Khám Phá, - 11/02/2019 12:00 AM
Ngày nay, công nghệ an toàn cho ô tô luôn là tiêu chí đánh giá hàng đầu của các tổ chức thế giới và người tiêu dùng khi chọn mua một mẫu xe. Trong đó, hệ thống camera quan sát và các cảm biến xung quanh xe có vai trò rất quan trọng.

 

Là công nghệ an toàn điển hình trên ô tô ngày nay – hệ thống Camera 360 và các cảm biến luôn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ người lái và chính chiếc xe của bạn, trách khỏi các tình huống xấu khi lưu thông trên đường. Tuy nhiên không phải trên mẫu xe nào cũng được trang bị này, bởi những yếu tố như giá bán hay sự phân hóa giữa các phân khúc – với những phân khúc xe cao cấp hay phiên bản ‘full option’ (Nissan X-Trail) thường sẽ được trang bị tính năng này.

 

Dưới đây là những thông tin về công nghệ an toàn này:

Camera 360 – là công nghệ cao cấp hơn của hệ thống camera lùi hay camera 120 (Ford Explorer), hệ thống này hoạt động bởi 4 camera lắp xung quanh xe, tại các vị trí như: phía trước đầu xe (logo hay cản trước), bên hông thân xe (2 gương chiếu hậu hoặc sườn xe), và phía sau đuôi xe (logo hay cản sau). Mỗi ‘mắt thần’ sẽ cung cấp hình ảnh có góc rộng (trên 120), sau khi qua bộ xử lý thì hình ảnh sẽ được hiển thị trên màn hình DVD (hoặc kính chiếu hậu bên trong xe), giúp người lái có thể quan sát dễ dàng các tình huống trong điểm mù (góc khuất).

Ngoài ra, song hành cùng việc phát triển của ngành công nghệ ô tô thì những công nghệ về camera hay phần mềm xử lý hình ảnh cũng phát triển. Do đó trên một số mẫu xe sang thường được trang bị công nghệ ‘giả lập’ 3D nhằm lại những hình ảnh chính xác và dễ quan sát nhất cho người lái, mà không cẩn phải tốn nhiều thao tác.

Cảm biến xung quanh xe – so với camera 360o thì hệ thống cảm biến có chi phí trang bị thấp hơn, do đó công nghệ này khá phổ biến trên các dòng xe ngày nay. Công nghệ này hoạt động với nguyên lý cảnh báo người lái bằng tín hiệu âm thanh (hệ thống loa giải trí trên xe), kết hợp cùng các ‘nút’ cảm biến được lắp đặt tại các vị trí như:

Đầu xe – với những tên gọi khác nhau như cảm biến góc, cảm biến phía trước hay cảm biến chống va chạm. Hệ thống này thường xuất hiện trên các xe phân khúc cao hoặc những bản ‘full option’ của các dòng xe.

Thân xe – đây là vị trí đặt biệt, chỉ xuất hiện trên những dòng xe có hỗ trợ tính năng đỗ xe tự động (Ford Focus…)

Đuôi xe – ngược lại với 2 vị trí trên, đuôi xe là thường được các hãng xe trang bị khá đa dạng. Với những xe có phân khúc thấp thì nó đóng vai trò thay thế cho hệ thống camera lùi. Song, trên những xe phân khúc cao hơn thì cảm biến đuôi xe, sẽ vừa đóng có tác dụng hỗ trợ trong công nghệ đỗ xe tự động, cảm biến lùi hay giữ khoảng cách (kết hợp cảm biến trước).

Bên cạnh những kể trên thì ngày nay xuất hiện nhiều tính năng cao cấp khác như: hệ thống radar, camera có đèn hồng ngoại…nhằm hỗ trợ những công nghệ trên hoạt động cả trong điều kiện ban đêm hay thời tiết xấu.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.