Tại sao độ pô có thể tăng công suất động cơ?
Có 2 khái niệm khá phức tạp bên trong ống xả đó là BACK PRESSURE (BP) và SCAVEGING (SC).
Quá trình xả diễn ra rất nhanh nhưng cũng được chia ra làm 2 giai đoạn:
Nếu tính toán tốt, giai đoạn 1 khi luồng khí thoát ra theo ống xả dài sẽ tạo ra áp suất thấp phía sau luồng khí di chuyển đó để hút nốt khí trong xilanh ra, hỗ trợ cho giai đoạn 2. Khi đó quá trình xả diễn ra hoàn hảo, tạo áp suất âm trong buồng đốt để hút hỗn hợp khí và xăng mới vào buồng đốt chuẩn bị cho chu kỳ nổ tiếp theo. Công suất động cơ được tăng lên đáng kể.
Nếu tính toán không tốt, luồng khí thoát ra lại tạo áp suất phản hồi BP, làm lượng khí còn lại trong xilanh không thoát ra ngoài được mà ở lại trong xilanh làm cản trở quá trình hút khí cho chu kỳ nổ tiếp theo làm giảm công suất động cơ. Những chuyển động của luồng khí này là rất khó đo đạc và nhìn nhận bằng các giác quan và thiết bị thông thường.
Một vấn đề nữa là ở mỗi dải vòng tua thì tốc độ luồng khí xả lại khác nhau. Một hệ thống pô và ống pô tốt sẽ thỏa mãn được tốc độ xả ở dải vòng tua rộng. Tuy nhiên không có gì là tối ưu cả, nó sẽ chỉ hoạt động tốt trong một quãng nhất định. Chính vì thế mà cùng công suất và dung tích xilanh mỗi hãng xe lại có thể mạnh ở nước đầu nước cuối khác nhau.
Đôi khi chỉ bằng kinh nghiệm như điều chỉnh thực tế. Vì thế những hãng pô độ xịn có giá thành rất cao và cho âm thanh cũng như công suất động cơ khác biệt nhiều. Họ đòi hỏi phải độ cả cổ pô, bầu lọc cũng như phần giảm thanh một cách đồng bộ cũng như map lại ECU để điều chỉnh quá trình pha trộn xăng gió cho từng vòng tua, vì như thế mới có tác dụng như đã tính toán.
Những ai không biết thì chỉ mua nguyên cái lon pô về để tiết kiệm chi phí, vì thấy cái phần cổ pô chẳng có tác dụng gì mà lại khá đắt tiền. Nhưng từng milimet bên trong cái đường ống đó đã được các kỹ sư mò mẫm và tính toán rất kỹ để cho ra hiệu ứng tối ưu về âm thanh cũng như thoát khí cho động cơ.
Harley-Davidson Pan America 1250 có phong cách ADV đầu tiên của thương hiệu Mỹ tham gia phân khúc phiêu lưu mạo hiểm.
Ống xả mới trên chiếc Ferrari F8 Spider triệu đô có giá lên đến hàng trăm triệu, cho âm thanh đanh thép và mạnh mẽ hơn.
Chiếc Lamborghini Aventador SV Roadster đầu tiên về Việt Nam được đại gia Sài Gòn chi hơn 300 triệu nâng cấp ống xả mới từ IPE.
Hệ thống ống xả mới trên chiếc Lamborghini Huracan EVO RWD có giá lên đến hơn 200 triệu đồng.
Chiếc Ferrari 488 Spider này từng qua tay doanh nhân Nguyễn Quốc Cường và đang chưa có chủ, nằm tại một showroom kinh doanh siêu xe cũ tại TP.HCM