Văn hóa xe, - 15/12/2021 10:00 AM
Xuất hiện lần đầu trên những chiếc Mercedes-Benz 300 SL Gullwing vào những năm 1950, kiểu mở cửa Gullwing đã tồn tại từ thời điểm đó và vẫn được sử dụng bởi những mẫu xe phong cách nhất ở từng thời điểm cụ thể trong lịch sử.

Với những chiếc siêu xe, các đường nét thiết kế mang đến vẻ ngoài đặc biệt cho chúng, bên cạnh âm thanh và khả năng vận hành đến từ những cỗ máy tốt nhất thế giới. Tuy nhiên, một đặc điểm khác cũng gói phần không nhỏ khiến những chiếc xe như thế này nổi bật trong đám đông, đó là kiểu mở cửa.

Cửa cắt kéo, cửa cánh bướm, cửa ngang hay cửa cánh chim là những loại cửa mang lại cho những mẫu xe loại này sự khác biệt. Trong đó, có lẽ xe dùng cửa cánh chim là những mẫu xe nổi bật và hiếm gặp nhất.

Aston Martin Bulldog

Vào năm 1980, Aston Martin giới thiệu concept Bulldog với mục tiêu trở thành chiếc siêu xe nhanh nhất thế giới ở thời điểm đó. Bulldog được thiết kế với ngoại hình tương lai, được tạo bởi các đường nét vuông vức, góc cạnh. Đi kèm với đó là bộ cửa mở cánh chim kéo dài độc đáo.

nhung-mau-xe-cua-canh-chim-ngau-nhat-the-gioi

Chiếc Aston Martin đặc biệt này được trang bị khối động cơ V8 dung tích 5.3 lít, tăng áp kép với khả năng tạo ra công suất ở mức gần 700 mã lực. Sức mạnh này giúp Aston Martin tự tin rằng chiếc xe của mình có thể đạt tốc độ tối đa 380 km/h nhưng thực tế, hãng xe Anh quốc chỉ giúp Bulldog đạt tốc độ 305 km trong các bài thử sau đó.

Chiếc xe được bán cho một nhà sưu tập xe hơi tại Trung Đông vào năm 1984 với giá chỉ 176.084 USD. Giờ đây, xe đang thuộc sở hữu của một nhà sưu tập xe tại Mỹ và có giá lên đến hàng triệu USD.

De Tomaso Mangusta

Bên cạnh mẫu xe Pantera nổi tiếng, hãng xe thể thao Pantera còn có cho mình chiếc Mangusta với ngoại hình hầm hố, sức mạnh tuyệt vời đến từ động cơ V8 và bộ cửa cánh chim độc đáo. Khác với những mẫu xe khác, cửa cánh chim của chiếc xe này lại được dành cho khoang động cơ thay vì khoang nội thất.

nhung-mau-xe-cua-canh-chim-ngau-nhat-the-gioi

Phía sau khoang lái, khối động cơ V8 của De Tomaso Mangusta được cất bên dưới hai mảnh thân xe cỡ lớn, được mở lên theo kiểu cánh chim khi cần thiết. Đây là một thiết kế độc đáo nhưng lại có phần bất tiện, thế nên đến nay vẫn chưa có thêm một mẫu xe nào sử dụng kiểu mở như thế này cho khoang động cơ, gián tiếp khiến chiếc Mangusta trở thành chiếc xe duy nhất có kiểu mở nắp động cơ theo kiểu này.

Gumpert Apollo

Được ra mắt vào giữa những năm 2000, Gumpert Apollo là sự khởi đầu của Apollo IE sau này và cũng là một trong những mẫu xe có khả năng cạnh tranh với những Koenigsegg hay Bugatti đang bắt đầu tại nên phân khúc hypercar ở thời điểm đó.

nhung-mau-xe-cua-canh-chim-ngau-nhat-the-gioi

Chiếc hypercar với cửa mở theo kiểu cánh chim này được sản xuất tại Đức. Xe được trang bị động cơ V8 được lấy từ Audi RS6 nhưng được tinh chỉnh lại với công suất lên đến 790 mã lực. Sức mạnh này kết hợp với thân xe được làm bằng sợi carbon siêu nhẹ giúp Gumpert Apollo có thể tăng tốc lên 96 km/h trong 3,1 giây và tốc đột tối đa đạt 365 km/h.

Tuy thành công về mặt hiệu năng cũng như thiết kế đậm chất xe đua với điểm nhấn là bộ cửa cánh chim nhưng Gumpert Apollo lại không quá thành công về mặt thương mại. Điều này đánh dấu sự chấm dứt của thương hiệu xe Gumpert một thời gian sau đó trước khi hãng này được bán lại cho một nhà đầu tư tại Đài Loan.

Apollo Intensa Emozione

Sauk hi được các nhà đầu tư đến từ châu Á mua lại, Gumpert đổi tên thành Apollo và ra mắt mẫu hypercar Intensa Emozione (IE) thế hệ mới. Không chỉ có ngoại hình ấn tượng với các đường nét cắt xẻ táo bạo, chiếc IE còn mang trên mình nhiều công nghệ đến từ đường đua, đạt chuẩn FIA.

nhung-mau-xe-cua-canh-chim-ngau-nhat-the-gioi

Khác với đàn anh, Apollo Intensa Emozione được trang bị động cơ V12 hút khí tự nhiên, ống xả không giảm thanh giúp chiếc xe được coi là một trong những mẫu xe có âm thanh ấn tượng nhất trên thế giới ở thời điểm này. Mặc dù có hiệu năng không quá nổi bật so với những mẫu hypercar khác nhưng IE lại mang đến cho người lái cảm xúc tuyệt vời hơn.

Mercedes-Benz 300 SL Gullwing

Mercedes 300SL là một trong những chiếc xe thể thao đẹp, tinh tế và sang trọng nhất từ giữa đến cuối những năm 50 và nó cũng là chiếc xe mở ra kỷ nguyên của loại cửa độc đáo nào. 300SL cũng là một kiệt tác của Mercedes. 300SL cực kỳ hiếm khi chỉ có 1.400 chiếc được sản xuất từ năm 1954 đến năm 1957.

nhung-mau-xe-cua-canh-chim-ngau-nhat-the-gioi

Chiếc xe sở hữu tốc độ, công nghệ đi trước và ngoại thất vững chắc. Mẫu xe này có hai biến thể coupe cửa mở kiểu cánh chim và roadster mui trần với cửa mở ngang truyền thống.

Mercedes-Benz SLS AMG

Ra mắt vào năm 2009, Mercedes SLS AMG mang dáng vẻ hoài cổ làm nhiều người gợi nhớ đến mẫu xe huyền thoại 300SL Gullwing được chế tạo vào năm 1950. Sáng tạo nổi bật nhất của Mercedes trên SLS AMG là cửa mở lên cao kiểu cánh chim.

nhung-mau-xe-cua-canh-chim-ngau-nhat-the-gioi

Giống với bậc ‘cha chú’ SL 300 Gullwing, Mercedes-Benz SLS AMG cũng có thêm bản mui trần với của mở ngang bán ra song song với phiên bản dùng cửa cánh chim.

Delorean DMC 12

Đối lập với diện mạo xù xì, có phần thô kệch và mất cân đối của siêu xe thể thao này là kiểu cửa cánh chim bắt mắt. Không chỉ vậy, thân máy cũng vô cùng độc đáo khi làm từ thép không gỉ.

nhung-mau-xe-cua-canh-chim-ngau-nhat-the-gioi

Xe sở hữu động cơ V6 2,8 lít, cho công suất cực đại 130 mã lực, tăng tốc từ 0-100 km/giờ trong 10,5 giây và đạt tốc độ tối đa 175 km/h.

Pagani Huayra

Mẫu xe cuối cùng trong danh sách là cái tên không thể thiếu – Pagani Huayra. Là một mẫu hypercar nhưng nếu đem công suất ra so sánh, Huayra không mấy nổi bật so với các đối thủ của nó. Tuy nhiên, điều mà Pagani muốn mọi người chú ý trên chiếc xe này đó là tính nghệ thuật độc đáo và cảm giác lái thú vị của nó.

nhung-mau-xe-cua-canh-chim-ngau-nhat-the-gioi

Xe được trang bị động cơ tăng áp kép V12 6,0 lít, sản sinh công suất 720 mã lực và mô men xoắn 1.000 Nm. Nhờ sức mạnh này, Pagani Huayra có thể tăng tốc 0 - 100 km/h trong 2,8 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 383 km/h.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.