Cửa sổ trời xuất hiện vào đầu thế kỷ 20 khi các mẫu ô tô bắt nguồn từ xe ngựa được phát triển để phù hợp hơn với việc chở người ở tốc độ cao. Coup de Ville, một kiểu thân xe từ thời cổ điển có mái che cố định cho hành khách phía sau và khoang lái có cabin mở. Những cabin mở này sở hữu mái che có thể trượt lên để bảo vệ người lái vào những ngày thời tiết xấu.
Sau đó, ô tô áp dụng kiểu thân xe sedan với một mái kim loại liền mạch bao quanh toàn bộ cabin. Vì vậy, các nhà sản xuất ô tô bắt đầu lắp đặt vải cuộn hoặc các tấm kim loại trên nóc xe. Từ đây, cửa sổ trời thời hiện đại đã ra đời.
Cửa sổ trời hiện đại đầu tiên xuất hiện trên chiếc xe Nash vào năm 1937. Nó có một tấm kim loại có khả năng trượt ra, mang lại vẻ hoài cổ của những cabin mở.
Tác dụng ban đầu của cửa sổ trời là mang đến sự cảm nhận với môi trường xung quanh cho người lái. Tuy nhiên, chúng nhanh chóng trở thành trang bị yêu thích của giới thượng lưu. Các nhà sản xuất hạng sang như Bentley và Rolls-Royce đã cung cấp các tùy chọn cửa sổ trời theo yêu cầu riêng của khách hàng.
Nhiều cải tiến khác nhau đối với cửa sổ trời đã cho phép chúng xuất hiện phổ biến hơn trên các mẫu xe hơi phổ thông. Những đổi mới này cũng dẫn đến việc sử dụng các tấm kính thay cho vải và các tấm kim loại.
Có nhiều loại cửa sổ trời khác nhau mà chúng ta sẽ thảo luận dưới đây. Cách bố trí cơ bản với tất cả các loại cửa sổ trời hiện đại khá giống nhau, bao gồm một tấm kính màu được đặt trên nóc xe với tấm che nắng cùng màu nội thất bên trong.
Cửa sổ trời đã tồn tại trên thị trường quốc tế trong suốt thế kỷ 20. Tại thị trường Việt Nam, trang bị này bắt đầu rộ lên trong những năm gần đây. Ban đầu, chúng chỉ có mặt trên những chiếc xe sang và là trang bị bổ sung. Nhưng đây là những chiếc xe đắt tiền mà nhiều người không thể mua được vào thời điểm đó.
Sau một thời gian, cửa sổ trời dạng moonroof và sunroof bắt đầu xuất hiện trên các mẫu xe hơi hạng B, hạng C,v.v. và mang đến trải nghiệm tuyệt vời với giá cả phải chăng hơn.
Đã có nhiều tranh luận về việc tấm kính trên nóc ô tô được gọi là Cửa sổ trời (Sunroof) hay Cửa sổ trăng (Moonroof). Hầu hết mọi người đều cho rằng chúng là hai thứ giống nhau và đúng là như vậy khi cửa sổ trời hiện đại kết hợp các đặc điểm của cả hai.
Nhưng về mặt kỹ thuật thì có một sự khác biệt. Sunroof ban đầu là các tấm kính cùng màu với thân xe, có màu mờ đục và ánh sáng chỉ có thể lọt vào cabin nếu cửa sổ trượt ra hoặc loại bỏ hoàn toàn.
Trong khi đó, Moonroof có một tấm kính màu che cửa sổ hoặc chạy dọc theo chiều dài của trần xe. Moonroof cho phép ánh sáng lọt vào cabin mà không cần mở cửa kính. Tuy nhiên, chúng cũng có tùy chọn mở trượt. Cửa sổ trời toàn cảnh (panoramic moonroof) là ví dụ điển hình nhất của loại này.
Trang bị cửa sổ trời trên hầu hết các xe ô tô hiện đại ngày nay về mặt kỹ thuật là Moonroof vì Sunroof truyền thống đã đi vào dĩ vãng.
Cửa sổ trời tích hợp
Hệ thống Cửa sổ trời tích hợp cho phép tấm che có thể thu vào trượt vào khe giữa mái kim loại. Điều này cho phép mở hoàn toàn cửa sổ trên trần xe. Tuy nhiên, một mẫu xe có hệ thống cửa sổ trời tích hợp sẽ khiến trần xe thấp hơn một chút.
Cửa sổ trời mở hé
Cửa sổ trời mở hé thường phải điều chỉnh bằng tay. Tấm kính của cửa sổ này nghiêng lên từ phía sau, cho phép gió lùa vào cabin.
Cửa sổ trời spoiler
Cửa sổ trời dạng này kết hợp cơ chế nghiêng và trượt trên tấm kính. Thay vì thu vào trong trần xe, tấm kính của cửa sổ trời sẽ mở ra phía trên nóc xe. Chúng cũng có thể có lỗ hơi nghiêng để thông gió. Cửa sổ trời dạng cánh lướt gió không mở hoàn toàn như cửa sổ trời tích hợp nhưng sẽ không làm ảnh hưởng tới độ cao trần xe.
Cửa sổ trời toàn cảnh
Cửa sổ trời toàn cảnh bao gồm nhiều tấm che gần như toàn bộ chiều dài và chiều rộng của nóc xe. Các tấm này được chia thành hai phần cho ghế trước và sau và được làm hoàn toàn bằng kính. Nếu tấm che nắng được thu lại, hành khách sẽ nhìn thấy luồng ánh sáng tự nhiên tràn vào cabin. Phần phía trước của cửa sổ trời dạng này có thể mở trượt về phía sau như cửa sổ trời spoiler.
Cửa sổ trời dạng gấp
Cửa sổ trời dạng gấp có tấm vải có thể cuộn lại về phía sau. Đây là cửa sổ trời kiểu kiểu cũ từng được các nhà sản xuất ô tô Châu Âu và Bắc Mỹ áp dụng.
Cửa sổ trời trượt phía trên
Tấm kính của loại cửa sổ trời này có thể trượt phía trên nóc xe mà không ảnh hưởng đến trần xe. Ngoài ra còn có tấm chắn gió bật lên ở phía trước của cửa sổ trời để loại bỏ tiếng ồn của gió.
Cửa sổ trời pin mặt trời
Loại cửa sổ này có các tấm pin mặt trời quang điện làm bằng thủy tinh. Chúng có có cơ chế nghiêng và trượt giống như các loại cửa sổ trời khác. Sự khác biệt duy nhất là khi các tấm này được đóng lại thì chúng sẽ tích trữ năng lượng từ ánh sáng mặt trời để cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện tử bên trong xe.
Việc người lớn để cho trẻ nhỏ đứng hóng gió qua cửa sổ trời ô tô đang chạy trên đường thường khiến những người chứng kiến cảm thấy bất bình và lo lắng.
Sau thời gian dài rò rỉ những hình ảnh và teaser, Toyota Innova 2023 mới đây đã được ra mắt toàn cầu tại thị trường Indonesia.
Xe cũ Hyundai i10 thường có giá bán lại từ 300 triệu đồng tùy đời nhưng với những phiên bản cao cấp đời đầu chỉ có giá 200 triệu đồng nhưng lại nhiều option hơn.
Mùa nắng nóng bắt đầu tới và một số chủ sở hữu xe có cửa sổ trời bắt đầu cảm thấy bất tiện với thời tiết nóng nực tại Việt Nam.
Phiên bản nâng cấp vòng đời của mẫu SUV đô thị cỡ nhỏ Kia Seltos sắp ra mắt sẽ được hãng bổ sung cửa sổ trời toàn cảnh và sử dụng logo mới.