệ phức tạp nhưng nó đã thực sự thay đổi cuộc chơi của F1 khi giúp các tay đua quan sát tốt hơn khi vào cua. Được các kỹ sư chế tạo từ những năm 1950 và giờ đây gương chiếu hậu trở thành một trong những thiết bị an toàn không thể thiếu của bất kỳ phương tiện đại chúng nào.

Dẫn động bốn bánh

top-nhung-cong-nghe-dinh-tu-xe-dua-f1-duoc-dua-xuong-xe-pho-thong

All whell drive nghĩa là dẫn động tất cả các bánh hay ngày này cũng ta hay gọi là dẫn động bốn bánh 4WD. Hệ thống này được phát triển cho đội đua Rally của Audi và sau đó được phổ biến trên xe đường phố vào năm 1980. Ngày nay nhiều hãng đã đưa hệ dẫn động bốn bánh lên những chiếc xe của mình như một tùy chọn cao cấp. Và hiệu năng của chiếc xe được tăng lên rất nhiều nhờ hệ thống này.

Hệ thống treo chủ động

top-nhung-cong-nghe-dinh-tu-xe-dua-f1-duoc-dua-xuong-xe-pho-thong

Được chế tạo bởi Colin Chapman cho đội đua F1 Lotus và được sử dụng lần đầu bởi tay đua Ayrton Senna năm 1980, hệ thống treo chủ động làm tăng khẳ năng thăng bằng của chiếc xe khi vào cua. Đến năm 1983, Toyota là hãng đầu tiên đem công nghệ này lên những chiếc xe đường phố. Ngày nay, công nghệ này được phát triển rộng rãi và các hãng cho ra thêm nhiều mẫu mã để làm cho chiếc xe không chỉ thăng bằng mà còn tích hợp thêm nhiều tính năng hiện đại khác.

Động cơ tăng áp Turbo Charge

top-nhung-cong-nghe-dinh-tu-xe-dua-f1-duoc-dua-xuong-xe-pho-thong

Khởi nguồn từ những cỗ máy tăng áp sơ khai, năm 1919 một công ty Mỹ tên là General Electric phát minh ra không cơ tăng áp cho máy bay. Đến khoảng năm 1970, động cơ tăng áp được cải tiến và đưa lên xe đua F1. Cuối cùng nó cũng đã thành công khi sản sinh sức mạnh lên tới 1500 mã lực. Sau đó BMW là công ty đầu tiên ở Đức đưa loại động cơ này vào xe đường phố. Nhiều hãng đã trang bị động cơ tăng áp lên chiếc xe của mình lên tăng công suất và hiệu năng và còn để thay thế những động cơ dung tích lớn. Loại động cơ này đã trở nên phổ biến ngay trên cả những chiếc xe nhỏ.

Những công nghệ đi trước thời đại hàng chục năm của F1 luôn là thứ mà các hãng xe hơi thèm muốn sở hữu cho những chiếc xe đường phố của mình. Những công nghệ này sẽ tiếp tục thay đổi theo thời gian và sẽ còn nhiều thứ hay ho khác đươc thửa từ bộ môn thể thao tốc độ hấp dẫn nhất hành tinh này xuống  những chiếc xe hàng ngày, và cứ tiếp tục chờ đợi chúng ta sẽ là người được hưởng lợi.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.