1. Naked Bike
Naked bike được hiểu nôm na là loại xe được bỏ bớt phần vỏ bên ngoài, khoe ra khối động cơ mạnh mẽ và gần như là toàn bộ. Bình xăng đặt ở phía trước, ngang hông người lái. Đa số dòng này chỉ còn vỏ nhựa (hoặc sắt) ở bình xăng, dè trước, sau…
Đây cũng là điều dễ hiểu vì tính khí động học không phải là yếu tố tiên quyết mà nhà sản xuất hướng tới. Dòng xe này được thiết kế với mục đích giúp người lái di chuyển dễ dàng, linh hoạt hơn trong điều kiện đô thị hoặc giữa các thành phố.
Điều dễ nhận biết ở dòng xe này là cụm tay lái được đưa lên cao hơn so với sport-bike, dáng ngồi lưng thẳng hơn. Vòng tua máy thường bị giới hạn ở mức dưới 10.000 vòng/ phút, có xe thậm chí thấp hơn nhiều. Một số mẫu xe thuộc dòng này như Honda CB1000, Ducati Monster 795, Yamaha FZ1…
2. Sport Bike
Đây là những mẫu mô tô đậm chất thể thao, được thiết kế khí động học với mục đích chạy với tốc độ nhanh. Người ngồi có dáng chúi, mông cao và phần đầu thấp xuống. Tư thế này dễ làm tài xế bị đau lưng và mỏi tay mỏi chân khi di chuyển trên đường đông.
Dòng Sport-bike này rất dễ nhận biết với những đặc điểm như cụm tay lái được hạ thấp, kính chắn gió cao, xe nhiều vỏ nhựa để tối ưu hóa lực cản gió… Sport-bike cho phép người lái có thể chạy ở dải vòng tua lớn, thường là trên 10.000 vòng/ phút. Một số mẫu xe thuộc dòng này như Honda CBR600, Ducati 1098, Suzuki GSX 1000, Kawasaki Z10R,…
3. Cruiser
Cruiser là loại xe mang phong cách cổ điển với yên thấp, dáng người ngồi thẳng lưng và có rất nhiều trang trí mạ chrome. Nhiều chiếc Cruiser còn được trang bị các thùng để đồ phía sau, tiện dụng và mang đến cảm giác sang trọng cho người đi.
Dòng xe này đa số sử dụng động cơ V-twin với dung tích xy-lanh lớn, tua máy thấp, vận hành thấp nhằm mang lại sự dễ dàng trong khi điều khiển và giúp người lái có thể duy trì được tốc độ ổn định. Dòng xe này rất được những người đàn ông luống tuổi chuộng. Một số mẫu xe thuộc dòng này như Harley Davidson, Kawasaki Vulcan 2000, Honda Shadow…
4. Touring
Là dòng xe chủ yếu dành cho đường trường và có kích thước to thuộc dạng nhất trong dòng xe 2 bánh. Có đầy đủ các tiện nghi như được trang bị thêm thùng, cốp chứa đồ, chỗ tựa lưng hoặc thậm chí là cả túi khí như một chiếc xe hơi..
Kiểu dáng có thể giống Scooter hoặc Cruiser. Dòng xe này cũng thường có mức giá khá cao. Những chiếc xe dòng Touring thường được trang bị động cơ với dung tích xy-lanh lớn như 1800 cc ở Honda Goldwing; 1802 cc như ở dòng Ultra Classic của Harley. Ngoài ra còn 1 số mẫu như Honda Varadelo, Victory Vision,…
5. Sport-touring
Đây là một biến thể khác củaTouring, sở hữu đầy đủ các tính năng của dòng này cùng thiết kế đậm chất thể thao. Sport-touring được thiết kế ra với mục đích mang lại cho người lái cảm giác thỏa mái trên những cung đường dài mà vẫn được trải nghiệm chiếc xe ở dải tốc độ lớn.
Dòng xe này mang lại cho người lái dáng ngồi thẳng lưng, hơi chồm lên phía trước với cụm tay lái được đưa lên cao. Đồng thời cũng có kính chắn gió, đa số là điều chỉnh được cao, thấp và có dung tích xy lanh nhỉnh hơn dòng Sport-bike nhưng lại thấp hơn dòng Touring. Một số mẫu xe đáng chú ý như Kawasaki Concours 14, BMW K-1600 GTL, Honda VFR 1200F,…
6. Offroad (Cào cào)
Hay còn được gọi với cái tên khác là cào cào, dòng xe này thiết kế riêng cho mục đích offroad tức không chạy đường nhựa láng thông thường. Dòng xe này chuyên dùng cho địa hình hiểm trở như leo núi, vượt đèo, lội sông, băng suối, tắm bùn,…
Đặc điểm dòng xe này là có động cơ rất mạnh nhưng vận tốc tối đa không cao bằng các dòng khác. Tuy nhiên gia tốc và lực máy lại được chú trọng. Xe sử dụng bánh gai to, trọng lượng vừa phải, khả năng leo trèo tốt, dàn nhựa rất bền và dẻo,… Một số mẫu xe thuộc dòng này như Honda CFR125, Yamaha YZ125, KTM 690,…
7. Dòng Fazer
Được sinh ra chủ yếu ở thị trường Mỹ. Giữ nguyên gần như tất cả của mẫu Naked-bike thông thường, duy chỉ có phần đầu (Nhật gọi là Super Bol d’or) là được thiết kế lạ hơn nhằm tăng tính touring cho xe. Kéo theo đó sẽ là một số thay đổi của cụm đồng hồ xe, tay lái được đưa cao hơn nữa… Một số mẫu xe đại diện như Yamaha FZ1 Fazer; CB400 super Bol d’…
8. Adventure – Mô tô phân khối lớn đa địa hình
Đây là dòng xe có khả năng chinh phục địa hình phiêu lưu mạo hiểm, cũng là dòng có tốc độ phát triển rất nhanh được gọi tắt là ADV. Dòng xe này không quá cứng nhắc như Sportbike và cũng không quá nhẹ nhàng như xe cào cào. Nó có thiết kế đầm chắc và linh hoạt để không chỉ chinh phục tốc độ mà còn chinh phục cả những cung đường offroad xa xôi và hiểm trở.
Tiêu biểu cho dòng xe này là những mẫu BMW R-GS, với động cơ mạnh mẽ được sử dụng từ những cỗ máy đường phố và khả năng vượt địa hình linh hoạt.
Trợ lực tay lái là món đồ cần thiết cho bất cứ ai khi chơi phân khối lớn. Một cây trợ lực tốt có thể hỗ trợ anh em lái mới kiểm soát tay lái tốt hơn và cũng có thể giúp anh em đã có kinh nghiệm yên tâm hơn khi di chuyển ở tốc độ cao.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa gửi Dự thảo Luật Đường bộ để xin ý kiến các bộ ngành, địa phương và các cơ quan có liên quan. Trong đó có nội dung liên quan đến đề xuất xe mô tô, xe gắn máy phải kiểm tra khí thải định kỳ.
Sáu mẫu xe mới thuộc bộ sưu tập 120th Anniversary thuộc phiên bản giới hạn vừa được giới thiệu tại thị trường Việt Nam, trong số đó có một số mẫu xe đã có chủ với giá bán hơn 1 tỷ đồng.
Không ít ý kiến cho rằng, với phần mềm mô phỏng, nhiều tình huống đưa ra vô lý, thậm chí không đúng với phản xạ thực tế của người lái xe trên đường. Điều này dẫn tới tình trạng người học ghi nhớ như học thuộc bài chứ chưa thể xử lý theo đúng phản xạ thực tế.
Tại thị trường Việt Nam, Kawasaki Versys-X 300 đang có giá gần 163,1 triệu đồng, trong khi Royal Enfield Himalayan Scram 411 có giá 139,9 triệu đồng (giá đã bao gồm VAT). Cả hai đều được khá nhiều người quan tâm bởi sự đa dụng và kiểu dáng bắt mắt.