Cùng với những thay đổi căn bản trong thiết kế nội thất và ngoại thất xe hơi trong gần trăm năm qua, cách tạo hình của những bộ la-zăng cũng cho thấy sự tiến hóa không ngừng. Sự quan tâm tới trang bị này cũng tăng dần theo thời gian và trở thành một phần quan trọng giúp hoàn thiện vẻ lôi cuốn tổng thể của một chiếc xe. Rất nhiều thiết kế vành xe đã được thành hình, không ít trong số đó đã trở thành những kiệt tác và vẫn được đánh giá cao cho tới ngày nay nhờ sự độc đáo, tinh tế. Dưới đây là những mẫu xe cổ điển sở hữu thiết kế la-zăng ấn tượng nhất trong quá khứ, dựa theo bình chọn của trang tin chuyên về xe cổ AutoClassics.
10. Volkswagen Beetle
Không quá khi nói ‘con bọ’ VW Beetle là một trong những chiếc xe vĩ đại nhất trong lịch sử. Từ cái nhìn ở hiện đại, sức hút của chiếc Beetle cổ này vẫn không giảm sút nhờ bộ vành bằng thép được phủ bên ngoài với nắp vòm chrome sáng bóng. Nét cổ điển được hoàn thiện với phần thành lốp màu trắng bao quanh bên ngoài bộ mâm của chiếc xe.
9. BMW M3 E30
M3 E30 chính là sự khởi đầu của dòng sedan cỡ nhỏ đã làm thay đổi cách nhìn về một chiếc xe hiệu năng cao. Trong số rất nhiều điều để nói về chiếc xe này, không thể bỏ qua bộ vành hợp kim đầy phong cách mang tên ‘Basket Weaves’. Không chỉ xuất hiện trên các phiên bản của M3 thế hệ đầu tiên, bộ vành này còn được trang bị trên một số dòng xe thể thao khác của BMW. Cho tới tận ngày nay, ‘Basket Weaves’ vẫn được nhiều người mê xế cổ săn lùng.
8. Mazda MX-5
Không thể phủ nhận một sự thật rằng Mazda MX-5 là chiếc xe thể thao mui trần bán chạy nhất hành tinh. Ở thế hệ đầu tiên, mẫu roadster này được trang bị bộ vành hợp kim ‘Daisy Wheels’ với thiết kế khá đơn giản. Tuy vậy, đây là một bộ mâm có trọng lượng nhẹ cùng giá thành thấp. Chính điều này cũng giúp cho những sự cố bất ngờ xảy ra với bánh xe trở nên ‘nhẹ đầu’ hơn.
7. Porsche 935
Ngoài kiểu dáng khác thường, bộ vành BBS Turbofan còn là một trang bị góp phần cải thiện hiệu năng khí động học. Bộ vành này được thiết kế để có thể triệt tiêu dòng nhiễu động không khí chạy qua bánh xe ở tốc độ cao, nhờ vậy làm giảm lực cản tác động lên chiếc xe. Đó cũng là một phần làm nên những thành công vang dội của cỗ xe đua này trong quá khứ.
6. Land Rover Defender Heritage Edition
Là một phiên bản đặc biệt được tạo ra để tôn vinh huyền thoại off-road của Land Rover, Defender Heritage Edition mang cảm hứng thiết kế từ chiếc Defender Series I, bao gồm cả bộ vành cổ lỗ bằng thép. Nhìn thì khá đơn giản và không có gì đặc biệt nhưng những chiếc la-zăng này lại là một phần không thể thiếu tạo nên tượng đại trong thế giới xe việt dã.
5. Lamborghini Murcielago
Khi ra mắt vào năm 2001, Murcielago là sản phẩm đầu tiên của Lamborghini kể từ khi về tay tập đoàn Volkswagen. Dù vậy, siêu xe này vẫn trung thành với những đặc trưng vốn có của ‘bò chiến’. Nâng đỡ cho bộ kit ‘hung hãn’ của chiếc xe là 4 bánh xe với la-zăng 5 chấu độc đáo. Có thể coi đây là một phiên bản tiến hóa từ bộ vành của cặp đôi siêu xe tiền nhiệm Countach và Diablo.
4. Ferrari F40
Bên cạnh thiết kế khí động học với cánh đuôi cố định ở phía sau, Ferrari F40 có thể được nhận ra một cách dễ dàng nhờ bộ vành Speedline đặc trưng. Cho tới tận ngày nay, bộ mâm này vẫn tạo nên những sức hút đặc biệt với các nhà sưu tập và được đánh giá là một trong những thiết kế kiểu cách nhất trong thế giới xe cổ.
3. Subaru Impreza WRC
Corse Type 2013C là bộ vành thường xuyên được sử dụng trong lĩnh vực thể thao và có mặt trên rất nhiều mẫu xe đua đường trường. Tuy nhiên, đỉnh cao của nó là khi được trang bị cho chiếc Subaru Impreza của tay đua rally lừng danh Colin McRae. Trên chiếc xe này, Corse Type 2013C được khoác lên một bộ cánh màu vàng kim loại cực kỳ nổi bật, rất ‘xuyệt’ với dàn áo màu xanh dương của Subaru Impreza WRC.
2. Porsche 911
Xuất hiện lần đầu tiên vào những năm 1960, bộ vành Fuchs là một nét đặc trưng không thể thiếu trên những chiếc 911 trong nhiều thập niên. Không những vậy, chúng còn được coi là một đặc điểm nhận dạng của những Porsche. Trong số rất nhiều thiết kế đã được trình làng, có lẽ bộ mâm Fuchs trên chiếc Carrera RS 2.7 là đáng chú ý nhất với chấm sáng màu ở trung tâm của vòng tròn.
1. Jaguar E-Type
Nếu nói tới bộ mâm của xe cổ thì chắc chắn không thể bỏ qua tuyệt phẩm ‘Wire Wheels’ trên Jaguar E-Type. Tuy không phải là chiếc xe đầu tiên sử dụng loại vành này nhưng mẫu xe sang của ‘báo gấm’ lại là cái tên đáng nhớ nhất. Thiết kế đa chấu chrome của ‘Wire Wheels’ cùng chóp nhỏ nhô lên ở chính giữa đã thực sự khiến cho vẻ sang trọng, đẳng cấp của E-Type tăng lên bội phần.
Chứng kiến đối thủ GM nâng cấp la zăng sợi carbon cho một số mẫu xe, Ford cũng đứng ngồi không yên và không loại trừ khả năng phổ biến hơn nữa trang bị này cho một số mẫu SUV và bán tải.
Hãng Bentley công bố mất 5 năm để phát triển loại bánh xe mới và bánh xe này là loại lớn nhất được làm bằng sợi carbon và chỉ được trang bị trên mẫu Bentley Bentayga.
Đoạn clip mới được đăng tải trên mạng xã hội Reddit đã gây chú ý với một chiếc Porsche Panamera cực dị.
Trên ô tô hiện đại, những chiếc mâm không chỉ đảm nhận chức năng cơ bản như trước mà đã trở thành một chi tiết tạo điểm nhấn quan trọng.
Như chúng ta đã biết, Hummer sẽ được hồi sinh nhưng với hình hài của một thương hiệu chuyên về xe điện.