Đối với một chiếc ô tô điện, tốc độ sạc pin phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau chứ không phải chỉ cắm điện là xong.

Theo công bố mới đây, VinFast VF e34 sẽ trang bị động cơ điện công suất 110kW (147 mã lực), mô-men xoắn cực đại 242 Nm. Khi sạc đầy, pin lithium-ion dung lượng 42 kWh cho phép VF e34 đi được tới 300 km. Khi sạc nhanh 15 phút tại trạm, chiếc xe có thể đi được tới 180 km, tương đương 60% pin. Tuy nhiên, thời gian sạc tại nhà của VinFast VF e34 lại lên đến 8 giờ đồng hồ. Vậy nguyên nhân gì khiến cho VinFast VF e34 có tốc độ sạc pin khác biệt hoàn toàn như vậy? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Sự khác biệt giữa sạc điện AC và DC

sạc ô tô điện

Trước khi bắt đầu, chúng ta cần phải hiểu rõ hai loại năng lượng điện hoặc 'nhiên liệu' mà ô tô điện sử dụng, chúng bao gồm: điện xoay chiều (AC) và điện một chiều (DC). Trong khi nguồn điện đến từ lưới điện luôn là điện xoay chiều thì các loại pin như pin trong điện thoại thông minh hoặc ô tô chỉ lưu trữ điện năng dưới dạng điện một chiều.

Điều này có nghĩa là ô tô điện hay hầu hết các thiết bị điện tử đều có bộ chuyển đổi được tích hợp sẵn trong phích cắm để chuyển đổi nguồn điện AC từ lưới điện sang điện DC để pin có thể lưu trữ. Với việc sạc ô tô điện, sự khác biệt giữa sạc AC và sạc DC nằm ở việc nguồn điện AC được chuyển đổi bên trong hay bên ngoài ô tô.

sạc ô tô điện

Sạc AC: Sạc AC là phương pháp sạc tiêu chuẩn và phổ biến nhất hiện nay cho xe điện. Tất cả các xe điện đều có một bộ chuyển đổi tích hợp bên trong, được gọi là bộ sạc tích hợp, giúp chuyển đổi nguồn điện từ AC sang DC và sau đó đưa vào pin của ô tô. Quá trình chuyển đổi này xảy ra bên trong ô tô với sạc AC.

Sạc DC: Không giống như sạc AC, quá trình chuyển đổi từ điện AC của lưới điện thành điện DC diễn ra bên trong bộ sạc DC nhờ vào bộ chuyển đổi tích hợp bên trong của chính bộ sạc. Điều này có nghĩa là chúng ta không cần bộ chuyển đổi trên ô tô vì bộ sạc DC có thể chuyển đổi nguồn AC thành DC và cấp trực tiếp cho pin của ô tô.

Bộ sạc DC có sẵn tại các trạm sạc công cộng là một bước đột phá giúp giảm đáng kể thời gian sạc. Chúng có kích thước lớn hơn và cho phép ô tô sạc nhanh hơn. Loại sạc này thường mất khoảng 15-20 phút để sạc đầy 50% pin và mất khoảng 75 phút để sạc đầy phần còn lại.

Sạc ô tô điện tại nhà có khả thi?

Bạn có thể sạc ô tô điện tại nhà, tại văn phòng hoặc khi đang di chuyển bằng ổ cắm gia đình hoặc ổ cắm CEE (một loại chuẩn ổ cắm điện của châu Âu).

Ổ cắm trong nhà: Tất cả các loại ô tô điện đều đi kèm với cáp sạc cho phép bạn cắm vào bất kỳ ổ cắm tường nào tại nhà. Đôi khi ổ cắm điện gia dụng cũng có mặt tại các trạm sạc công cộng.

sạc ô tô điện

Thông thường, chủ xe có thể cắm sạc ô tô điện bằng nguồn điện gia đình với tốc độ lên đến 3,7 kW (230 V, 16 A). Đây được gọi là Sạc cấp độ 1. Nếu chủ xe cắm sạc ở một nơi không quen thuộc và do đó không thể kiểm tra kỹ nguồn điện thì tốt nhất chỉ nên sử dụng công suất sạc tối đa 2,3 kW (230 V, 10 A) để tránh các sự cố về điện.

Phích cắm CEE: Đây là phiên bản cao cấp hơn của ổ cắm điện gia đình và có tốc độ sạc nhanh hơn. Phích cắm CEE có cả loại một pha lẫn pha ba:

Phích cắm CEE một pha còn được gọi là phích cắm dã ngoại và có mã màu là xanh lam, với công suất sạc lên đến 3,7 kW (230 V, 16 A)

Phích cắm CEE ba pha có mã màu đỏ và dùng cho ổ cắm công nghiệp: phích cắm công nghiệp CEE 32 lớn có tốc độ sạc tối đa lên đến 22 kW (400 V, 32 A), phích cắm công nghiệp CEE 16 nhỏ có tốc độ sạc tối đa lên đến 11 kW (400 V, 26 A).

vinfast e34

Ổ cắm sạc tại nhà cấp 2: Đối với một số xe điện nhất định, bạn có thể lắp đặt ổ cắm sạc cấp 2 để sạc tại nhà một cách thuận tiện. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi khả năng lắp đặt và đi dây cẩn thận. Các hãng xe điện thường trợ giúp khách hàng lắp đặt ổ sạc loại này.

Ổ sạc cấp độ 2 mang đến tốc độ sạc nhanh hơn nhiều lần so với sạc cấp độ 1, dao động ở 240V AC. Đối với bất kỳ loại xe thuần điện nào, việc lắp đặt một trạm sạc cấp độ 2 tại nhà sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian sạc.

vinfast e34

Nếu cảm thấy ổ sạc cấp độ 1 sạc quá chậm, hãy chuyển sang ổ sạc cấp độ 2 để sạc nhanh hơn và hiệu quả hơn. Nhưng cần lưu ý rằng khi kể cả khi có ổ sạc cấp độ 2 thì dòng điện giữa lưới điện và ô tô điện có thể bị cản trở bởi một số vấn đề tiềm ẩn như sau:

Trước tiên, ổ sạc cấp 2 để sạc xe điện tại nhà thường được đánh giá bằng ampe (A), biểu thị cho cường độ dòng điện mà một bộ sạc nhất định cung cấp ở 240V. Một bộ sạc có thể có các xếp hạng ampe khác nhau như 12, 16, 20, 24, 32, 40, 48, 64 hoặc 80 A.

sạc ô tô điện

Trong khi đó, tốc độ sạc tối đa của xe điện được tính bằng kilowatt (kW). Chỉ số này dành cho mô-đun sạc tích hợp của xe, vốn có nhiệm vụ chuyển đổi điện AC thành DC. Bộ sạc ô tô càng có công suất cao thì pin điện càng sạc nhanh hơn.

Để sạc hiệu quả nhất và nhanh nhất, một bộ sạc cần phải có tốc độ phù hợp với tốc độ sạc của xe điện. Nhưng làm thế nào để so sánh khi chúng có đơn vị tính khác nhau? Rất đơn giản, bạn chỉ cần nhân 240 volt (V) với ampe (A) ghi trên bộ sạc và bạn sẽ có watt (W), sau đó có thể chuyển thành kilowatt (kW).

Ví dụ: nếu bạn có bộ sạc cấp 2 được đánh giá ở mức 20 amp, thì nhân với 20 sẽ được 4.800 watt hoặc 4,8 kW. Với những ô tô điện có công suất sạc tối đa là 3,3 kW như VinFast VF e34 thì bộ sạc cấp 2 này là phù hợp nhất. Tóm lại, cường độ dòng điện mà bộ sạc cung cấp ở 240 volt, khi được chuyển đổi sang kilowatt, phải cao hơn tốc độ sạc tối đa mà ô tô điện cho phép.

vinfast e34

Vấn đề đặt ra là không phải gia đình nào ở Việt Nam cũng có điều kiện lắp đặt bộ sạc cấp 2 vừa nêu do chúng yêu cầu dây dẫn và cầu chì an toàn lớn hơn so với bình thường. Rất may là VinFast đang triển khai xây dựng mạng lưới trạm sạc công cộng ở tất cả các tỉnh thành trong năm 2021. Vì vậy, khách hàng mua xe VinFast VF e34 có thể tận hưởng tốc độ sạc siêu nhanh 15 phút với chi phí phải chăng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.