Khám Phá, - 05/02/2019 03:51 PM
Nếu bạn là một fan cứng của tốc độ và đặc biệt quan tâm đến những chiếc xe thì không thể các giải đua vốn diễn ra liên tục trên khắp hành tinh. Mỗi giải đua đều có đặc trưng riêng và những điểm hấp dẫn người xem. Cùng CafeAuto điểm qua những giải đua lớn được đông đảo người hâm mộ quan tâm.

 F1 (Formular One)

Đua xe công thức 1 (Formular One) là giải đua xe cao nhất dành cho ôtô. Bắt nguồn từ những cuộc đua đường phố ở Pháp từ đầu thế kỷ 20, đến năm 1950, cuộc đua chính thức được ghi nhận tại Silverstone (Anh). Cái tên "công thức 1" để đại diện cho một loạt những yêu cầu kỹ thuật mà các đội đua và tay đua phải tuân thủ. Từ khi bắt đầu tới nay, những yếu tố này thay đổi liên tục để phù hợp với sự phát triển của công nghệ, cũng như tăng sức hấp dẫn cho giải đua.

Hằng năm có hai giải thưởng vô địch được trao cho đội đua và tay đua. Đến nay người giữ kỷ lục thế giới vẫn đang là Micheal Schumacer với 7 lần vô địch, trong có có 5 lần liên tiếp từ năm 200-2004. Ferrari là đội dành nhiều chức vô địch nhất. Đường đua được xây dựng ở các khu riêng biệt, hoặc ngay trong đường phố như ở Monaco (Pháp), đây cũng là chặng đua quan trọng nhất của F1.

Tốc độ trung bình của đường đua luôn trên 200 km/h, tốc độ tối đa là trên 300 km/h. Vị trí pole là vị trí xuất phát đầu tiên, trước mỗi chặng đua chính thức một ngày, các tay đua sẽ tham gia cuộc đua để giành vị trí pole. F1 là môn thể thao được yêu thích và theo dõi trên toàn thế giới bởi tính hấp dẫn từ tốc độ, công nghệ và cả những người đẹp sau đường pitch.

Monaco Grand Prix  - chặng F1 hấp dẫn nhất hành tinh

Giải đua F1 của Monaco được tiến hành lần đầu vào năm 1929 trên những con phố chật hẹp của Monte Carlo (với tổng chiều dài 3,340 km).

Chỉ trong một thời gian ngắn, nó nhanh chóng trở thành chặng đua F1 nổi tiếng và thu hút nhiều sự chú ý của giới truyền thông nhất. Nét đặc trưng tại đây là toàn bộ cung đường đua không hề có đường lề mà chỉ có tường bê tông hoặc taluy thép bao bọc – thứ đem lại cảm giác cực kì mạnh cho các tay đua bởi những yêu cầu về điều khiển chính xác, kĩ năng lái cũng như trải nghiệm mạo hiểm. Cùng với những đoạn đường có độ cao cực kì đa dạng, việc đạt được tốc độ tối đa trên đường đua Monaco lại nằm ở chặng… đường hầm đã tạo ra những trải nghiệm rất thú vị không chỉ cho các tay đua mà cả đối với người xem.

Indy 500 (IndyCar) - cuộc đua tốc độ thực sự

Indianapolis 500 - Giải đua được mệnh danh là một trong ba giải đua xe uy tín nhất thế giới này đã kỉ niệm lần sinh nhật thứ 100 của mình trong năm 2011.

Giải đua được tổ chức thường niên tại đường đua Indianapolis Motor Speedway (Speedway, Indiana) này lừng danh nhờ mức tốc độ trung bình của các xe thi đấu cực cao. Riêng những ứng cử viên muốn qua vòng loại phải có khả năng chạy hoàn tất vòng đua thử với tốc độ trên 354 km/giờ.

Mỗi mùa giải đua, các tay đua sẽ phải hoàn tất chặng đường 500 dặm với mỗi vòng đua dài 2,5 dặm. Kỉ lục tốc độ hiện tại thuộc về Arie Luyendyk lập vào năm 1996 với mức hơn 385 km/giờ.  Một truyền thống thú vị của giải Indy 500 là tay đua chiến thắng thường hôn vạch đích và sau đó sẽ nhận được một bình sữa chúc mừng. Mới đây, chính giải đua Indy 500 cũng đã tạo cảm hứng cho việc sản xuất bộ phim hoạt hình Turbo.

24 Hours of Le Mans (Le Mans)

Khác với mọi giải đua khác, Le Mans sẽ dành trọn một ngày cuối tuần tại đồng quê nước Pháp để thỏa mãn các tay đua đam mê tốc độ. Được tổ chức lần đầu vào năm 1923 gần thị trấn Le Mans (Pháp), đây là giải đua thách thức sức bền của các dòng xe trong 24 tiếng vận hành liên tục ở công suất gần tối đa.

Bản thân giải này bao gồm rất nhiều phân cấp xe đua khác nhau với những tiêu chuân nhất định về hiệu năng vận hành. Đường đua của giải Le Mans (Circuit de la Sarthe) cũng bao gồm cả đường đua chuyên dụng và đường phố thông thường. Các nhà sản xuất cũng coi Le Mans là một trong những cơ hội phô diễn năng lực thiết kế, khả năng công nghệ và những phép thử lửa quan trọng cho "món mới" của họ. Chính vì thế, không ít những mẫu xe dạng "prototype" đã được chọn lựa ra mắt lần đầu tại đường đua Le Mans. Gần đây, Le Mans cũng là sân chơi chính cho trào lưu xe điện, xe lai và các dòng xe sử dụng năng lượng sạch khác.

Do thời gian thi đấu kéo dài 24 tiếng không nghỉ, các đội có thể thay đổi tay đua sau mỗi 2 tiếng. Nếu như những giải như Indy 500 lấy tiêu chí chính là tốc độ, Le Mans lại chú trọng hơn tới sức bền và tính hiệu quả của mỗi đội đua.

Mọi chiếc xe không còn khả năng di chuyển (do hỏng hóc hay hết nhiên liệu) sẽ ngay lập tức bị loại khỏi cuộc đua – bất kể nó chạy nhanh tới đâu. Như thế, mỗi đội đua sẽ còn phải cân đối được cả mức tiêu thụ nhiên liệu (xe chỉ được nạp nhiên liệu lại sau mỗi 2 tiếng chạy), vật liệu lốp, phanh và nhiều yếu tố khác nếu muốn tồn tại tới phút cuối - chưa nói tới việc chiến thắng. Cuộc đua sẽ diễn ra không ngừng bất kể thời tiết mưa hay nắng, ngày hay đêm. Do thời gian đua kéo dài như vậy, giải Le Mans thường đi kèm nhiều sự kiện giải trí hấp dẫn khác.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.