Khám Phá, - 08/02/2019 03:29 AM
Nếu bạn là một fan cứng của tốc độ và đặc biệt quan tâm đến những chiếc xe thì không thể các giải đua vốn diễn ra liên tục trên khắp hành tinh. Mỗi giải đua đều có đặc trưng riêng và những điểm hấp dẫn người xem. Cùng CafeAuto điểm qua những giải đua lớn được đông đảo người hâm mộ quan tâm.

Daytona 500 (NASCAR) - "Lightning McQueen" ngoài đời thực

Khác với hầu hết chuỗi giải khác thường tổ chức các cuộc đua uy tín nhất của mình ở giữa hoặc cuối mùa, vòng đua “The Great American Race” của NASCAR lại được tiến hành ngay đầu tiên và là một trong bốn cuộc đua quan trọng nhất của toàn bộ chuỗi giải. Bên cạnh đó, chặng đua này cũng được kiểm soát rất chặt chẽ cả về độ an toàn và các yếu tố cạnh tranh bởi đường đua khá dài cùng các đoạn cua gấp. Toàn bộ xe đều được gắn Restrictor Plate – thiết bị giới hạn lượng khí nạp đầu vào của xe. Hiện tại, Daytona 500 với tổng quãng đường đua 500 dặm của nó đang là giải đua có sức hấp dẫn nhất tại Mỹ với số lượng người xem qua truyền hình cao hơn bất kì giải nào khác.

Về mặt phương tiện thi đấu, các xe đua của NASCAR là các xe được sản xuất tại Mỹ và bị áp những giới hạn khiến hiệu năng vận hành của chúng gần tương tự như nhau. Tùy theo từng giải đấu nhỏ mà các giới hạn này có đôi chút khác biệt. Điển hình như Sprint Cup (giải đua mà hầu hết mọi người khi nhắc tới NASCAR đều hình dung tới nó) sẽ buộc xe tham gia phải duy trì ít nhất ba thành phần từ nhà sản xuất gồm nắp ca pô, trần và nắp cốp sau. Các chi tiết còn lại đều có thể được thay thế. Thậm chí đèn pha của xe cũng có thể bị tháo đi và thay vào đó là decal mô phỏng.

Một chi tiết đặc biệt là toàn bộ vè lốp buộc phải được giữ nguyên do giải NASCAR cho phép các xe va chạm trong khi đua và nếu không có vè tử tế, việc để bánh xe chạm vào nhau có thể gây ra những “thảm họa” đường đua. Bên cạnh  đó, mỗi chiếc còn phải đảm bảo những quy định tối thiểu về kích thước bên ngoài (ví dụ như trục cơ sở 110 inch. Lốp xe NASCAR thường không có hoa -  điều khiến chúng không thể chạy dưới trời mưa. Một điều thú vị lớn là hầu hết các xe tại giải này đều sử dụng động cơ V8 với chế hòa khí cỡ lớn (cho công suất trung bình 750 mã lực) thay vì sử dụng các công nghệ hỗ trợ thế hệ mới. Toàn bộ các bộ lọc khí thải cũng như giảm âm đều bị loại bỏ nhằm tăng cường tối đa tốc độ thoát khí từ động cơ. Ngoài ra, hệ thống bơm nước làm mát, bơm dầu, bơm trợ lực… đều được thiết kế lại để có thể vận hành ở tốc độ và nhiệt độ cực cao trong thời gian dài. NASCAR chính là giải đua đem lại cảm hứng cho việc sản xuất bộ phim hoạt hình lừng danh Cars với nhân vật chính Lightning McQueen.

Nürburgring 24 giờ - cuộc chiến của những tay lái vàng

Tương tự như giải Le Mans, cuộc đua 24 giờ tại Nurbugring cũng hướng tới việc thách thức sự bền bỉ của nhiều dòng xe khác nhau cùng lúc. Được diễn ra trên đường đua lừng danh “địa ngục xanh” tại Đức, cuộc đua 24 giờ này có tổng hành trình một vòng đua là 15,7 dặm (hơn 25km) gồm cả chặng F1 của Nurburgring - vốn thường được biết đến dưới tên gọi Nordschleife (vòng xoay phía Bắc) – và một phần đường phố thông thường. Tính phức tạp trong thiết kế đường đua và yêu cầu cao về tốc độ đã khiến Nurburgring trở thành thử thách lớn đối với khả năng kiểm soát lái, độ ổn định thân xe và các tính năng an toàn. Bên cạnh đó, đây cũng là một trong số những đường đua xếp đầu bảng về số vụ tai nạn xảy ra.

Do tổng chiều dài quãng đường đua lớn, giải này thường cho phép tới hơn 200 xe và 700 tài xế cùng tham gia (bao gồm cả dân chuyên nghiệp và nghiệp dư). Những tài xế này có thể chia sẻ xe chung với nhau (2-4 lái xe/chiếc) và buộc phải lái liên tục ít nhất 150 phút trước khi được phép thay đổi.

Chủng loại xe được tham gia giải cũng rất đa dạng, từ các mẫu xe đường phố thông thường cho tới các dòng xe thể thao chuyên dụng GT3 như Porsche 911 GT3 hay Schnitzer BMW M3 GTR V8... Các đội đua sẽ bao gồm cả các nhà sản xuất xe cùng “xuống đường” thi đấu. Ngoài ra, tương tự như Le Mans, thời gian đua kéo dài cũng đồng nghĩa với việc rất nhiều hoạt động giải trí song song cũng được tổ chức cho mọi người tham gia. Trong số này, nổi tiếng nhất là truyền thống vẽ graffiti lên đường đua - điều khiến cho mọi bức ảnh về "The Ring" đều nhuốm màu sắc lòe loẹt.

Rally Phần Lan (thuộc nhóm giải World Rally Championship)

Được coi là giải đua thể thức việt dã, Rally Phần Lan là giải việt dã có tốc độ nhanh nhất trong toàn bộ chuỗi World Rally Championship. Với danh sách tham gia hàng năm lên tới hàng trăm ngàn tay đua, đây cũng là sự kiện cộng đồng lớn nhất của toàn bộ các nước khối Bắc Âu.

Tuy nhiên, khác với Dakar, giải Rally Phần Lan thực sự là một cuộc đua việt dã tốc độ cao với các con đường khá đẹp và những chiếc xe đua thay vì xe off-road. Đường đua của Rally Phần Lan nổi tiếng với các đoạn cua tay áo “mù” và những cảnh … bay lượn đẹp mắt của những chiếc xe. Thậm chí, giải còn có nickname là "cuộc đua việt dã của 1000 cú nhảy" - một thách thức đáng gờm cho các thiết kế khung gầm, hệ thống giảm xóc, lốp... của mỗi chiếc xe.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.