Khám Phá, - 04/01/2019 05:09 PM
Mới đây, Đại học Sussex đã đưa ra 1 ý tưởng khá bất ngờ đó là sử dụng hương thơm để cảnh báo tài xế trước những nguy hiểm trên đường. Kết quả khá bất ngờ khi có thể giảm 64 % số lượng tai nạn ô tô.

phat-hien-moi-mui-huong-hoa-hong-co-the-lam-giam-64-so-luong-tai-nan-o-to

Hiện nay, các nhà sản xuất ô tô đều dành nhiều thời gian và chi phí cố gắng để chiếc xe của mình trở nên an toàn hơn cho người lái xe, đây cũng là điểm mấu chốt để cạnh tranh với các hãng khác. Tuy vậy, một nghiên cứu mới của Đại học Sussex hứa hẹn mang đến thay đổi lớn trong lĩnh vực này.

Theo đó, hương thơm hoa hồng trong xe ô tô có thể là đột phá an toàn lớn nhất kể từ khi dây đai an toàn và túi khí ra đời. Các nhà khoa học từ Đại học Sussex đã chứng minh điều đó qua máy mô phỏng lái xe.

phat-hien-moi-mui-huong-hoa-hong-co-the-lam-giam-64-so-luong-tai-nan-o-to

Họ đã lắp đặt một thiết bị xịt mùi thơm vào trung tâm của vô lăng. Bộ phận này sẽ tỏa ra hương thơm khi chiếc xe gặp phải các tình huống xấu trên đường. Ví dụ như bất ngờ bị tạt đầu, hoặc một người đi xe đạp bỗng cắt lên trước mặt. Trải qua thử nghiệm, kết quả thu về là hương thơm giúp tài xế bình tĩnh và giảm bớt số lượng tai nạn.

Đáng chú ý, các nhà khoa học cũng đã sử dụng nhiều dạng mùi hương khác nhau để có thể so sánh. Bao gồm hoa hồng, chanh và xạ hương, một dạng mùi hương được sử dụng trong ngành công nghiệp nước hoa. Khá bất ngờ khi mùi hương hoa hồng đã giúp giảm 64% số lượng tai nạn, trong khi mùi xạ hương đã làm tăng 46%.

phat-hien-moi-mui-huong-hoa-hong-co-the-lam-giam-64-so-luong-tai-nan-o-to

Được biết, nghiên cứu này dựa trên khứu giác của con người. Đây là giác quan phản ứng nhanh hơn thông tin thị giác hoặc thính giác. Chính vì vậy, mùi thơm trong xe ô tô có thể cảnh báo bộ não nhanh hơn so với một cảnh báo hình ảnh từ mắt nhìn.

Hiện tại, ý tưởng này vẫn chưa được áp dụng vào thực tế bởi vì hệ thống này cần đi kèm với thiết bị trí tuệ để có thể cảm nhận nguy hiểm trên đường. Tuy nhiên, nó đã truyền cảm hứng mới vào xu hướng phát triển của ngành công nghiệp ô tô tương lai. Nếu được áp dụng vào thực tế thì vấn đề an toàn cho người lái sẽ được đảm bảo tốt hơn nữa.

phat-hien-moi-mui-huong-hoa-hong-co-the-lam-giam-64-so-luong-tai-nan-o-to

Cuối năm, CafeAuto tổ chức tổng kết bình chọn những mẫu xe ấn tượng trong năm 2018. Độc giả CafeAuto có thể tham gia bình chọn theo đường link tại đây. Cảm ơn quý vị độc giả đã ủng hộ và theo dõi CafeAuto trong suốt thời gian qua, chúc quý vị một năm mới nhiều sức khỏe và thành công!
 

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.