Khám Phá, - 09/03/2019 06:16 PM
Bên cạnh nhiều phong cách có tầm ảnh hưởng rộng lớn như Chopper, Tracker, Café Racker… thì mafia Nhật Bản lại cũng có cách độ riêng mang tên Bosozoku.

phong-cach-do-bosozoku-cua-mafia-nhat

Phong cách độ khác người

Gốc rễ của văn hóa chơi xe Bosozoku là xe máy. Thuật ngữ Bosozoku xuất hiện vào thập niên 50 thế kỷ, được thành lập từ giai cấp vô sản của Nhật. Đề cập tới băng nhóm gồm các thanh thiếu niên chơi xe độ có tuổi đời từ 16-20, độ tuổi được quyền sử dụng mô tô nhưng chưa được phép lái ô tô tại Nhật Bản.

Họ mang kiểu tóc ngổ ngáo, thời trang khác người để thể hiện sự tách biệt với xã hội. Các thành viên của băng đảng này thường xuyên phóng xe trong các khu vực đông người, bấm còi inh ỏi, vung gậy và la hét người đi đường nhằm thể hiện sự bất bình đối với xã hội Nhật Bản sau Thế chiến thứ II.

phong-cach-do-bosozoku-cua-mafia-nhat

Bosozuku tiếp tục phát triển mạnh mẽ rồi đạt tới đỉnh cao ở những năm 1980. Thậm chí từng có thời cung cấp nhân lực cho các băng đảng xã hội đen Yakuza khét tiếng. Tuy vậy, không phải sự hung hãn, coi thường pháp luật mới tạo nên tên tuổi của nhóm này mà đó chính là những chiếc mô tô của họ. Thậm chí, Bosozoku còn vươn ra khỏi Nhật Bản và trở thành một kiểu độ xe có tầm ảnh hưởng trên thế giới.

Đặc trưng của phong cách độ này thể hiện ở rất nhiều chi tiết đặc biệt khác người. Đầu tiên đó là yếm xe được chế lại với kích thước quá khổ. Trong khi tay lái được nâng cao lên và ống xả được tháo đi để gây ra tiếng nổ lớn, gây chú ý với mọi người xung quanh.

phong-cach-do-bosozoku-cua-mafia-nhat

Thông thường, xe thường được phối màu sặc sỡ trên chắn bùn hoặc bình xăng. Đuôi gắn cờ mặt trời mọc của Nhật hoặc logo riêng của các băng nhóm. Đây cũng xem như là cách thể hiện quyền lực và tầm ảnh hưởng mà băng nhóm đó trên đường phố.

Sau này, phong cách Bosozoku còn được áp dụng thêm trên các dòng xe ô tô. Những chiếc xe sẽ được gắn thêm body kit lớn, cánh gió to một cách khó hiểu. Đi cùng với màu sắc lòe loẹt và nhiều đèn LED không chỉ tồn tại trong kiểu độ này mà dường như là sở thích chung của người dân Nhật Bản.

phong-cach-do-bosozoku-cua-mafia-nhat

“Hậu” Bosozoku

Tuy nhiên, sau 1 thời gian phát triển thì số lượng thành viên suy giảm khiến tầm ảnh hưởng của phong cách độ này xuống dốc nhanh chóng. Nguyên nhân được cho là nền kinh tế bất ổn khiến việc sắm những chiếc mô tô và độ lại trở nên quá sức đối với các thành viên. Cùng với việc pháp luật và cảnh sát mạnh tay trấn áp thẳng vào các băng nhóm này cũng khiến Bosozoku dần im ắng trên đường.

Trong khi phong cách độ Bosozoku đang dần dần biến mất, thì một nhóm mô tô độ mới xuất hiện là Kyushakai (có nghĩa là Hội Xe Cũ) đang ngày càng phát triển. Họ là tập hợp những người cuồng mô tô độ, rất nhiều trong số đó từng là thành viên của một băng đảng Bosozoku.

phong-cach-do-bosozoku-cua-mafia-nhat

Các nhóm Kyushakai tự cho mình là băng đảng mô tô hiện đại, tuân thủ luật pháp. Đặc điểm chung duy nhất của họ với Bosozoku là cách độ xe với âm thanh pô khủng và xoay biển số. Nhưng lại không gây náo loạn mà chủ yếu dành cho những chuyến đi phượt.

Ở Việt Nam, một số biker cũng thử độ theo phong cách Bosozoku song không phổ biến.

phong-cach-do-bosozoku-cua-mafia-nhat

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.